Opera Touch: Trình duyệt giúp bạn lướt web bằng một tay trên "dế yêu"

Opera Touch: Trình duyệt giúp bạn lướt web bằng một tay trên "dế yêu"

Opera - một trong những tên tuổi phần mềm duyệt web lâu đời nhất thế giới vừa tung ra thị trường phiên bản Android của ứng dụng duyệt web mới nhất, đem theo nhiều thay đổi tinh tế về giao diện với mục đích biến Touch thành trình duyệt di động đơn giản nhất. Ứng dụng có tên đầy đủ là  Opera Touch và toàn bộ ý tưởng thiết kế ngay từ “trứng nước” của Touch xoay quanh nhu cầu sử dụng điện thoại một tay.

Ngay khi mở ứng dụng, thanh địa chỉ address bar đã được chọn và người dùng có thể lập tức gõ đường dẫn trang web hay từ khóa tìm kiếm của mình, bớt đi cho người dùng một công đoạn trỏ vào thanh tìm kiếm như trên các trình duyệt phổ biến như Chrome hay Mozilla Firefox. Tiếp đến khi bạn đang lướt ngón tay lên xuống để điều hướng trong một trang web, vuốt lên sẽ để lộ ra một nút ở mép dưới màn hình cho phép chạm vào để truy cập nhanh các tab khác đang bật hoặc mở tab mới.

Chỉ vậy thôi đã xứng đáng được coi là một cải tiến tiện lợi và đáng giá, bởi vẫn còn rất nhiều trình duyệt di động mạnh mẽ khác “ngoan cố” đặt toàn bộ các nút ở phía trên cùng màn hình , điều đó ép buộc người dùng phải thay đổi cách cầm điện thoại chỉ để ngón cái có thể với lên được các nút hoặc chuyển tab, và mọi chuyện sẽ càng tội tệ hơn trong thời đại màn hình smartphone không những ngày một to ra mà còn không ngừng…dài ra. 2017 đã chứng kiến phát súng mở đầu của Galaxy S8 và LG G6, theo sau đó không lâu chính và iPhone X và Google Pixel 2 XL. Vì vậy, cho phép chuyển tab cũng như khởi động tab mới chỉ với một tay cầm điện thoại là điều hết sức được hoan nghênh.

Chưa dừng lại ở đó, Opera Touch còn cho phép người dùng đẩy tất cả website đang sử dụng trên Opera phiên bản desktop lên Opera Touch và ngược lại. Chức năng hoạt động hoàn toàn tự động (một mục ngay trên đầu có tên “Continue from computer” sẽ xuất hiện khi bạn mở tab mới), tuy nhiên nếu muốn chuyển toàn bộ một trang web từ máy tính sang điện thoại, người dùng có thể chọn sử dụng chức năng tên “Flow”. Flow tạo ra một dòng các website bạn đã chia sẻ giữa hai nền tảng để bạn có thể rà lại và tìm trang web bạn muốn.

Cả hai đều là những ưu điểm không tìm thấy được trên các trình duyệt khác, nhưng vẫn không ít người yêu công nghệ tỏ ra quan ngại trước tương lai của Opera Touch. Bởi hiện người dùng đã quá quen thuộc với browser mình đang sử dụng, và thay đổi sang một trình duyệt khác với giao diện mới toanh và những bất tiện ban đầu của việc làm quen thao tác cử chỉ lại từ đầu, dù thay đổi đó sẽ mang lại rất nhiều tiện lợi và khả năng duyệt web một tay, vẫn là đòi hỏi quá nhiều từ phía người tiêu dùng. Đặc biệt là khi gần như người dùng nào cũng sử dụng Chrome, Mozilla Firefox hoặc thậm chí là Cốc Cốc tại Việt Nam, trong khi đó chức năng đồng bộ hóa giữa hai nền tảng desktop và di động lại yêu cầu người dùng phải duyệt web trên Opera desktop. Thêm vào đó, Chrome cũng sở hữu cho mình tính năng đồng bộ hóa lịch sử duyệt web và đánh dấu trang bookmark giữa Chrome desktop và Chrome di động - dù không thực sự nhanh lắm. Thậm chí còn có nhiều đồn đoán về việc Google sắp cải tổ lại toàn bộ giao diện của Google Chrome và đưa thanh điều hướng xuống phía dưới đáy màn hình.

Opera Touch hiện đã có mặt trên Android và một phiên bản dành cho iOS đang trong quá trình hoàn thiện. Opera còn cho biết hãng đang dự tính tiếp tục phát triển trình duyệt cùng tên của mình.

Video giới thiệu về Opera Touch:

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận