Smartphone có thể gây ra trầm cảm và khả năng tự tử ở trẻ vị thành niên

Smartphone có thể gây ra trầm cảm và khả năng tự tử ở trẻ vị thành niên

Có thể nói rằng sự ra đời của điện thoại thông mình khiến cho cuộc sống của giới trẻ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Bạn có thể sử dụng Shazam để xác định một bài hát trên radio hay luôn có một máy ảnh tiện ích 24/7, đặc biệt là khi dòng điện thoại iPhone xuất hiện mở ra một thời đại mới của điện thoại thông minh đã thay đổi cách mà toàn thế giới tương tác với nhau bằng công nghệ. Tuy nhiên, không thể phủ nhận một số tác dụng phụ không mong muốn liên quan đến việc nghiện điện thoại thông minh và nhu cầu không ngừng liên tục kết nối với xã hội ngày càng tăng.

Smartphone có thể gây ra trầm cảm và khả năng tự tử ở trẻ vị thành niên

Nghiện điện thoại thông minh đang ngày càng phổ biến.

Để giải quyết vấn đề này, một thí nghiệm thú vị và mới lạ của Jean M. Twenge tác giả cuốn “the Atlantic” nổi tiếng cho thấy rằng thanh thiếu niên đang lớn lên trong một thế giới bị thống trị bởi điện thoại thông minh, thường có nhiều vấn đề về sức khỏe tâm lý hơn so với thanh thiếu niên từ các thế hệ trước. Twenge gọi thế hệ này là iGen bao gồm những đứa trẻ sinh ra từ 1995 đến 2012, và những biểu hiện rõ rệt của chúng - những người chưa bao giờ biết đến cuộc sống mà không có Internet – đều cách xa về giới tính, đẳng cấp và sắc tộc.

Một trong những điểm cần báo động mà Twente trình bày là trẻ em thuộc thế hệ iGen có nhiều khả năng tự tử hơn hoặc dễ bị trầm cảm hơn ở tuổi niên thiếu.

Thế hệ iGen có thể bị trầm cảm và dễ tự tử

Twente viết: "Không phải là một sự cường điệu khi mô tả iGen như là đang trên bờ vực của cuộc khủng hoảng tinh thần tồi tệ nhất trong nhiều thập niên gần đây và phần lớn sự suy thoái này có thể được bắt nguồn từ điện thoại của họ."

Cô cho rằng các kết nối điện thoại thông minh chỉ cung cấp những tiện ích trên bề mặt nhưng lại khiến trẻ em dành nhiều thời gian để kết nối với bạn bè bằng kỹ thuật số mà quên đi tương tác với con người thực.

Một trong những điều trớ trêu là mặc dù iGen dành nhiều thời gian dưới cùng mái nhà cùng với bố mẹ, nhưng chúng hầu như không thể nói chuyện một cách gần gũi với họ, hiếm hơn hẳn so với những đứa trẻ từ thế hệ trước. Athena – nhân vật trong khảo sát nói rằng cô nói chuyện rất ít với bố mẹ và những câu đối thoại dường như chỉ là “được rồi,sao cũng được” một cách hờ hững để có thể tiếp tục tập trung vào điện thoại của cô. Cô đã dành phần lớn mùa hè để “gặp gỡ” bạn bè, nhưng tất cả hầu hết đều là qua tin nhắn hoặc Snapchat. Cô nói: "Tôi đã sử dụng điện thoại nhiều hơn là đối thoại trực tiếp với mọi người”.

Tác giả Twenge cũng trích dẫn các nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em và thanh thiếu niên dành nhiều thời gian hơn cho điện thoại thông minh của họ có xu hướng không hài lòng với những người không có mối liên hệ liên quan đến điện thoại thông minh của họ.

Nhìn chung, báo cáo thực tế đầy đủ của Twenge đều đáng để đọc cho bất cứ ai còn quan tâm quá mức đến sự ảnh hưởng của điện thoại thông minh, nó thậm chí có thể hủy hoại cuộc sống đối với thanh niên ngày nay. Bài viết cũng đã nhấn mạnh là đến những hậu quả không lường trước được mà điện thoại thông minh có thể gây ra.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận