Những điều cần biết về “tính năng làm chậm iPhone cũ” của Apple

Những điều cần biết về “tính năng làm chậm iPhone cũ” của Apple

Apple tuần qua đã thừa nhận bản cập nhật iOS họ tung ra gần đây để làm giảm hiệu năng của các iPhone đời cũ, thông tin này đã được trang công nghệ Cnet công bố gần đây.

Những điều cần biết về “tính năng làm chậm iPhone cũ” của Apple

Theo Apple, đây là một “tính năng” thương hiệu này dùng để đối phó với các vấn đề do pin lithium-ion bị chai gây ra trên các mẫu iPhone cũ. Cụ thể, khi pin bị chai, nó không còn khả năng giữ mức năng lượng như ban đầu. Hậu quả là iPhone bị đột ngột sập nguồn nếu người dùng dùng quá nhiều tác vụ nặng. Phần mềm của Apple đã ngăn chặn vấn đề trên bằng cách giới hạn đôi chút hiệu năng của thiết bị. Đổi lại, tính ổn định và tốc độ của thiết bị sẽ giảm sút.

Giải pháp của Apple có vẻ khá chính đáng nhưng lại đang bị người dùng “ném đá” không thương tiếc vì cho rằng thương hiệu “quả táo cắn dở” định ép người dùng mua sản phẩm mới hoặc chính sách pin của hãng thiếu sự minh bạch.

Tại sao Apple dùng pin lithium-ion?

Đầu tiên, bạn hãy nhớ Pin lithium-ion không hoàn hảo và bằng chứng rõ ràng nhất chính là sự cố Note 7 của Samsung. Chúng thiếu sự ổn định và xuống cấp nhanh chóng. Sau nhiều năm trời, công nghệ này cũng không được cải tiến và dần trở thành lỗi thời. Vài năm trước, Envia Systems, một startup về pin tại California đã thực hiện một số nghiên cứu và phát hiện ra rằng phải mất hơn 1 thập kỷ, từ 1995 đến 2007, chúng ta mới có thể nâng gấp đôi thời lượng pin. Kể từ thời điểm đó tới giờ, thời lượng viên pin này chưa bao giờ tăng thêm quá 30%.

Những điều cần biết về “tính năng làm chậm iPhone cũ” của Apple

Tuy vậy, pin lithium-ion vẫn tốt hơn phần lớn công nghệ pin khác. Chúng nhẹ cân hơn, "trụ" được lâu hơn và sạc hiệu quả hơn. Pin lithium-ion được dùng trên các thiết bị của Apple, vốn được thiết kế để giữ được ít nhất 80% dung lượng ban đầu sau 500 chu kỳ sạc.

Khi pin iPhone già đi, điều gì sẽ xảy ra?

Việc già đi sẽ khiến iPhone không còn giữ được dung lượng như pin mới. Khi mức pin thấp hoặc nhiệt độ quá lạnh cũng khiến xảy ra nhiều vấn đề nguy hại. Pin sẽ không thể được sạc quá 80% sau 500 chu kỳ sạc. Điều này có nghĩa sau mỗi lần sạc đầy, thời lượng pin sẽ không còn lâu như ban đầu.

Nếu pin đã bị chai, hoặc thời tiết quá lạnh, máy sẽ độ ngột sập nguồn tương tự sự việc xảy ra với iPhone 6 và 6S năm ngoái. Chip xử lý trên các thiết bị này muốn đạt tốc độ xử lý cao hơn, nhưng pin lại không thể đáp ứng khiến một số điện thoại không còn cách nào khác ngoài tự động ngắt nguồn.

Đây có phải lần đầu Apple chỉnh sửa phần mềm để tăng thời lượng pin?

Câu trả lời là không. Apple đã chú trọng vào tính năng quản lý năng lượng để giúp người dùng có thể yên tâm sử dụng thiết bị lâu hết mức có thể từ một thời gian.

Năm 2015, chế độ Nguồn điện thấp (Low Power Mode) trên iOS 9 được Apple giới thiệu để giúp pin iPhone "trụ" được lâu hơn. Khi mức pin còn 20% và 10%, người dùng sẽ được thông báo cần bật Nguồn điện thấp. Ngay lập tức, độ sáng màn hình và các hoạt cảnh hệ thống sẽ được giảm và các tác vụ chạy nền được giới hạn. Khi pin được sạc đạt mức cao hơn, chế độ Nguồn điện thấp sẽ tự động tắt.
Nhiều tính năng tiết kiệm năng lượng trên Mac từ lâu cũng đã được Apple giới thiệu. Ví dụ, Mac OS X Mavericks được công bố cuối năm 2013 có khả năng theo dõi các thời điểm người dùng mở nhiều chương trình nhưng không đụng tới chúng để tính toán, giảm thiểu mức xử lý đối với các chương trình chạy nền.

Hoạt đông của “tính năng” làm chậm máy của Apple

Bắt đầu từ iOS 10.2.1, Apple đã tích hợp khả năng quản lý năng lượng tốt hơn vào hệ điều hành để đối phó với tình trạng pin chai. Hệ điều hành này có nhiệm vụ làm chậm thiết bị để ngăn chúng không sập nguồn, nhưng chỉ trong trường hợp pin yếu, chai nặng hay thời tiết lạnh.

Những điều cần biết về “tính năng làm chậm iPhone cũ” của Apple

Để giúp quản lý điện năng tiêu thụ tốt hơn, chip xử lý sẽ không ngay lập tức thực hiện các tác vụ nặng mà sẽ "dàn trải" ra để thực hiện nhiều lần. Đó là nguyên nhân vì sao người dùng sẽ có cảm giác điện thoại bị lag đôi chút, tốc độ ứng dụng chậm hơn và thiết bị không phản ứng ngay lập tức khi chạm vào.

“Tính năng” này hoạt động khi nào?

"Tính năng" này chỉ được tích hợp trên các iPhone bị chai pin hoặc sạc chưa đủ điện. Nếu thời tiết quá lạnh, nó sẽ làm chậm iPhone. Khoảng nhiệt độ mà iPhone hoạt động tốt nhất là từ 0-33 độ C.

Bản cập nhật này dành cho máy nào?

Bản cập nhật iOS 10.2.1 được tích hợp với iPhone 6, 6 Plus, 6S, 6S Plus và SE.
Bản cập nhật iOS 11.2 mở rộng tính năng này lên iPhone 7 và 7 Plus.
Trong tương lai, tất cả thiết bị Apple khác đều sẽ có "tính năng" này.

iPad và Mac có bị ảnh hưởng không?

Những điều cần biết về “tính năng làm chậm iPhone cũ” của Apple

iPad và Mac có pin lớn hơn nhiều. Vậy nên "tính năng" này không được tích hợp với chúng.

Tại sao không thay pin iPhone cho nhanh?

Apple từ trước đến nay vốn đã bị chỉ trích về thiết kế pin iPhone rất khó thay thế. Nhiều mẫu điện thoại Android có thiết kế mặt lưng có khả năng tháo ra để thay pin (dù hiện nay, nhiều hãng đã giới thiệu các smartphone mới làm từ chất liệu kim loại nguyên khối không thể tháo mặt lưng).

Nếu bạn sở hữu iPhone, chắc hẳn bạn đã biết nắp lưng iPhone không thể tháo rời. Đây là một giải pháp Apple đưa ra nhằm đưa các viên pin lớn hơn vào trong các không gian bé hơn, gia tăng thời lượng pin tốt hơn, nhưng cũng khó thay thế hơn.

Trang iFixit từng đưa ra các hướng dẫn thay thế pin iPhone 6 lên đến 25 bước! Các con ốc trên iPhone cực nhỏ, và dù chỉ một sai lầm cũng sẽ khiến iPhone thành cục gạch!

Mỗi lần thay pin iPhone đã hết hạn bảo hành, Apple yêu cầu 79 USD. Hãng còn bán các bộ dụng cụ để người dùng tự thay pin trên cửa hàng trực tuyến. Nếu không an tâm, bạn có thể đến các công ty được Apple cấp phép để thay pin.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận