Nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng sau khi Note 7 bị khai tử

Nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng sau khi Note 7 bị khai tử

Việt Nam là một trong những quốc gia được Samsung đặt nhà máy sản xuất linh kiện. Trong vài năm trở lại đây, hãng điện tử Hàn Quốc đã liên tục mở rộng quy mô sản xuất, các nhà máy với diện tích sử dụng rất lớn tại nước ta, tạo công ăn việc làm cho hàng ngàn lao động, đồng thời đóng góp rất lớn vào kim ngạch xuất khẩu. Do vậy, sau sự cố Galaxy Note 7, nền kinh tế Việt Nam cũng sẽ chịu ảnh hưởng không hề nhỏ.

Theo Bloomberg, Samsung đã giúp Việt Nam trở thành một trung tâm sản xuất điện tử với việc đầu tư 15 tỷ USD từ chính Samsung. Công ty Hàn Quốc là nhà xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, xuất khoảng 33 tỷ USD hàng điện tử trong năm ngoái.

Nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng sau khi Note 7 bị khai tử

Samsung đầu tư mạnh vào Việt Nam

Hiện tại, lượng xuất khẩu chiếm 20% tổng doanh số của Việt Nam. Việc thu hồi 2,5 triệu chiếc Note 7 trong đợt đầu đã khiến doanh thu xuất khẩu giảm tới 1,1 tỷ USD trong tháng 9, số liệu này được đưa ra từ văn phòng thống kê. Dễ hiểu khi Samsung quyết định thu hồi, tiêu hủy và dừng sản xuất Note 7 sẽ khiến Việt Nam đối mặt với việc mất hàng triệu USD xuất khẩu. Điều này ảnh hưởng trực tiếp tới mục tiêu tăng trương kinh tế 6,7% trong năm 2016.

Trong một email, Samsung tuyên bố các nhà máy của Samsung ở Bắc Ninh và Thái Nguyên không có kế hoạch sa thải nhân viên vì vụ Note 7. Trong cả năm 2016, xuất khẩu Việt Nam dự kiến tăng cao hơn năm ngoái, Samsung nói.

Theo ông Nguyễn Bich Lâm, Tổng cục trưởng Tổng cục thống kê cho biết, một phần lý do giá trị xuất khẩu giảm 6,8% trong tháng 9 so với tháng trước là do thu hồi Note 7. Rõ ràng, sự kiện Note 7 đã khiến các mục tiêu phát triển của Việt Nam trong năm 2016 bị ảnh hưởng một phần không nhỏ.

Tham khảo Vnreview

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận