Samsung và những chuyện giờ mới kể về thiết kế S7, màn hình cong, và cuộc chiến với Apple

Samsung và những chuyện giờ mới kể về thiết kế S7, màn hình cong, và cuộc chiến với Apple

Samsung và những chuyện giờ mới kể về thiết kế S7, màn hình cong, và cuộc chiến với Apple

Galaxy S7 và S7 Edge không chỉ là những chiếc smartphone tốt nhất từ trước tới nay của Samsung, mà chúng còn là những con bài thay đổi vận mệnh mảng di động của công ty sau 2 năm lợi nhuận tụt giảm. Doanh số bán rất tốt của 2 model này chính là nguyên do cơ bản giúp mảng mobile của hãng tăng trưởng mạnh mẽ, theo báo cáo tài chính quý II mà Samsung công bố tuần trước. Không muốn để lỡ thời cơ đang lên, Samsung dự tính sẽ tiếp tục ra mắt các model smartphone mới trong thời gian tới. 

Vào tối hôm nay , hãng sẽ chính thức giới thiệu Galaxy Note 7, thế hệ phablet Note thứ 6 nổi tiếng với chiếc bút cảm ứng stylus. Dòng Note thường được phát triển dựa trên dòng Galaxy S với những công nghệ mới nhất trên một chiếc smartphone có kích thước lớn hơn. Chính vì  S7 và S7 Edge là 2 model mẫu mực của Samsung, Note 7 sẽ là sản phẩm rất được kỳ vọng. Samsung làm thế nào để Note 7 kế tiếp những thành công của S7 và S7 Edge? Kim Gae-youn, Phó Chủ tịch phụ trách Kế hoạch sản phẩm smartphone của Samsung đã có những chia sẻ về các chiến lược của Samsung, như công ty chọn kích thước màn hình ra sao, tuỳ biến phần mềm thế nào, cũng như về các phần mềm "rác" được cài sẵn trên thiết bị. 

Về thiết kế S7

S7 và S7 Edge có nhiều điểm tương đồng so với S6 ra mắt năm ngoái, trong khi S6 lại có sự thay đổi lớn so với S5. Vậy đầu tiên, ông có thể cho biết vì sao Samsung lại có sự thay đổi lớn về thiết kế từ S5 lên S6 như vậy? 

Cho tới năm 2013 thị trường smartphone có sức tăng trưởng mạnh mẽ. Theo các nghiên cứu người dùng của chúng tôi, mọi người nghĩ smartphone là một sản phẩm thiết thực. Thời gian qua đi và xu hướng thay đổi. Năm 2014 và 2015 nó không còn là một sản phẩm thiết thực nữa, nó là một sản phẩm sẽ đi theo họ trong cuộc sống. Họ muốn có một chiếc máy với thiết kế cao cấp hơn và đẹp hơn. Samsung nắm bắt xu hướng này để tạo ra sự thay đổi lớn về thiết kế. Chúng tôi đã đầu tư rất nhiều cho thiết kế kim loại và kính để dùng trên smartphone. 

Samsung chọn cách tạo ra S7 như thế nào để tạo sự khác biệt với S6?

Samsung và những chuyện giờ mới kể về thiết kế S7, màn hình cong, và cuộc chiến với Apple

Trên thực tế, nếu so sánh thiết kế S7 với S6, bạn sẽ thấy chúng có sự thay đổi lớn. Thiết kế S6 Edge có kính 3D (cong) ở mặt trước và 2D (phẳng) ở mặt sau nhưng S7 Edge có kính 3D ở cả 2 mặt. Samsung có lý do khi tạo ra sự thay đổi này: thiết kế công thái học trên S7 là tốt hơn nhiều. Chúng tôi còn triển khai công nghệ chống nước chuẩn IP68 trên một thiết bị dùng hỗn hợp cả kính và kim loại. Đó là một bước nhảy vọt thực sự. Bởi vậy S7 dù trông giống với S6 nhưng khi bạn cầm nó bạn sẽ thấy thiết kế và cảm giác cầm hoàn toàn khác. 

Vì sao trước đây Samsung không thể tích hợp các tính năng như chống nước hay khe cắm thẻ microSD? Đâu là những điều mà Samsung năm nay sẽ làm được trong khi các năm trước thì không?

Mọi thứ cần thời gian, phải không? Samsung nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu của người dùng, bởi vậy chúng tôi hiểu thị trường và nhu cầu khách hàng. Chúng tôi có một mục tiêu cuối cùng, nhưng để đạt mục tiêu thì cần thời gian. S6 là smartphone đầu tiên chúng tôi áp dụng chất liệu kim loại và kính cho thiết kế smartphone, và chúng tôi cố gắng tổng hợp tất cả các nhu cầu người dùng. Tuy nhiên, thời gian là có hạn và chúng tôi ưu tiên các tính năng này cho S6 rồi mới áp dụng tính năng khác cho S7. 

Ông nghĩ tầm quan trọng của các tính năng đó ở mức nào?

Chúng tôi có sự ưu tiên, như tôi đã nói. Ở thời điểm S6 ra mắt sẽ có các hạn chế về thời gian và kỹ thuật nên chúng tôi phải lựa chọn liệu sẽ ưu tiên thiết kế hay khả năng chống nước và khe cắm thẻ SD. Cuối cùng chúng tôi chọn thiết kế, nhưng chúng tôi hiểu các nhu cầu thị trường: kích thước bộ nhớ lớn hơn. Do đó, Samsung đã tung ra các tuỳ chọn bộ nhớ cao gồm 32 GB, 64 GB và 128 GB. Với S7, chúng tôi đã có khe cắm thẻ SD nên quyết định giảm kích thước bộ nhớ trong (S7 chỉ có bản 32 GB và 64 GB). 

Vậy còn pin tháo rời. Với kiểu thiết kế mới thì liệu có khả năng Samsung có thể trang bị pin tháo rời cho máy?

Không gì là không thể, mọi thứ đều có thể xảy ra. Vấn đề chỉ là chi phí cũng như những "sự đánh đổi". Nếu dùng pin tháo rời máy sẽ dày hơn, rộng hơn. Vấn đề về độ bền với pin tháo rời khi dùng trên thiết kế kính và kim loại cũng phải được cân nhắc. Samsung có thể giải quyết các tồn tại này, nhưng chi phí sẽ là rất cao. Và như bạn biết, chúng tôi tăng dung lượng pin lên tới 3.600 mAh cho S7 Edge, chúng tôi có hệ thống sạc nhanh, và Samsung nhận ra được các thay đổi trong hành vi người dùng. Rất nhiều người dùng smartphone mang theo pin dự phòng. Nếu chúng tôi dùng pin tháo rời, nhiều khả năng người dùng sẽ mang theo cả pin lẫn sạc, khá rối rắm. Chúng tôi tăng dung lượng pin để người dùng có thể sử dụng cả ngày. Cùng với công nghệ sạc nhanh, sạc không dây, giải pháp này tốt hơn so với dùng pin rời. Đó là triết lý của Samsung. 

Samsung và những chuyện giờ mới kể về thiết kế S7, màn hình cong, và cuộc chiến với Apple

Về màn hình

Với vai trò Phó Chủ tịch phụ trách Kế hoạch, công việc của ông ảnh hưởng ra sao tới các quyết định của Samsung - về mặt kỹ thuật. Ví dụ như việc dùng loại màn hình hay cảm biến camera nào? 

Chúng tôi liên kết chặt chẽ với nhau. Tôi chuyên sâu về các công nghệ mới cũng như về những cách tân về linh kiện, bởi vậy tôi thường xuyên làm việc với bộ phận Samsung Display và đội phát triển các thành phần linh kiện của công ty. 

Một ví dụ là màn hình cong. Ông có thể kể lại con đường đi để loại màn hình này xuất hiện trên sản phẩm của Samsung?

Đây là một câu chuyện dài. Tôi có lợi thế là từng hiểu rõ thị trường người dùng phổ thông. Trên thực tế cách đây từ lâu tôi là một nhà nghiên cứu, bởi vậy tôi cố gắng để hiểu người dùng hơn nữa - đó là công việc của tôi. 

Tôi còn từng làm phụ trách kế hoạch các sản phẩm TV, TV cong, TV LED, TV 3D. Khi còn phụ trách mảng TV, cách đây khoảng 5 hay 6 năm, có rất nhiều bộ phận khác nữa cùng thảo luận về đề tài màn hình cong. Chúng tôi thảo luận tìm cách làm sao để sử dụng công nghệ này. Lúc đó tôi nghĩ rằng phải làm thế nào để màn hình cong giúp sản phẩm của Samsung tạo ra sự khác biệt so với đối thủ. Samsung về sau quyết định đưa màn hình cong lên TV LCD. Sau đó, khi chuyển qua bộ phận di động, tôi dành gần 1 năm để tìm ra cách thương mại hoá màn hình này. Đây là việc không dễ dàng và cần những sự đầu tư lớn.

Khi lên kế hoạch sản phẩm ông có nghĩ về cách làm thế nào để sử dụng màn hình không hay chỉ tập trung hơn vào việc giới thiệu công nghệ mới?

Smartphone màn hình cong đầu tiên của Samsung ra mắt là chiếc Galaxy Round. Máy cong theo kiểu lõm ở giữa màn hình. Model này không bán chạy. Tiếp theo Samsung tung ra Galaxy Note Edge, smartphone có các điểm ảnh phụ để hiển thị được nhiều thông tin hơn. Chúng tôi bán nó ở thị trường toàn cầu nhưng doanh số thu về cũng chẳng cao. Chúng tôi tự hỏi, vì sao điều đó xảy ra? Ở thời điểm đó chúng tôi tập trung quá nhiều vào chức năng và tính năng ở phần màn hình cong. Rồi chúng tôi nhận ra, như đã nói trên, người dùng thay đổi xu hướng. Chức năng quan trọng nhưng thiết kế thẩm mỹ còn quan trọng hơn. Chính vì vậy với S6 chúng tôi không chỉ quan tâm chức năng mà còn cả thiết kế. Ưu tiên lớn nhất của Samsung với màn hình cong S6 là thiết kế, còn chức năng chỉ đứng thứ 2. 

Giờ đây chúng ta có S7 Edge, và đây liệu có phải là "hiện thân" của một công nghệ đã chín muồi?

Đúng vậy, S7 Edge có một thiết kế được tổ chức hợp lý hơn và chúng tôi nghĩ nó là smartphone tốt nhất từ trước tới nay của Samsung. 

Vậy vì sao vẫn phải duy trì phiên bản thường với màn hình phẳng? 

Đó là bởi chúng tôi rút ra được bài học từ S6. Với thiết kế thẩm mỹ, có người này sẽ thích thiết kế này, người thích thiết kế khác. Với S6 và S6 Edge, tỷ lệ máy bán được giữa 2 model lần lượt là 60% và 40%. S6 Edge đắt hơn 100 USD với cùng kích thước màn hình. Chúng tôi đã thực hiện 1 khảo sát từ những khách hàng mua S6 và S6 Edge và nhận ra rằng lượng người thích màn hình cong là không nhiều, bởi vậy với S7, Samsung phải làm cả bản màn hình phẳng 5,1 inch và bản màn hình cong 5,5 inch. 

Vì sao với S7 thì phiên bản Edge lại có màn hình lớn hơn?

Bằng cách sử dụng màn hình 3D Edge, chúng tôi có thể làm máy nhỏ gọn hơn ngay cả khi kích thước màn hình là 5,5 inch. Bề rộng của Edge là 72,6 mm tức ngang ngửa với các đối thủ với màn hình chỉ 5 inch hoặc 5,2 inch. Samsung làm được điều đó là nhờ kính 3D và công nghệ màn hình dẻo. 

Vậy đối tượng khách hàng nào sẽ chọn phiên bản màn hình phẳng? Có vẻ như phiên bản Edge có nhiều lợi thế trong năm nay?

Dựa trên nghiên cứu công thái học của mình, Samsung nhận thấy model smartphone với kích thước bề rộng 67 mm được rất nhiều người dùng lựa chọn. Bạn biết đấy, Samsung có dòng Note series là flagship thứ hai. Như vậy, Samsung có 2 chiếc flagship ở dòng S series và 1 flagship ở dòng Note. Tổng cộng chúng tôi bán 3 chiếc flagship cùng lúc. Vậy làm thế nào để Samsung quản lý danh mục sản phẩm của mình - đó là câu hỏi, đúng không?. 

Năm ngoái chúng tôi có S6 bản màn hình phẳng và màn hình cong đều có màn hình 5,1 inch, còn Note có màn hình 5,7 inch. Bởi vậy chúng tôi nghĩ rằng đó là danh mục sản phẩm tối ưu ở thời điểm đó. Nhưng rồi chúng tôi nhận ra rằng một số người dùng có nhu cầu dùng smartphone kích thước nhỏ gọn cũng muốn smartphone của họ có kích cỡ màn hình lớn hơn. Những ai quen dùng smartphone kích thước nhỏ gọn chuyển qua các model có màn hình lớn hơn nhưng không chấp nhận lớn tới mức 5,7 inch của Note. 

Thực tế đó giúp Samsung tìm ra kích thước màn hình cũng như độ rộng tối ưu, đó là 72,x mm. Chúng tôi đã có một chút thay đổi cho danh mục sản phẩm. Samsung tung ra bản S7 màn hình phẳng 5,1 inch cho kích thước nhỏ gọn và không có kính 3D. Chi phí cho phiên bản này cũng rẻ hơn trong khi vẫn được trang bị đầy đủ các tính năng mới nhất thời điểm đó. Phiên bản tiếp theo là S7 Edge 5,5 inch, và vào tháng 8 hoặc tháng 9 tới chiếc Note tiếp theo sẽ lên kệ, giúp Samsung có đầy đủ chuỗi danh mục sản phẩm của mình. 

Samsung và những chuyện giờ mới kể về thiết kế S7, màn hình cong, và cuộc chiến với Apple

Về cạnh tranh ở phân khúc cao cấp

Tôi nghĩ rằng hầu hết người dùng đồng ý với nhận định Samsung đang dẫn đầu trong phân khúc smartphone Android cao cấp, vậy còn suy nghĩ của ông ? Nhiều khách hàng đã tìm đến Apple ở phân khúc này, và có nhiều công ty đang tung ra những sản phẩm tốt với giá rẻ. Có cảm giác Samsung đang ở khoảng giữa Apple và các công ty này. Ai là khách hàng lý tưởng của Samsung? 

Nó tuỳ thuộc vào khu vực. Trên thực tế chúng tôi có 1 chuỗi danh mục sản phẩm đầy đủ. Nếu nhìn vào dữ liệu thị trường, phân khúc flagship trên 600 USD trông chỉ chiếm khoảng 25% nhưng giá trị tài chính chiếm tới 50%, bởi vậy phân khúc này rất quan trọng. 

Ở phân khúc này có 2 công ty cạnh tranh nhau là Apple và Samsung - với S7 và dòng Note. Triết lý ở đây là Samsung sẽ đưa sự cách tân, đáp ứng các nhu cầu người dùng trên flagship. Samsung, bởi vậy, đầu tư rất lớn cho phân khúc cao cấp. Ở phân khúc tầm trung và giá rẻ, chúng tôi cạnh tranh với các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, công ty Trung Quốc thì vẫn chỉ ở thị trường Trung Quốc, và bạn biết đấy, đó là một thị trường đã bão hoà, bởi vậy các công ty này đang cố gắng bán sản phẩm ở các quốc gia khác. Ở phân khúc này, tỷ lệ giữa giá bán và hiệu năng là rất quan trọng. Chúng tôi biết phải làm gì và sẽ có những hành động kịp thời.

Nhưng một quan ngại cho Samsung là các máy tầm giá 200 USD, hay 300 USD, hay 400 USD hiện nay cũng cho hiệu năng cao. Chúng cũng chạy Android, giống như smartphone cao cấp của Samsung. Smartphone Galaxy có thể là tốt hơn nhưng không thể tốt gấp đôi điện thoại Xiaomi. Làm thế nào Samsung giúp chiếc điện thoại với giá bán đắt hơn của mình nổi bật, và Samsung đang làm gì để cạnh tranh ở phân khúc tầm trung? 

Bạn biết đấy, phần cứng của chúng tôi rất tốt. Đơn cử như việc chúng tôi áp dụng công nghệ 2 photo-diode được dùng trên máy ảnh chuyên nghiệp Canon 70D. Nhờ vậy camera của Samsung mang lại giá trị thực sự cho khách hàng. Tốc độ nhanh, ảnh chụp dưới điều kiện ánh sáng kém tốt hơn nhiều. Cùng lúc chúng tôi tăng cường mở rộng ra các lĩnh vực khác như Samsung Pay (dịch vụ thanh toán di động). Bởi vậy, phần cứng và phần mềm và dịch vụ là các yếu tố chính để tạo sự khác biệt cho sản phẩm của Samsung ở phân khúc tầm trung. 

Quay trở lại camera, tôi biết số MP không phải là tất cả, nhưng đứng ở góc độ marketing, tôi ngạc nhiên khi thấy Samsung quyết định giảm từ camera 16 MP trên S6 xuống còn 12 MP trên S7. Ông có sợ khách hàng sẽ nghĩ camera S7 sẽ kém hơn? 

Đúng vậy. Khi tôi đưa công nghệ photodiode kép lên S7, đó là một quyết định khó khăn, thực sự là như thế. Việc giảm camera từ 16 MP xuống 12 MP gặp nhiều trở ngại. Tôi dành gần 3 tháng cố gắng thuyết phục các cổ đông, thậm chí là các lãnh đạo cao cấp, các quản lý sản phẩm khu vực để họ không bị hút vào cuộc đua số "chấm". 
Khi thuyết phục, tôi dựa vào dữ liệu người dùng - vào những gì người dùng thực sự muốn. Họ muốn ảnh đẹp, sáng hơn trong điều kiện nguồn sáng kém, và họ muốn máy lấy nét nhanh hơn để chụp ảnh trẻ con đang chơi đùa. Không ai thực sự sử dụng 16 MP. Mọi người chỉ xem ảnh trên màn hình nhỏ hoặc màn hình TV - chỉ thế mà thôi. Vậy thì chúng ta cần gì phải trang bị camera độ phân giải lớn hơn. Theo thời gian, người dùng nhận ra rằng camera S7 là tốt hơn, và tôi tin vào điều đó.  

Samsung và những chuyện giờ mới kể về thiết kế S7, màn hình cong, và cuộc chiến với Apple

Về phần mềm

Hãy nói về phần mềm. Samsung vốn "mang tiếng" là tích hợp quá nhiều, quá nặng đối với...

TouchWiz, phải không?

Phải. Liệu công ty có ý định cắt giảm bớt các thành phần trên giao diện này?

Với các phiên bản Android cũ, TouchWiz giống như 1 phần bổ sung. Tuy nhiên khi các phiên bản Android đời mới ra mắt, Android đã được trang bị tất cả các tính năng và chức năng, tuỳ biến, bởi vậy chúng tôi tin rằng, Samsung cần một giao diện TouchWiz nhẹ và được tổ chức hợp lý để tuỳ biến và tạo sự khác biệt cho sản phẩm. Chúng tôi đang cố gắng tạo ra một giao diện đơn giản nhưng vẫn hiệu quả, đó là triết lý của Samsung. 

Cách đây ít năm Samsung bán ra Galaxy S4 phiên bản Google Play chạy phiên bản Android gốc không chỉnh sửa. Liệu có thị trường nào dành cho một thiết bị như vậy hay không?

Chúng tôi hiểu thị trường cần gì, và chúng tôi cố gắng để cung cấp các ứng dụng và phần mềm tối ưu, được tổ chức hợp lý cho flagship của mình. Sẽ cần nhiều chiến lược để làm được điều đó. Đó là tất cả những gì tôi có thể chia sẻ. Khách hàng của chúng tôi là người dùng cuối, nên chúng tôi luôn nhận thức được điều mình phải làm. Tuy nhiên, nhà mạng cũng là khách hàng của chúng tôi, họ là khách hàng đầu tiên và người dùng cuối là khách hàng thứ hai. Samsung, vì vậy bị "mắc kẹt", dễ bị xung đột về lợi ích giữa 2 bên. Tuy nhiên, dù cân nhắc thế nào thì cuối cùng chúng tôi cũng phải cố gắng tạo ra sản phẩm tốt nhất cho khách hàng cuối. Đó là mục tiêu cuối cùng của Samsung. Có nhiều chiến lược mà Samsung cũng đang vạch ra để đạt được mục tiêu. 

Hãy nói một chút về thứ phần mềm mà Samsung có nhiều quyền điều khiển hơn - về chính phần mềm của Samsung. Điện thoại công ty cài sẵn các ứng dụng của Google, vậy vì sao trên máy lại phải cài cả các ứng dụng (như email, trình duyệt web) của Samsung? 

Chúng tôi đã thảo luận vấn đề này với Google đã hơn 1 năm nay. Và nếu nhìn vào S7, bạn sẽ thấy máy không còn ứng dụng nghe nhạc của Samsung nữa. Chúng tôi loại bỏ nó vì thấy không còn cần thiết. Và rồi các tranh luận vẫn diễn ra đối với các ứng dụng khác, rằng Samsung nên giữ lại ứng dụng email, trình duyệt web, hay ứng dụng tin nhắn nào. Hiện tại 2 công ty vẫn đang tiếp tục bàn bạc để làm sao tạo ra lợi ích tốt nhất cho khách hàng. 

Tôi thực sự không thể tưởng tượng ra 2 bên đang tranh luận như thế nào? Liệu có phải Google thì bảo Samsung "không được làm cái này" còn Samsung lại bảo "chúng tôi sẽ làm"?

Thực tế thì Samsung và Google đã đưa các con số, các kế hoạch tương lai, và các dữ liệu khác đặt lên bàn để thảo luận. Đó là lý do vì sao mà thời gian thảo luận lại kéo dài đến thế. Về cơ bản, mỗi công ty đều có chiến lược riêng nên chưa thể tìm được tiếng nói chung. 

Về tổng thể thì tầm quan trọng của phần mềm đối với Samsung là như thế nào?

Nó là rất, rất, rất... quan trọng. 

Nhiều "rất" quá phải không? Ồ vậy quan trọng đến mức độ nào khi hệ điều hành chính không phải do Samsung phát triển và "quyền lực" là do Google nắm giữ. Liệu Samsung có thể tạo ra những gì? 

Samsung Pay và tiện ích bảo mật Knox. Đó là các dịch vụ cao cấp của chúng tôi. Dù hệ điều hành là Android, Samsung có thể tạo sự khác biệt cho sản phẩm với các dịch vụ ở mức độ ứng dụng. Gần đây hồi năm ngoái chúng tôi thay đổi cách cơ cấu khi tăng đội phụ trách phát triển lên làm 2 đội thay vì chỉ có 1. Samsung giờ đây có 1 đội phát triển phần cứng, một đội phát triển phần mềm, bởi vậy tôi cho rằng phần mềm là tương đương với phần cứng. Nó rất quan trọng. 

Vai trò của Tizen là gì? Nếu nhìn vào các đồng hồ thông minh và thiết bị đeo có thể thấy Samsung hiện nắm quyền điều khiển phần mềm khá lớn. Liệu đó có phải dấu hiệu cho thấy Tizen có ngày sẽ được dùng trên điện thoại flagship của Samsung hay không? 

Tôi không phải là người phù hợp để trả lời các câu hỏi liên quan đến chiến lược của Tizen, nhưng theo những gì tôi được biết Samsung đang phát triển Tizen cho các thiết bị IoT và thiết bị hội tụ như thiết bị đeo và TV, tủ lạnh.

Nhưng ông là người phụ trách Kế hoạch sản phẩm smartphone. Vậy ông có thấy trong tương lai ông sẽ muốn dùng Tizen cho smartphone hay không?

Không. Các smartphone chạy Tizen là Z1 và Z3 là những chiếc smartphone đặc biệt. Ấn Độ có những mẫu điện thoại giá dưới 50 USD. Đối tượng khách hàng của sản phẩm là những người dùng smartphone lần đầu - người trước đó chỉ quen với điện thoại cơ bản. Chúng tôi cố gắng tung ra các smartphone tầm thấp để hướng tới đối tượng này, giúp họ có thể có một "cây cầu nối" từ điện thoại cơ bản đến với smartphone thực sự. Đó là chiến lược của chúng tôi với Z1, và hiện chiến lược đó đang thành công. 

Nhưng nếu Samsung có một chiếc Tizen Galaxy, công ty sẽ không phải tranh luận với Google về việc có tới 2 trình duyệt trên một máy?  

Đúng (cười). Tôi có thể nghĩ về kết quả đó. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận