Thời đại tai nghe sắp đi vào dĩ vãng vì công nghệ mới này

Thời đại tai nghe sắp đi vào dĩ vãng vì công nghệ mới này

Startup mới Noveto đã phát kiến ra công nghệ cung cấp âm thanh trực tiếp đến tai của bạn mà không cần đeo bất kỳ thiết bị nào. Công nghệ này sử dụng sóng âm thanh tập trung.

Thời đại tai nghe sắp đi vào dĩ vãng vì công nghệ mới này
 Ảnh minh họa. Nguồn ảnh: Business Insider.
Tai nghe có thể sẽ trở thành công nghệ lỗi thời vào năm 2019 khi Noveto, một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Israel giới thiệu thiết bị “âm thanh tập trung" mới tại chương trình công nghệ lớn nhất năm 2018 - CES.
Noveto nghĩ ra ý tưởng về công nghệ có thể thực hiện chính xác những điều tai nghe có thể làm - cung cấp âm thanh đến tai, không làm phiền những người xung quanh bạn mà không cần tai nghe. Thực tế, bạn sẽ không cần phải đeo bất kỳ thiết bị nào cả.
Âm thanh tập trung có thể đến từ thiết bị độc lập mà công ty đang gọi Sowlo. Nó trông giống như một loa soundbar nhỏ hoặc loa Bluetooth hoặc từ bất kỳ thiết bị nào thường phát ra âm thanh, như TV, màn hình máy tính, điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng với công nghệ của Noveto được tích hợp sẵn.
Nó phát ra âm thanh trực tiếp đến tai bạn - thật tuyệt vời. Trong bản demo, người dùng thử có thể nghe âm thanh to và rõ ràng mà không ai xung quanh nghe thấy âm gì.
Có thể nhiều người sẽ hình dung ra công nghệ này hoạt động như âm thanh định hướng (directional audio). Nhưng nếu bạn không đứng trực tiếp ở phía trước của một loa âm thanh định hướng, bạn sẽ không nghe thấy nó.
Âm thanh tập trung của Noveto khác ở điểm là "có thể điều khiển được". Tức là, âm thanh tập trung của Noveto có thể theo bạn khi bạn di chuyển, âm thanh định hướng không thể thực hiện được điều này. Noveto sử dụng công nghệ theo dõi 3D để xác định vị trí tai và truyền âm thanh đến.
Thời đại tai nghe sắp đi vào dĩ vãng vì công nghệ mới này
Noveto đã thành công mời Brian Wallace đảm nhiệm vị trí CEO để đưa sản phẩm ra thị trường. Wallace nổi danh với những chiến lược marketing thông minh cho các công ty công nghệ khủng như BlackBerry, Google, Samsung, Magic Leap, Essential. Gần đây nhất, Wallace đã giúp tăng doanh số khoảng 1,4 tỷ USD cho công ty Magic Leap.
Công nghệ gây sốt của Noveto khá giống với công nghệ thực tế ảo. Nhưng thực tế ảo không được phổ biến, một phần vì các thẻ giá cao và các thiết lập tốt nhất đều yêu cầu máy tính cấu hình cao, cáp mạng ở khắp mọi nơi chưa kể đến có rất ít nội dung được tạo cho VR đến thời điểm này.
Noveto dường như không gặp nhiều trở ngại, chủ yếu là vì nó không yêu cầu người dùng phải thay đổi bất cứ điều gì khi đang nghe âm thanh và bạn cũng không tốn nhiều tiền hơn khi bạn có thể chi cho tai nghe tầm trung. Sản phẩm dự kiến sẽ có giá từ 249 USD đến 299 USD hoặc thấp hơn. Ngoài ra, nội dung Noveto có sẵn bao gồm âm nhạc, video, trò chơi và nhiều nôi dung khác có liên quan đến âm thanh.
Thời đại tai nghe sắp đi vào dĩ vãng vì công nghệ mới này
Tiềm năng của Noveto thực sự rất khả quan. Công nghệ rất tuyệt vời khi sử dụng trên xe. Theo người đại diện công ty, "mỗi hành khách có thể thưởng thức âm thanh của riêng mình. Những đứa trẻ ở hàng ghế sau có thể xem một bộ phim Walt Disney, và những người khác hoàn toàn được yên tĩnh”.
Noveto cũng đã thu hút sự quan tâm từ hãng Dell cho máy tính xách tay với âm thanh tập trung được nhúng.
Đối với mẫu thiết kế đầu tiên, công nghệ của Noveto có thể không làm hài lòng những người đam mê âm thanh chất lượng cao. Nhưng chất lượng âm thanh có khả năng cải thiện đáng kể trong quá trình phát triển.
Wallace cho biết ông tin rằng Noveto có thể dễ dàng cung cấp chất lượng âm thanh tốt hơn so với một trong những loại tai nghe phổ biến nhất ngày nay.
Hiện tại, trọng tâm của Noveto là cung cấp cho người dùng âm thanh cá nhân, riêng tư mà không cần đeo bất kỳ thứ gì đó trên đầu và tai trong khi vẫn nhận thức được môi trường xung quanh bạn.
Khi thử nghiệm sản phẩm tại một hành lang khách sạn đông người, người dùng thử có thể nghe thấy âm thanh từ video và hoạt động từ môi trường xung quanh. Vấn đề duy nhất là cách thức hoạt động của thiết bị khi người dùng đứng ở góc thẳng đứng với thiết bị. Ở góc 90 độ, âm thanh chỉ đến với tai đối diện thiết bị.
"Chúng tôi có thể cải thiện điều này bằng cách định vị hệ thống trên người dùng, hệ thống cho phép chúng tôi sẽ theo dõi tai cho dù đầu ở bất kỳ vị trí nào", Wallace cho biết.
Noveto hy vọng các thiết bị sẽ sẵn sàng lên kệ vào mùa thu năm 2019.
Theo Thanh Hà/VietTimes

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận