Những xu hướng nổi bật trên thị trường smartphone Việt 3 tháng đầu 2018

Những xu hướng nổi bật trên thị trường smartphone Việt 3 tháng đầu 2018

Quý 1/2018 ghi nhận những xu hướng mới của thị trường smartphone, trong đó nổi bật với màn hình tai thỏ xuất hiện gần đây trên smartphone của nhiều hãng. Trước đó, đợt giảm giá sốc của HTC cũng khiến thị trường xôn xao.

Xu hướng màn hình tai thỏ

Nếu như trong ba tháng vừa qua, các nhà sản xuất thể hiện sự cạnh tranh mạnh mẽ ở phân khúc tầm trung khi tập trung vào những tính năng mới có tính xu hướng như màn hình 18:9, camera kép… thì chỉ trong tuần trước, có đến 3 hãng giới thiệu ra thị trường dòng màn hình tai thỏ. Huawei Nova 3e, Vivo V9, Sharp Aquos S3 đều có một điểm khuyết nhỏ trên màn hình - khiến mặt trước điện thoại nhìn như tai thỏ - tương tự iPhone X.

Những xu hướng nổi bật trên thị trường smartphone Việt 3 tháng đầu 2018

Những smartphone màn hình tai thỏ có mặt tại Việt Nam - Ảnh: H.Đ

Oppo cũng sẽ ra mắt F7 với màn hình tai thỏ vào ngày 12/4 tới. Asus cũng ra mắt Zenfone 5 tai thỏ tại Đài Loan cùng ngày này, dự kiến ra mắt tại Việt Nam tháng sau.

Trong tương lai gần, các thương hiệu smartphone dường như đã tìm thấy chiến trường mới cho phân khúc tầm trung. Chắc chắn năm nay xu hướng này sẽ rõ rệt nhất trên các smartphone Androd phổ thông.

Giảm giá sốc

Nhiều nhà sản xuất cũng tranh thủ tung ra chương trình giảm giá sốc các smartphone cao cấp đời cũ vốn được xem như động thái xả hàng để chào đón các dòng sản phẩm mới.

HTC, nhà sản xuất có “thâm niên” giảm giá sốc, đã tạo nên cơn sóng nhỏ trong tuần đầu tháng 3 khi giảm giá dòng U-series (U Ultra, U Play) đến 50%. Khoảng vài ngàn máy HTC trong chương trình đã bán hết trong ngày.

Những xu hướng nổi bật trên thị trường smartphone Việt 3 tháng đầu 2018

Hết hàng bán, một hệ thống báo "ngừng kinh doanh" HTC U Ultra trong khi các máy cũ khác đều đã có người đặt mua - Ảnh chup màn hình

Dòng điện thoại này của HTC vốn nổi bật với thiết kế lưng kính bóng bẩy, được đầu tư khá chỉnh chu về hiệu năng lẫn các tính năng giải trí… đi kèm nhiều điểm độc đáo như: màn hình phụ (U Ultra), màn hình sapphire (U Ultra Sapphire) lại được dịp gây sốt khi đi kèm mức giá được giảm sốc ngắn hạn.

Thương hiệu Nokia cũng đã đưa Nokia 8, với chip Snapdragon 835 cùng camera kép, từ mức giá cao cấp (12,99 triệu đồng) xuống mức giá cận cao cấp (9,99 triệu đồng) để kích cầu và chào đón các sản phẩm mới như Nokia 7 Plus, Nokia 8 Sirocco dự kiến lên kệ trong thời gian tới.

Oppo cũng giảm sốc F3 Plus, với chip Snapdragon 653 và camera selfie kép, về mức giá 7,49 triệu đồng (giá cũ 10,69 triệu đồng).

Và để chào đón bộ đôi S9 mới, Samsung đã tiến hành giảm giá đến 2,5 triệu đồng đối với S8/S8+ vốn có thiết kế ấn tượng với màn hình vô cực Infinity Display cong tràn sang hai bên.

Người dùng vẫn chuộng Oppo, Samsung, Apple

Danh sách smartphone bán chạy trong ba tháng đầu năm 2018 của một số hệ thống bán lẻ trong nước như FPT Shop, Viễn Thông A, Thế Giới Di Động… vẫn là những cái tên quen thuộc.

Không quá ngạc nhiên khi những gương mặt cũ như Samsung, Oppo tiếp tục thống trị danh sách này với những đại diện như Galaxy J7 Pro, J2 Pro, Galaxy A-series hay Oppo F5, Oppo A83… với tỉ lệ giá thành/tính năng ngày càng hợp lý.

Những xu hướng nổi bật trên thị trường smartphone Việt 3 tháng đầu 2018

Nhân viên cửa hàng đang giao máy Oppo F5 vào ngày mở bán - Ảnh: H.Đ

Ngoài ra, Apple cũng góp mặt trong danh sách điện thoại bán chạy ở một số thời điểm với iPhone 6 (32GB) và iPhone X. Qua đó, có thể sơ bộ nhận ra thị hiếu tiêu dùng smartphone trong giai đoạn này khi người dùng rõ ràng chia thành hai thái cực chọn smartphone mới.

Một bộ phận khách hàng lựa chọn các các sản phẩm tầm trung có tính năng đáng chú ý như thời lượng pin, màn hình tràn viền, camera kép… Trong khi đó, một số khách hàng lại ưu tiên nhắm đến các sản phẩm siêu cấp mức giá trên 20 triệu đồng như iPhone X, Galaxy Note 8…

Xu hướng bán hàng trực tuyến

Bên cạnh việc bán hàng trực tiếp tại cửa hàng, nhiều thương hiệu cũng chọn giải pháp bán hàng trực tuyến khi lựa chọn các trang thương mại điện tử để giới thiệu smartphone đến người dùng kèm theo mức giá phải chăng.

Tiêu biểu cho xu hướng mới này là các thương hiệu Xiaomi, Honor… Xiaomi liên tục bán ra các sản phẩm Redmi 5A/5/5 Plus với mức giá hấp dẫn trên các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada…

Thương hiệu Honor cũng lựa chọn cách bán hàng tương tự trong lần trở lại thị trường Việt Nam với Honor 9 Lite (4.290.000 đồng) và Honor 7X (5.490.000 đồng) nhấn mạnh vào màn hình tràn viền và camera kép hỗ trợ xóa phông.

Theo công bố của các hãng này, các đợt bán hàng chỉ kéo dài trong thời gian ngắn (flash sales) của họ thường “cháy” hàng với hàng ngàn sản phẩm được bán hết.

Smartphone mới lên kệ

Cũng trong 3 tháng đầu năm 2018, các nhà sản xuất cũng cho lên kệ tại thị trường Việt Nam nhiều mẫu smartphone mới.

Samsung tiếp tục nâng cấp dòng sản phẩm Galaxy S-series của mình với bộ đôi S9 (19.990.000 đồng) và S9+ (23.490.000 đồng) tiếp tục phát huy điểm sáng về thiết kế của S8 tiền nhiệm và bổ sung thêm camera kép (S9+) hay cung cấp khả năng quay phim chậm và cho phép thay đổi khẩu độ chụp linh hoạt.

Những xu hướng nổi bật trên thị trường smartphone Việt 3 tháng đầu 2018

Galaxy S9+ với màn hình tràn viền tương tự trên S8 trước đó - Ảnh: H.Đ

Nhà sản xuất Xiaomi tiếp tục phát huy thế mạnh về trang bị phần cứng so với tầm giá, với chip Qualcomm Snapdragon 625 cùng pin dung lượng cao, và bắt kịp xu hướng màn hình tràn viền khi chính thức bán ra Redmi 5 Plus phiên bản RAM 3GB (3.999.000 đồng)/ 4GB (4.790.000 đồng) như một sản phẩm kế nhiệm xứng đáng của chiếc Redmi Note 4 trước đó.

Sau khi xuất hiện tại CES 2018, bộ ba Xperia L2 (5.490.000đ), XA2 (6.590.000đ) & XA2 Ultra (8.990.000đ) cũng được Sony bán chính thức tại Việt Nam một cách khá lặng lẽ.

So sánh với thế hệ liền trước, những mẫu điện thoại Xperia tầm trung mới được Sony khắc phục những điểm hạn chế như bổ sung thêm cảm biến vân tay ở mặt lưng và nâng cấp rõ rệt về thời lượng pin trong khi vẫn tiếp tục trung thành với thiết kế tổng thể và màn hình 16:9 truyền thống.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận