Những điều "gây khó chịu" nhất trong lời xin lỗi của Apple

Những điều "gây khó chịu" nhất trong lời xin lỗi của Apple

Apple đã nhận lỗi sai về mình, đã đưa ra lời xin lỗi, nhưng dường như họ không thực sự muốn giải quyết vấn đề một cách trọn vẹn.

Những điều gây khó chịu nhất trong lời xin lỗi của Apple

Vào ngày 28/12, Apple cuối cùng cũng đưa ra lời xin lỗi của mình về bê bối làm giảm hiệu suất trên iPhone. Trong bức thư gửi đến người dùng, Apple đã giải thích vì sao những chiếc iPhone với pin cũ bị họ làm chậm lại một cách có chủ đích và thông báo những biện pháp mới nhằm giải quyết các mối lo ngại của bạn.

Cụ thể, Apple sẽ đồng ý thay pin mới cho các iPhone hết bảo hành với giá rẻ hơn bao giờ hết. Thay vì phải trả 79 USD (khoảng 1,8 triệu đồng), người dùng sẽ chỉ mất 29 USD (660.000 đồng), và mức giá này sẽ được giữ nguyên từ tháng 1 cho tới tháng 12 của năm 2018. Hơn nữa, Apple hứa sẽ phát hành những tính năng iOS mới cho phép người dùng nắm bắt được tình trạng sức khỏe pin trên iPhone của họ tốt hơn.

Tuy vậy, phải nói là lời xin lỗi của Apple "còn lâu" mới hoàn hảo, và nó có khá nhiều điều khiến chúng ta phải cảm thấy thật "khó chịu".

Trước hết, Apple chưa bao giờ thừa nhận rằng họ đã lừa dối người dùng iPhone khi họ phát hành bản cập nhật iOS 10.2.1 vào năm ngoái. Họ chưa bao giờ nói với người dùng rằng, một khi viên pin của iPhone đạt đến tuổi thọ nhất định, iOS sẽ làm giảm hiệu năng của chiếc điện thoại đó. Động thái ngăn chặn việc sập nguồn bất ngờ trên iPhone của Apple, tất nhiên, là rất đáng khen ngợi, vì chẳng ai muốn có một "tính năng" như vậy cả. Tuy nhiên, Apple đã thất bại trong việc thông báo những thông tin cần thiết để người dùng có thể hiểu chuyện gì đang xảy ra.

"Tại Apple, lòng tin của khách hàng là mọi thứ đối với chúng tôi. Chúng tôi sẽ không bao giờ ngừng làm việc để có được nó và duy trì được nó. Chúng tôi có thể làm những công việc mà chúng tôi yêu thích chính là vì niềm tin và sự ủng hộ của các bạn – và chúng tôi sẽ không bao giờ lãng quên hay xem nhẹ điều đó," Apple kết thúc bức thư của mình. Tuy nhiên, nhìn vào cách mà Apple giải quyết bê bối này trong thời gian qua, khó có thể nói rằng họ không xem nhẹ niềm tin và sự ủng hộ của người dùng.

Hơn nữa, trong mục "Phản hồi gần đây của người dùng", Apple có viết:

"Trong suốt mùa thu này, chúng tôi đã bắt đầu nhận được những phản hồi từ một số người dùng nhận thấy thiết bị của họ bị chậm đi trong một số tình huống nhất định. Dựa trên kinh nghiệm của chúng tôi, ban đầu chúng tôi nghĩ rằng nguyên nhân là do sự kết hợp của hai yếu tố: sự ảnh hưởng về hiệu suất hoàn toàn bình thường và chỉ tạm thời khi người dùng nâng cấp lên hệ điều hành mới, khi iPhone cài đặt các phần mềm mới và cập nhật các ứng dụng, cộng với những lỗi nhỏ tồn đọng trong phiên bản phát hành đầu tiên đã được chúng tôi sửa từ lúc đó.

Bây giờ, chúng tôi tin rằng còn một yếu tố nữa dẫn đến những trải nghiệm này của người dùng là sự lão hóa về mặt hóa học của những viên pin trên các dòng máy iPhone 6 và 6s cũ hơn, khi nhiều thiết bị vẫn còn sử dụng viên pin gốc."

Vậy, về cơ bản Apple đang nói với chúng ta rằng họ không kiểm nghiệm các bản cập nhật iOS một cách hợp lý, rằng họ không kiểm tra chúng trên các thiết bị đời cũ hơn, rằng iPhone với pin cũ đã bị lão hóa không được sử dụng ở bất cứ nơi nào tại Apple, do đó những vấn đề về hiệu suất như vậy thường không được các kỹ sư tại Apple – những người dùng iPhone quan trọng nhất – để ý đến.

Apple đã phải đợi đến khi người dùng phản hồi về việc iPhone của họ chậm đi, điều do chính Apple gây ra, mới nhận ra rằng đó là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến trải nghiệm tồi tệ trên các thiết bị iPhone 6 và 6s.

Một trong những điểm chính thu hút người dùng của iOS, ít nhất là đối với các nhà phát triển, là các bản cập nhật lớn vẫn hỗ trợ các điện thoại và máy tính bảng ra mắt từ cách đây vài năm. Tuy nhiên, phần lớn những thiết bị đó đều sử dụng viên pin gốc và đã bị lão hóa. Không lẽ không một ai tại Apple nghĩ ra rằng họ nên kiểm tra xem liệu iOS 11 có thể mang lại trải nghiệm tốt trên một chiếc iPhone 6 đã bị giảm hiệu suất?

Cuối cùng, có vẻ như Apple không có ý định cho người dùng đưa ra quyết định về chính sách làm giảm hiệu suất thiết bị này của họ. Nếu như sự lão hóa pin là không thể tránh khỏi, ít ra thì người dùng cũng sẽ muốn có quyền tự quyết với những thiết bị mà mình đã bỏ số tiền không nhỏ ra để mua. Thay vào đó, Apple vẫn sẽ tiếp tục làm giảm hiệu suất của các máy iPhone, và họ cũng xác nhận rằng đời máy iPhone 7 đã được đưa vào danh sách. Điều này cũng có nghĩa là những người vừa bỏ hàng nghìn USD để mua iPhone X nên "chuẩn bị sẵn tinh thần đi là vừa".

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận