Sự kiện giới thiệu iPhone sắp diễn ra sẽ là bài thử thách về niềm tin đối với Apple

Sự kiện giới thiệu iPhone sắp diễn ra sẽ là bài thử thách về niềm tin đối với Apple

Đêm nay sẽ như bao đêm đầu tháng 9 khi Apple tổ chức sự kiện ra mắt sản phẩm: hàng triệu người sẽ thức cùng bạn để chờ đợi phiên bản iPhone mới, những tính năng và phụ kiện mới cùng hàng loạt những nâng cấp hứa hẹn sẽ phân chia giới công nghệ thành 2 nửa yêu-ghét. Tuy nhiên đêm nay cũng sẽ là đêm đặc biệt, thời điểm mà Apple sẽ phải đối mặt với thử thách mà trước đây họ chưa từng trải qua: lấy lại lòng tin đang dần bị đánh mất của người tiêu dùng.

Topic tường thuật trực tiếp: 12 giờ tối nay, tường thuật trực tiếp sự kiện iPhone 7

Niềm tin vào Apple đang dần bị đánh mất

iPhone 7 và những phiên bản của nó sẽ được giới thiệu trong bối cảnh doanh số iPhone suy giảm đến mức thấp nhất từ trước đến nay, chỉ 51,2 triệu chiếc được bán trong 3 tháng đầu năm. Đây cũng sẽ lần đầu tiên mà Apple vẫn giữ một ngôn ngữ thiết kế trong 3 năm liên tiếp. Thật ra cũng có một sự thay đổi lớn, tuy nhiên sự thay đổi đó đến từ việc loại bỏ cổng cắm tai nghe vốn không phải là điều mà ai cũng sẵn sàng đón nhận. Ngoài ra Apple dự kiến cũng sẽ giới thiệu Apple Watch 2 trong đêm nay, vào thời điểm mà người dùng vẫn chưa bị thuyết phục bởi những lợi ích mà đồng hồ thông minh mang lại.

Những sản phẩm nhái đang dần trở thành đối thủ thực sự của iPhone

Thế kỷ 21 đánh dấu sự thống trị của Apple trong giới công nghệ. Những quyết định dẫu đầy tranh cãi đối với máy tính, điện thoại thông minh hay máy tính bảng nhưng đều được người dùng tin tưởng và trở thành xu hướng sau đó. Cựu CEO Steve Jobs xem thường định dạng đĩa Blu-ray, loại bỏ ổ DVD và cổng mạng Ethernet khỏi macbook và sẵn sàng chấp sử dụng pin không thể tháo rời để mở đầu cho xu hướng thiết kế nguyên khối mà chúng ta thấy ngày nay. Những sự thay đổi đó dẫu cho không mang lợi lợi ích ngắn hạn cho người dùng vào thời điểm nó xuất hiện, nhưng đến lúc này chúng ta ai cũng nhận thấy được rằng quyết định của Apple đã rất thành công.

image-1412560677-steve-job.jpg

Và đêm nay Apple một lần nữa với sứ mệnh thuyết phục chúng ta. Tuy nhiên giờ đây mọi chuyện đã không còn như xưa. Ngày càng nhiều những quan ngại về thiết kế của Apple dần mất đi sự tinh tế vốn có và ngay cả nét đặc trưng của hãng cũng dần bị phai mờ bởi sự sao chép của hàng loạt các thương hiệu đến từ Trung Quốc. Liệu có phải là ý hay khi Apple vẫn tiếp tục sử dụng ngôn ngữ thiết kế vỏ nhôm nguyên khối từ thời iPhone 6? Các đối thủ đến từ Trung Quốc không chỉ sao chép những nét đặc trưng của iPhone mà thậm chí còn dự đoán những cải tiến mà Apple có thể đưa ra trong phiên bản tiếp theo; chẳng hạn như việc loại bỏ những đường nhựa làm ăn-ten đã được áp dụng trên Meizu Pro 6 vào tháng 4 vừa qua.

Loại bỏ jack cắm tai 3.5 mm nghe là quyết định sẽ gây nhiều tranh cãi

Trong thời điểm doanh số đang dần suy giảm, những chiếc iPhone ra mắt trong đêm nay cần phải tốt hơn rất nhiều so với những thế hệ trước để thuyết phục người tiêu dùng. Người tiêu dùng chúng ta đang trở nên thông thái hơn, đòi hỏi cao hơn cũng như nhạy cảm về giá hơn bao giờ hết. Thử thách lớn nhất của Apple chính là làm sao đưa ra lý do để thuyết phục họ muốn một thiết bị gần như không có sự thay đổi. Dòng iPhone mới nhất giờ đây đơn giản là không đủ.

3147750__DSC3109.jpg
iPhone 7 sẽ không còn jack cắm 3.5 mm như những dòng trước

Thế nhưng có một điều mà đến nay vẫn không thay đổi, đó chính là niềm tin mà Apple đặt vào các quyết định của mình. Có lẽ chẳng có hãng nào đủ can đảm dám loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5 mm trước sự phản ứng tiêu cực của người dùng. Bỏ đi jack cắm tai nghe cũng đồng nghĩa với việc Apple loại bỏ chuẩn chung cuối cùng trên iPhone. Dĩ nhiên, Apple đêm nay sẽ đưa ra lý do của họ, nhưng có thuyết phục được hay không còn phải phụ thuộc vào việc niềm tin dành cho Apple trong trái tim người yêu công nghệ còn lại bao nhiêu. Liệu hãng có thành công như việc chấm dứt kỷ nguyên ổ quang trên máy tính hay thất bại như việc cách tân Macbook chỉ với một cổng kết nối UBS-C độc nhất?

Nên nhớ rằng sản phẩm của Apple không phải lúc nào cũng thành công

Nên nhớ rằng sản phẩm của Apple không phải lúc nào cũng thành công. Apple Watch thể hiện thế mạnh của Apple về phương diện thiết kế tuy nhiên lại thất bại trong việc đem lại trải nghiệm tương xứng cho người dùng. Giống như tất cả các dòng đồng hồ thông minh khác, Apple Watch vẫn chỉ là một bản thử nghiệm mà Apple đang loay hoay tìm kiếm giải pháp tốt nhất. Thử nghiệm nhiều cũng đem lại một số thành công nhất định, đặc biệt là trong trường hợp của Samsung, nhưng đó không phải là phong cách của Apple vốn đề cao sự hoàn thiện trong các sản phẩm của mình.

3027041_Tinhte-Apple-Watch-27.jpg
Apple Watch vẫn chưa thành công như kỳ vọng

Trong mỗi thử thách đều sẽ có một cơ hội, và đối với Apple ngày nay thì cơ hội đó chính là việc hoàn thiện tất cả những gì họ đang có. Tính năng 3D Touch vẫn có rất nhiều tiềm năng chưa được khai tác, Apple Watch vẫn có thể được cải tiến tốt hơn với những kinh nghiệm mà Apple rút ra từ phiên bản đầu. Trong cuộc đua đường dài, những tranh cãi xung quanh việc loại bỏ jack cắm tai nghe 3.5 mm có thể sẽ lắng xuống và biết đâu chúng ta sẽ bị thuyết phục bởi lý lẽ của Apple. Và cuối cùng là sự suy giảm doanh số của iPhone hiện nay, chẳng phải là do bản thân những chiếc điện thoại của Apple ngày càng kém đi mà là do các đối thủ giá rẻ phát triển mạnh mẽ hơn. Apple đang phải đối đầu với sự cạnh tranh gay gắt hơn bao giờ hết, và chính điều đó có thể xem là động lực để họ cải tiến sản phẩm tốt hơn nữa trong tương lai.

Apple cần phải thể hiện được đẳng cấp mà họ đã có được đối với những sản phẩm trong quá khứ

Để lấy lại được niền tim của chúng ta, Apple cần phải thể hiện được đẳng cấp mà họ đã có được đối với những sản phẩm trong quá khứ - về mặt thiết kế lẫn tính năng - với những cải tiến mới. Dĩ nhiên nó không hề dễ dàng, nhưng với phong cách của Apple thì họ cũng sẽ chẳng bao giờ lựa chọn điều dễ dàng.

Tham khảo The Verge​
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận