Những nghi ngại khi iPhone lock bỗng dưng thành iPhone quốc tế

Những nghi ngại khi iPhone lock bỗng dưng thành iPhone quốc tế

Kể từ hôm qua 21/7 đến nay thị trường iPhone khoá mạng bỗng nổi sóng khi những chiếc iPhone lock này bỗng dưng có thể trở thành iPhone “quốc tế”. Cụ thể, người dùng iPhone khoá mạng chỉ cần nhập một đoạn mã gọi là ICCID, sau đó chiếc iPhone này có thể hoạt động với mọi SIM khác nhau - tương tự như iPhone “quốc tế”.

Những nghi ngại khi iPhone lock bỗng dưng thành iPhone quốc tế

Hình ảnh từ một clip chia sẻ cách biến iPhone lock thành iPhone "quốc tế".

Việc này khiến nhiều người dùng iPhone khoá mạng vui mừng nhưng cũng dấy lên lo ngại người mua iPhone cũ có thể “dính” phải iPhone lock nhưng nhầm là iPhone quốc tế, một vài người cũng lo lắng các vấn đề bảo mật.

iPhone lock, hay iPhone khoá mạng, là iPhone bán theo gói cước ở một nhà mạng nước ngoài nên chỉ dùng được với SIM nhà mạng đó. Khi về Việt Nam, người dùng iPhone này phải mua SIM ghép, ghép với SIM Việt Nam thì mới dùng được. Người dùng SIM ghép khi cần đổi SIM khác phải mua SIM ghép mới. Bên cạnh đó, việc dùng SIM ghép có thể gây sóng không ổn định và thậm chí có thể bị rò rỉ thông tin.

Vì những bất tiện này nên giá iPhone lock rẻ hơn iPhone “quốc tế”, tức iPhone có thể hoạt động với mọi SIM khác nhau của bất kỳ nhà mạng nào.

Để biến iPhone lock thành quốc tế, từ hôm qua cộng đồng chia sẻ các đoạn ICCID để kích hoạt iPhone nhận nhiều SIM khác nhau. Để thực hiện, iPhone phải đang dùng SIM ghép, sau đó từ màn hình gọi điện nhập *5005*7672*88# bấm phím gọi. Sau đó iPhone yêu cầu nhập mã ICCID, người dùng có thể điền các số được chia sẻ trên cộng đồng, rồi bấm Gửi.

Theo các video được chia sẻ, các iPhone lock sau đó có thể nhận SIM bình thường mà không cần gắn SIM ghép vào. Nhiều người xác nhận đã làm thành công, iPhone lock của họ có thể nhận SIM Việt Nam mà không cần dùng SIM ghép nữa.

Mặc dù rất nhiều người thử thành công nhưng trong các bình luận, nhiều người không làm được có lẽ do các thế hệ SIM ghép khác nhau.

Sau khi trở thành iPhone “quốc tế”, nhiều người được khuyên không nên cập nhật phiên bản hệ điều hành mới, không được bấm reset máy trở về nguyên bản (reset dòng thứ 2 trên máy iPhone). Tuy vậy có người cho biết họ cập nhật phiên bản phần mềm mới vẫn bình thường, không bị khoá trở lại.

Apple gần đây siết chặt iPhone khoá mạng bằng cách tung ra các bản phần mềm khác nhau và vô hiệu hoá SIM ghép khiến người dùng iPhone này lao đao. Tuy nhiên lần này iPhone lock có thể dễ dàng thành “quốc tế” chỉ với thao tác đơn giản khiến nhiều người đặt vấn đề, cũng có thể có một lỗ hổng mà Apple chưa sửa.

Nhiều người lo lắng Apple có thể vá lỗi khiến việc làm như trên không thể thực hiện trong các ngày tới, thậm chí các máy đã kích hoạt thành công có thể bị khoá trở lại.

Ngoài ra, nhiều người lo lắng khi mua iPhone cũ có thể bị mua phải iPhone lock “giả danh” iPhone quốc tế.

Có vài người thậm chí đặt nghi vấn cách biến iPhone lock thành iPhone thường có thể là chiêu của những người bán sỉ hàng iPhone lock nhằm nâng lượng tiêu thụ cho dòng iPhone này.

Cũng có người nghi ngại việc thông tin cá nhân bị rò rỉ khi dùng cách thức mới, tuy nhiên nhiều người phớt lờ và cho rằng việc này khó xảy ra. Dù vậy, bản thân việc dùng iPhone với SIM ghép đã có nguy cơ về an toàn thông tin như ICTnews đã đưa tin.

Như thường lệ, rất khó có chuyên gia nào nhận định được nguyên nhân của việc iPhone lock bỗng dưng thành iPhone quốc tế chỉ với các đoạn mã, và Apple vẫn im lặng trước việc này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận