Theo dòng thời gian: Điện thoại "mini" bây giờ to cỡ nào?

Theo dòng thời gian: Điện thoại "mini" bây giờ to cỡ nào?

Như chúng ta có thể thấy, thuật ngữ "mini" dường như đang bị lạm dụng. Chẳng hạn như chiếc ZTE Axon mini được giới thiệu vào 2015 có màn hình lên đến 5.2 inch. Có thể thấy kích thước của màn hình lớn (thường được gọi là bản plus) phát triển, dẫn đến kích thước của những chiếc điện thoại bình thường - được cho là nhỏ hơn - cũng tăng theo.

Theo dòng thời gian: Điện thoại mini bây giờ to cỡ nào?

Dưới đây là những chiếc điện thoại "mini" nổi tiếng nhất trong lịch sử điện thoại theo tổng hợp của GSMArena. Lưu ý là danh sách bao gồm những chiếc điện thoại có chữ "mini" trong tên gọi của chúng vì chúng thật sự mang lại cảm giác nhỏ nhắn. Ngoài ra cũng còn một số thiết bị nhỏ gọn không nêu ra ở đây như iPhone SE hay Sony Ericsson Xperia Ray (chiếc điện thoại khá vui vẻ và nhỏ hơn hầu hết những chiếc điện thoại "mini" khác). Bài viết này cũng chỉ chọn smartphone mà không chọn điện thoại cơ bản (feature phone).

Chúng ta hãy bắt đầu với chiếc O2 XDA II mini (do HTC gia công) được giới thiệu vào năm 2004 với màn hình 2.8 inch. Thực tế là viền màn hình của máy chỉ chiếm 38% tổng diện tích bề mặt nên máy cũng không phải nhỏ lắm. Lúc đó thì những máy có tên mini là khá hiếm.

Mãi đến năm 2009, chúng ta mới thấy sự xuất hiện của chiếc điện thoại mini mới: chiếc Nokia N97 mini. Với màn hình 3.2 inch và viền màn hình mỏng hơn (chiếm 47.6% tỷ lệ màn hình), kích cỡ của nó cũng khá giống như trên chiếc XDA của HTC. Đây là một chiếc máy sang trọng, và Nokia trang bị bàn phím trượt làm cho nó dày hơn so với bình thường. Ngày đó, những chiếc điện thoại mini thường là nằm ở tầm trung với tên gọi của một thiết bị cao cấp.

Theo dòng thời gian: Điện thoại mini bây giờ to cỡ nào?

O2 XDA II mini • Nokia N97 mini

Năm 2010, Sony Ericsson cho thấy sự nghiêm túc của mình trên thị trường di động và tung ra chiếc Xperia X10 mini với màn hình 2.55 inch (chiếm 48.5% tỉ lệ màn hình). Do màn hình nhỏ thì sẽ khó gõ chữ, công ty này cũng cho ra mắt Xperia X10 mini Pro với bàn phím trượt. Một năm sau, Sony Ericsson tiếp tục với dòng sản phẩm Xperia mini và Xperia mini Pro. Những thiết bị mới được nâng màn hình lên đến 3 inch, dài hơn và rộng hơn một chút so với thế hệ trước đó (viền màn hình giảm xuống, chiếm 58.6% tỷ lệ thân máy).

Theo dòng thời gian: Điện thoại mini bây giờ to cỡ nào?

Sony Ericsson Xperia X10 mini • Xperia X10 mini pro • Xperia mini • Xperia mini pro

Samsung, nhân tố chính trong việc thúc đẩy tăng kích cỡ màn hình smartphone đã tung ra chiếc Samsung Galaxy S III mini vào năm 2012, chiếc điện thoại cao cấp nhỏ gọn đầu tiên của hãng. Với màn hình Super AMOLED kích cỡ 4 inch, về cơ bản nó giống như chiếc Galaxy S đời đầu, trong khi "nội thất" của nó giống với chiếc Galaxy S II hơn là Galaxy S III.

HTC One mini cũng xuất hiện vào năm 2013, được thiết kế với khung kim loại và loa kép, màn hình lên đến 4.7 inch. Ngoại trừ cấu hình bị cắt giảm, các yếu tố còn lại của máy khá gần với bản gốc HTC One. Một năm sau LG ra mắt chiếc G2 mini, là bản rút gọn của LG G2 với kích cỡ màn hình giảm xuống còn 4.7 inch (chiếm 71.2% tỷ lệ màn hình). G2 Mini vẫn sử dụng cấu hình tầm trung.

Theo dòng thời gian: Điện thoại mini bây giờ to cỡ nào?

Samsung I8190 Galaxy S III mini • HTC One mini • LG G2 mini

Dường như, Sony Ericsson là một trong số ít các nhà sản xuất nghiêm túc với những chiếc điện thoại "mini" thật sự, được hãng gọi là Compact. Khác với những hãng cạnh tranh, Sony trang bị cấu hình mạnh mẽ nhất cho các máy Compact, tương đương máy đầu bảng của hãng. Dòng máy này bắt đầu với Z1 Compact, và tới năm ngoái vẫn được cập nhật với Z5 Compact. Thậm chí trước những chiếc Z Compact, dòng Xperia mini về cơ bản có cùng cấu hình phần cứng với chiếc Xperia Arc (là chiếc điện thoại chủ lục của hãng vào lúc đó). Hy vọng, chúng ta sẽ sớm thấy xuất hiện dòng XZ Compact của Sony.

Theo dòng thời gian: Điện thoại mini bây giờ to cỡ nào?

Xperia Z Compact là dòng smartphone rút gọn hiếm hoi có cấu hình tương đương máy cao cấp

Hiện tại, những chiếc "mini" màn hình lớn nhất thuộc về ZTE. Các điện thoại Axon và Nubia Mini của họ đều có màn hình 5.2 inch, mức tương đương với nhiều điện thoại bản "thường" khác. Tuy nhiên xu hướng viền màn hình mỏng và tỉ lệ dài hơn 16:9 sẽ khiến cho các điện thoại có thể tích hợp màn hình kích thước lớn hơn mà máy không quá to, và thực tế là nhiều máy đầu bảng năm nay như Galaxy S8, LG G6 đều dùng màn hình 5.7 hoặc 5.8 inch. Do đó smartphone màn hình 5.2 inch hiện nay cũng có thể coi là bản rút gọn.

Thanh Long

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận