Robot Liam: "Vũ khí bí mật" giúp Apple sản xuất iPhone hoàn toàn từ vật liệu tái chế

Robot Liam: "Vũ khí bí mật" giúp Apple sản xuất iPhone hoàn toàn từ vật liệu tái chế

Trong tương lai, Apple dự tính không còn khai thác khoáng sản để lấy nguyên liệu phục vụ cho việc sản xuất iPhone như trước. Thay vào đó, hãng sẽ lấy nguyên liệu được tài chế từ những chiếc iPhone cũ. Để thực hiện mục tiêu đó, hãng dùng tới một loại robot có nhiệm vụ tháo rời các linh kiện trên các máy iPhone hỏng mang tên Liam. Liam có thể tháo rồi phân loại từng loại linh kiện khác nhau, giúp việc tái chế linh kiện trở nên dễ dàng. Vậy cụ thể nó hoạt động như thế nào? "Táo khuyết" mới đây đã tiết lộ cho chúng ta những thông tin rất thú vị về chú người máy phá hủy iPhone rất độc đáo này.

Video giới thiệu:

Theo đó, Liam trên thực tế là một bộ gồm 29 robot khác nhau được tổ chức theo hàng băng chuyền với 21 trạm (điểm). Cứ mỗi 11 giây, một chiếc iPhone có thể bị phá hủy ra thành 8 mảnh khác nhau. Apple tính toán rằng, mỗi Liam có thể tháo rời 1,2 triệu chiếc iPhone 6 mỗi năm, và hiện hãng đang có 2 hệ thống được đưa vào vận hành - một ở California (Mỹ) và một ở Hà Lan.

Ở cuối quá trình tách lấy linh kiện, Liam sẽ cho ra những chiếc hộp với mỗi hộp chứa một loại linh kiện duy nhất - như hộp đựng ốc, hay đựng pin - như chúng ta có thể thấy ở ảnh dưới.

Robot Liam: Vũ khí bí mật giúp Apple sản xuất iPhone hoàn toàn từ vật liệu tái chế

Apple cũng tiết lộ cách họ đã thiết kế Liam như thế nào. Liam tách linh kiện từ các máy iPhone bị hỏng, tuy nhiên, thách thức mà Apple phải đối mặt ở đây là không phải iPhone nào cũng hỏng theo cách giống nhau. Vậy hãng đã giải quyết khó khăn này như thế nào.

Trên thực tế, hãng đã sử dụng 2 loại tiến trình khác nhau cho việc tháo linh kiện. Loại thứ nhất là công cụ có tên EOAT (end-of-arm-tooling) - dạng thiết bị trên cánh tay máy - bao gồm mũi khoan, ống hút hay dùng đầu mỏ cố định tương tác với chiếc iPhone lúc này cũng đã được cố định vị trí. Loại thứ 2 là một robot trực tiếp xử lý chiếc iPhone để tương tác với các công cụ hoạt động ngoài trong khi thực hiện các chuyển động phối hợp phức tạp. EOAT trên cánh tay robot và các dụng cụ gắn ngoài đều được phát triển riêng cho Liam, cũng như trong hệ thống băng chuyền làm nhiệm vụ chuyển iPhone từ điểm này sang điểm khác.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận