“Tai thỏ” - nhu cầu cần thiết hay sự bế tắc về thiết kế?

“Tai thỏ” - nhu cầu cần thiết hay sự bế tắc về thiết kế?

“Tai thỏ” - nhu cầu cần thiết hay sự bế tắc về thiết kế? ảnh 1
Chưa bao giờ người dùng lại thấy những chiếc smartphone vừa ra mắt tại sự kiện Mobile World Congress sao chép thiết kế iPhone nhiều như vậy. Hàng loạt hãng điện thoại, từ nhỏ tới lớn lần lượt tung ra các mẫu smartphone với mặt trước giống hệt màn hình tai thỏ trên iPhone X - vốn bị chế giễu thậm tệ khi ra mắt.

Có thể kể đến những sản phẩm tiêu biểu như Asus ZenFone 5, Huawei P20, Oppo R15, LG G7, hay đến những tên tuổi ít được biết đến hơn như Ulefone T2 Pro, Leagoo S9, Doogee V. Trừ sự khác biệt về độ dày viền màn hình, chiều dài tai thỏ và các chi tiết được bố trí trên tai thỏ, tất cả chúng đều có mặt trước hệt như bản sao của iPhone X.

“Tai thỏ” - nhu cầu cần thiết hay sự bế tắc về thiết kế? ảnh 2
Asus Zenfone 5 với màn hình tai thỏ vừa ra mắt.
Asus là một trong những hãng sản xuất smartphone Android lớn nhất hiện nay, tuy nhiên cũng là một trong những hãng có sản phẩm với tai thỏ giống nhất. Trên iPhone X, mặt trước của máy hoàn toàn bị chiếm bởi màn hình duy chỉ trừ phần tai thỏ là nơi duy nhất để đặt các bộ phận nói trên, trong khi ZenFone 5 vẫn còn chừa viền màn hình khá dày bên dưới.

Thậm chí các đại điện khác đến những hãng nhỏ hơn như Ulefone thậm chí còn chưa tuỳ chỉnh phần mềm phù hợp với màn hình mới, phần hiển thị thời gian trên màn hình bị che khuất bởi "tai thỏ".

“Tai thỏ” - nhu cầu cần thiết hay sự bế tắc về thiết kế? ảnh 3
Bên cạnh các sản phẩm đã được ra mắt tại MWC 2018, nhiều smartphone sắp ra mắt trong thời gian tới như Huawei P20, LG G7 hay Oppo R15 cũng lần lượt rò rỉ hình ảnh thiết kế với "tai thỏ" ở mặt trước. Không thể phủ nhận mục đích cuối cùng của thiết kế điện thoại là mang đến sự tiện lợi, thoải mái nhất cho người dùng như CEO Asus từng phát biểu "Chúng tôi không phủ nhận việc học theo Apple nhưng đây là điều người dùng muốn, không thể đi ngược xu hướng được". Vậy màn hình "tai thỏ" liệu có thực sự là nhu cầu mà người dùng mong muốn?

“Tai thỏ” - nhu cầu cần thiết hay sự bế tắc về thiết kế? ảnh 4
Hình ảnh LG G7 xuất hiện tại MWC 2018.
“Tai thỏ” - nhu cầu cần thiết hay sự bế tắc về thiết kế? ảnh 5
Ảnh quảng cáo màn hình tai thỏ của Oppo R15 và Oppo R15 Plus.
Apple là hãng đầu tiên thực hiện bước đi mạo hiểm trong thiết kế này, và các luồng ý kiến trái chiều về nó vẫn chưa hề kết thúc. Samsung từng là hãng đi đầu khi tung ra hẳn một clip châm biếm về kiểu thiết kế mới của Apple, và thật sự may mắn khi hiện nay họ vẫn chưa có dấu hiệu sẽ tự phủ định ý kiến của mình. Việc Apple quyết định giảm số lượng iPhone X được sản xuất, hay Samsung không ra smartphone sở hữu tai thỏ liệu có đủ minh chứng rằng người dùng vẫn chưa thực sự cần "tai thỏ" như một nhu cầu cần thiết, hay họ chỉ thích thú nhất thời với kiểu thiết kế mới. Câu trả lời chính xác nhất có lẽ nên chờ vào doanh số của những sản phẩm trên trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, nếu đã quá nhàm chán những chiếc smartphone với thiết kế, tính năng từa tựa như nhau, hãy thử ngó qua đại diện mới đến từ Nokia, chiếc điện thoại Nokia 8110 phiên bản 2018. Giữ nguyên thiết kế của Nokia 8110 trong siêu phẩm điện ảnh The Matrix trước đây song Nokia 8110 được bổ sung nhiều tính năng hiện đại như hỗ trợ wi-fi, 4G và cả 2 sim mang đến sự tiện lợi tối đa cho người dùng.

“Tai thỏ” - nhu cầu cần thiết hay sự bế tắc về thiết kế? ảnh 6
Liệu những chiếc điện thoại như Nokia 3110 hay Nokia 8110 phiên bản hồi sinh có mở đầu cho thời đại mới của smartphone, khi vẫn đáp ứng đủ tính năng cần thiết mà vẫn có thiết kế độc đáo riêng biệt của mỗi sản phẩm, thay vì giống hệt nhau như cái "tai thỏ" hiện nay.

Bảo Phương

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận