Thị trường smartphone nửa năm nay sôi động thế nào?

Thị trường smartphone nửa năm nay sôi động thế nào?

Thật khó để tin rằng chúng ta đã bước qua nửa năm 2018 chỉ trong chớp mắt. Khi nhìn lại, thị trường smartphone đã có những bước chuyển biến rõ rệt. Trang tin công nghệ GSMArena đã tiến hành khảo sát trên 140 điện thoại phổ biến nhất để xác định xu hướng “hot” nhất trong 6 tháng qua.

Thiết kế

thi truong smartphone nua nam nay soi dong the nao? hinh anh 1

Thiết kế "nhái" theo iPhone X đã nhanh chóng được lan rộng.

Trong năm 2017, màn hình cao hơn với tỷ lệ khung hình 18: 9 và 19,5: 9 đã khiến cho chiều cao trung bình của điện thoại thông minh tăng thêm 3,65mm. Vào năm 2018, khi màn hình cao hơn đã trở thành chuẩn mực, chiều dài trung bình vẫn tăng nhưng ở mức nhỏ hơn – 1,54mm.

thi truong smartphone nua nam nay soi dong the nao? hinh anh 2

Tỷ lệ các chất liệu thiết kế của smartphone (trái) và khả năng chống nước.

Bù lại, độ dày trung bình đã tăng thêm 0,47mm, đảo ngược xu hướng của năm 2017 – càng mỏng càng tốt. Lý do của tình trạng này là do điện thoại kết cấu kiểu bánh sandwich: hai mặt thủy tinh và khung kim loại. Tương tự, trọng lượng trung bình của smartphone cũng tăng khoảng 5,6g so với năm 2017  vì có pin ngày một lớn hơn và khung nhôm/ thép.

thi truong smartphone nua nam nay soi dong the nao? hinh anh 3

Thiết kế toàn màn hình vẫn giữ vị trí thượng tôn.

Một phần ba số điện thoại được tung ra trong năm nay sử dụng chất liệu kính cho mặt sau. Chất liệu này không chỉ mang lại tính thẩm mỹ cao mà còn hỗ trợ kết nối RF mà không cần đường dây ăng-ten. Điều thú vị là, trong số chúng chỉ có 22% có khả năng sạc không dây.

Màu sắc 

thi truong smartphone nua nam nay soi dong the nao? hinh anh 4

Lượng màu sắc cho smartphone đang được đa dạng hóa.

Giờ đây, người dùng có thể tha hồ lựa chọn các màu sắc yêu thích: màu đen, xanh dương, vàng hoặc đỏ. Thậm chí, các màu “độc” hơn như màu xanh lá cây, màu tím hoặc đồng cũng đã xuất hiện nhiều hơn trên thị trường.

Màn hình

Do màn hình có xu hướng thiết kế cao hơn nên kích thước đường chéo trung bình cũng tăng lên 5,8 inch. Do một người trung bình không thể phân biệt các pixel riêng lẻ ở khoảng cách xem bình thường, do vậy mật độ điểm ảnh 369ppi trung bình thực sự là quá đủ cho mọi trải nghiệm.

Âm thanh

Mỗi lần có một sản phẩm mới ra mắt, không ít người dùng và giới công nghệ đều than phiền về việc thiếu giắc cắm âm thanh 3,5 mm. Trong thực tế, những chiếc điện thoại có bộ phận này lại chiếm tới 87% trong tổng số smartphone được tung ra trong năm nay. Trong khi đó, smartphone giá rẻ và tầm trung thường vẫn giữ lại giắc cắm 3,5 mm và thiếu loa Stereo.

Pin và sạc

thi truong smartphone nua nam nay soi dong the nao? hinh anh 5

Lượng smartphone hỗ trợ sạc nhanh đã chiếm tới phân nửa.

Dung lượng pin trung bình hiện đã nâng lên 3.422mAh và độ bền pin trung bình cũng lên tới 82 giờ. Đây là “bước nhảy vọt” so với năm trước. Cho đến nay, khoảng 50% số điện thoại có khả năng sạc nhanh trong khi chỉ có dưới 10% số này có khả năng sạc không dây.

thi truong smartphone nua nam nay soi dong the nao? hinh anh 6

Thời lượng pin trung bình đã được tăng lên.

Cổng USB

Trong khi cổng kết nối USB Type-C đang dần trở thành tiêu chuản trong thị trường máy tính xách tay thì cổng microUSB trong thị trường smartphone vẫn chiếm tới gần 60%.

Sinh trắc học

Năm nay, các tín đồ công nghệ được chứng kiến ​​sự ra đời của các cảm biến vân tay trên màn hình. Mặc dù hiệu suất có thể kém hơn so với cảm biến vân tay vật lý nhưng dần chất lượng của nó sẽ tăng lên vì độ tiện ích.

thi truong smartphone nua nam nay soi dong the nao? hinh anh 7

Cảm biến vân tay được đặt ở các nơi trên điện thoại (trái) và tỷ lệ công nghệ nhận dạng khuôn mặt đạt chuẩn (phải).

Android luôn cung cấp khả năng nhận dạng khuôn mặt như một tiêu chuẩn phổ biến mặc dù có độ bảo mật thấp. Năm nay, “theo đuôi” Apple, ngày càng nhiều nhà sản xuất tạo ra các giải pháp bảo mật phần cứng và phần mềm của riêng mình. 

Camera

thi truong smartphone nua nam nay soi dong the nao? hinh anh 8

Tỷ lệ camera selfie kép và có tính năng ổn định hình ảnh vẫn còn khá thấp (trái).

Xu hướng thiết lập camera kép tiếp tục phát triển với tỷ lệ lên tới 55%. Mới chỉ 1% smartphone có ba camera nhưng trong tương lai có thể tăng vọt. Đáng thất vọng, số lượng camera có tính năng ổn định hình ảnh chỉ là 28%.

thi truong smartphone nua nam nay soi dong the nao? hinh anh 9

Đa phần smartphone đều có camera sau kép (trái) và gần một phần tư có tính năng ổn định hình ảnh (phải).

Trong “cuộc đua” megapixel, số megapixel trung bình đã tăng dần lên 14.5MP. Nhờ sức mạnh của các chip xử lý hỗ trợ nó, điện thoại thông minh tầm trung và giá rẻ hỗ trợ quay video 4K cũng đã tăng lên. 40% số điện thoại của năm nay đã có khả năng quay video 4K trong khi chế độ quay siêu chậm (slow motion) tốc độ 960fps mới chỉ chiếm 6% số điện thoại được giới thiệu trong năm nay.

thi truong smartphone nua nam nay soi dong the nao? hinh anh 10

Số độ phân giải của cảm biến đã được tăng lên.

Sau camera chính, camera selfie trên smartphone đang ngày càng có xu hướng thiết lập camera kép và ổn định hình ảnh quang học hoặc điện tử. Đồng thời, camera selfie cũng tăng dần số megapixel, hiện đang ở mức trung bình khoảng 11MP.

Android

Chỉ hơn một phần ba số điện thoại được nâng cấp lên hệ điều hành Android Oreo trong 18 tháng. Điều này cho thấy việc cập nhật lên một phiên bản mới là một quá trình tốn kém và tốn thời gian.

RAM và bộ nhớ

Không có gì ngạc nhiên khi xu hướng vẫn là mở rộng thêm dung lượng RAM và bộ nhớ trong. Học theo Apple, số lượng điện thoại không hỗ trợ mở rộng qua thẻ microSD đã tăng lên. Điều này thường được bù đắp thông qua việc tăng tối đa bộ nhớ trong cung cấp.

Bộ xử lý & hiệu suất

thi truong smartphone nua nam nay soi dong the nao? hinh anh 11

Chip Qualcomm vẫn chiếm tỷ lệ cao nhất.

Khi nói đến chip xử lý (SoC) trên điện thoại thông minh được công bố trong năm nay, có thể thấy sự cạnh tranh khá lớn giữa các hãng sản xuất.

• Qualcomm - 42%

• Apple - 20%

• MediaTek - 14%

• Samsung - 11%

• HiSilicon - 8%

• Spreadtrum - 5%

Mặc dù vẫn còn một số mẫu điện thoại chưa được công bố vào năm 2018 nhưng nhìn chung sức mạnh hiệu suất đang được tăng lên rõ rệt so với năm ngoái.

Giá bán

Cuối cùng, tầm giá cao nhất trong nửa đầu năm nay thường nằm ở các phiên bản hàng đầu hoặc phiên bản đặc biệt. Giá bán trung bình của điện thoại trong 6 tháng đầu năm nay rơi vào khoảng 354 Euro (tương đương 9,4 triệu đồng). Con số này ghi nhận mức sụt giảm so với năm ngoái, một lần nữa phản ánh người tiêu dùng đang dành nhiều sự chú ý cho những thiết bị có giá bán hợp lý hơn.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận