Quên XS đi, XR mới cho thấy quyền lực của iPhone

Quên XS đi, XR mới cho thấy quyền lực của iPhone

Cũng giống như nhiều lần giới thiệu sản phẩm trước đây, mỗi khi có một thế hệ iPhone “s” thì người dùng chỉ chờ đợi vào tính năng, còn thiết kế mặc định là giống đời trước.

iPhone XS và XS Max được Apple gọi là những chiếc điện thoại tối tân nhất của họ, trang bị vi xử lý cực kỳ mạnh mẽ và những tính năng chụp ảnh, quay phim mới nhất.

Quen XS di, XR moi cho thay quyen luc cua iPhone hinh anh 1
iPhone XS và XS Max đều có những nâng cấp về hiệu năng, camera.

Dù vậy, với tôi thì đây là những sự nâng cấp đã được dự báo từ trước, không có gì bất ngờ. Chiếc iPhone thứ ba được giới thiệu mới thực sự khiến tôi chú ý, không phải vì nó quá đẹp, hay những tính năng hấp dẫn, mà ngược lại mới đúng. iPhone XR thú vị bởi nó thay thế cho iPhone X, nhưng lại quá xấu để so với iPhone X.

Nếu phải mô tả thiết kế của iPhone XR, thì tôi chỉ có thể nói: nó giống iPhone X, nhưng xấu hơn nhiều. Viền màn hình mỏng dính trên iPhone X đã bị đội lên gấp đôi trên iPhone XR, trông thô hơn hẳn. Các hãng Android đã sao chép phần tai thỏ trên iPhone X rất nhanh, nhưng viền mỏng thì lại không làm được. Do vậy chiếc iPhone XR với tai thỏ, viền dày thực sự khiến tôi nghĩ tới một chiếc iPhone X nhái.

Quen XS di, XR moi cho thay quyen luc cua iPhone hinh anh 2
Hình ảnh quảng cáo iPhone XR của Apple. Nhìn ở đây cũng thấy rõ phần viền màn hình quá dày và thô.

Đó là mặt trước, còn ở mặt sau iPhone XR dùng khung nhôm và mặt lưng kính, nét thiết kế giống iPhone 8 và thừa hưởng từ đời iPhone 6 (2014). Nói cách khác, iPhone XR giống như một bản cải tiến chắp vá từ thiết kế iPhone cũ kỹ, được bổ sung thêm nhiều màu để trông mới lạ hơn.

Quen XS di, XR moi cho thay quyen luc cua iPhone hinh anh 3
Viền màn hình của iPhone XR chẳng khác mấy những chiếc smartphone Android học tập "tai thỏ".

Nguyên nhân iPhone XR có viền màn hình dày là do máy sử dụng công nghệ LCD, vốn rẻ hơn và không thể làm mỏng như OLED. Tất nhiên LCD trên XR có chất lượng tốt, được Apple ưu ái đặt hẳn cho cái tên Liquid Retina, nhưng nó không thể so với màn OLED trên iPhone X.

iPhone XR chỉ có 1 camera sau nhưng sở hữu chung nhiều tính năng với XS, trong đó có tính năng chụp xóa phông và điều chỉnh độ mờ sau khi chụp. Cần nhấn mạnh rằng công nghệ chụp xóa phông với 1 camera đã có từ rất lâu, và Google mới là người đi đầu với dòng Pixel XL.

Tính năng điều chỉnh độ mờ cũng đã có từ thời smartphone Android biết xóa phông cách đây vài năm. Nói cách khác, tính năng camera mới của iPhone XR thực chất… chẳng có gì mới.

Quen XS di, XR moi cho thay quyen luc cua iPhone hinh anh 4
Tính năng chụp xóa phông hay chỉnh sửa sau khi chụp của XR cũng không có gì mới.

Tất nhiên, iPhone XR cũng có nhiều điểm đáng khen như hiệu năng, pin và cụm camera TrueDepth. Máy sử dụng chung con chip Apple A12 Bionic với XS và XS Max, đem lại hiệu năng mạnh nhất hiện nay. Apple cũng hứa hẹn pin của XR sẽ dài hơn iPhone 8 Plus tới 1,5 giờ, là một con số rất ấn tượng.

iPhone XR sử dụng cụm camera TrueDepth tương tự XS, có tốc độ mở khóa nhanh hơn, độ bảo mật cao hơn. Ở thời điểm hiện tại, chưa hãng Android nào đưa ra được giải pháp tốt như Face ID của Apple.

Quen XS di, XR moi cho thay quyen luc cua iPhone hinh anh 5
iPhone X đã hoàn thành nhiệm vụ và giờ là lúc XS, XR lên ngôi.

Theo truyền thống của Apple, hãng này thường đưa smartphone “đỉnh” nhất năm trước xuống vị trí số hai sau khi giới thiệu sản phẩm mới. Nhưng năm nay Apple đã thẳng tay khai tử iPhone X: XS và XS Max là dòng máy hàng đầu, còn XR đã thay X làm số hai.

Đây thực sự là một chiến lược thú vị từ Apple. Họ không nuối tiếc X, không cho người dùng cơ hội mua X giá rẻ. Thay vào đó, họ muốn người dùng phải mua XR, một chiếc điện thoại xấu hơn hẳn, công nghệ không thể nói là vượt trội hoàn toàn.  

Cơ sở nào khiến Apple tin rằng người dùng sẵn lòng mua XR? Thứ nhất là giá: XR có giá khởi điểm từ 749 USD, rẻ hơn XS khá nhiều. Thứ hai, vì đó là… iPhone. Dường như Apple đang muốn chứng minh: miễn nó là iPhone, nhiều người sẽ mua nó.

Quen XS di, XR moi cho thay quyen luc cua iPhone hinh anh 6
Chúng ta đã thấy thương hiệu iPhone quyền lực như thế nào với sự thành công của iPhone X. iPhone XR có thể khẳng định một góc nhìn mới mà cũ: miễn là iPhone người dùng sẽ chấp nhận.

Có vẻ như đây là một sự ngang tàng của Apple. Mà tại sao họ lại không được ngang tàng cơ chứ? Năm ngoái, họ đưa ra iPhone X giá 999 USD, là chiếc iPhone đắt nhất trong lịch sử. Kết quả là iPhone X cũng là smartphone bán chạy nhất năm, 98% người dùng hài lòng, giúp Apple có quý kinh doanh kỷ lục và đạt cột mốc 1.000 tỷ USD.

Vậy thì ngang tàng một lần nữa có sao đâu. Nếu iPhone XR tiếp tục thành công, chúng ta đều sẽ phải thừa nhận: quả thực thương hiệu iPhone có sức hút quá lớn. Miễn nó là iPhone, người dùng sẽ chấp nhận!

Trải nghiệm nhanh 3 mẫu iPhone mới từ Apple Bộ 3 iPhone 2018 có thiết kế không thay đổi so với các phiên bản tiền nhiệm, tuy nhiên Apple đã nâng cấp cấu hình, màn hình và dung lượng pin...

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận