Tiền đồ cả làng smartphone dựa vào cặp “bảo kiếm” này

Tiền đồ cả làng smartphone dựa vào cặp “bảo kiếm” này

Theo kết quả khảo sát từ Nielsen, tỉ lệ người sử dụng điện thoại thông minh so với số lượng những người sử dụng điện thoại thông thường chiếm 84% vào năm 2017, tăng 6% so với một năm trước .

tien do ca lang smartphone dua vao cap “bao kiem” nay hinh anh 1

“Sự tăng trưởng nhanh chóng của các thiết bị kết nối, đặc biệt là điện thoại thông minh và máy tính bảng đang trở thành điều hiển nhiên ở nước ta. Điều này có thể phản ánh thực tế là các thương hiệu điện thoại thông minh đang cung cấp cho người tiêu dùng nhiều sự lựa chọn với giá cả phải chăng và hợp lý. Một lý do khác cần được đề cập đến là người tiêu dùng đang nâng cao mức sống hằng ngày và bày tỏ mong muốn kết nối mọi lúc mọi nơi”, ông Đoàn Duy Khoa - Giám đốc bộ phận Nghiên cứu Hành vi người tiêu dùng - Nielsen Việt Nam cho biết.

Thị trường điện thoại từng chứng kiến những màn đổi ngôi đầy bất ngờ, từ vị thế của những "ông vua làng di động" một thời như Nokia, BlackBerry, từng chiếm thị phần nhất, nhì vào năm 2009 nhưng gần đây cũng đều bị “thần chết” gọi tên, hay mới đây nhất là HTC.

Thay chân Nokia, BlackBerry là những “gã khổng lồ công nghệ” điện thoại thông minh đầy năng động như Samsung và Apple, hay các tên tuổi mới nổi như Oppo, Huawei, Xiaomi. Tuy nhiên, chỉ có hai cái tên luôn khẳng định được vị thế dẫn đầu suốt một chặng đường dài là Samsung và Apple. Cả hai lập tức tạo ra sân chơi sôi động, định hình cuộc chơi và ra cả luật chơi từ cấu hình mạnh, màn hình siêu mỏng tới các cuộc đua về camera.

tien do ca lang smartphone dua vao cap “bao kiem” nay hinh anh 2

Samsung Galaxy Note 9 được kỳ vọng tạo ra cuộc đại dịch chuyển của smartphone.

Cuộc đua nối tiếp cuộc đua, các hãng smartphone đang tỏ ra nhanh nhạy bắt kịp và thậm chí tiến tới làm thỏa mãn hoàn toàn các vị “thượng đế” của mình trong thời gian tới bằng việc đầu tư vào hai “vũ khí” lợi hại là hiệu năng và trải nghiệm. Trong đó Samsung và Apple là những cái tên tiên phong, có tiền đồ rất sáng láng, và đang vững vàng ở hai ngôi vị lớn nhất làng smartphone hiện nay.

Những cuộc khảo sát mới đây về mối quan tâm của người dùng khi chọn mua một chiếc smartphone đã chỉ ra rằng, có đến 74% người dùng quan tâm đến phần cứng, dung lượng bộ nhớ; 65% người dùng quan tâm pin…, cao hơn so với 2016 (lần lượt 41% và 61%). Như vậy có thể thấy rằng, những yếu tố từng lên ngôi một thời như thiết kế, màn hình đang dần bị các tính năng cơ bản và thiết yếu như tốc độ vi xử lý, dung lượng bộ nhớ, pin... thay thế nhằm tối đa hóa trải nghiệm trên một chiếc điện thoại. Còn các yếu tố khác vẫn sẽ là những điểm nhấn để tạo sự khác biệt cho sản phẩm.

Smartphone hiện đại rồi sẽ chẳng khác nào như cây sồi khổng lồ chứa vô cùng cành nhánh, lá lộc công nghệ mà trước đây chưa hề thấy bao giờ. Với hiệu năng mạnh mẽ, camera xuất sắc, kết nối tốc độ cao, tương tác màn hình cảm ứng và hàng triệu triệu ứng dụng sẵn có mà chỉ cần vài thao tác bằng ngón tay chúng ta, thiết bị smartphone giờ dường như không có giới hạn trong việc thực hiện các tác vụ.

tien do ca lang smartphone dua vao cap “bao kiem” nay hinh anh 3

Sạc không dây, sạc nhanh sẽ đáp ứng nhu cầu sử dụng smartphone cả ngày, mọi lúc mọi nơi.

Hiệu năng smartphone sẽ như “hổ thêm cánh” với sự ra đời của sạc không dây. Công nghệ này sẽ giúp cho smartphone có năng lượng ở mọi lúc mọi nơi, sử dụng suốt cả ngày. Không những vậy những đột phá về công nghệ sẽ giúp cho người dùng smartphone nạp đầy năng lượng vô cùng nhanh.

Ví dụ, Viện Công nghệ Tiên tiến của Samsung (SAIT) mới đây đã phát triển thành công công nghệ dựa trên các nguyên tử carbon than chì cho phép sạc đầy năng lượng của điện thoại chỉ trong vòng 12 phút. Rất có thể công nghệ này sẽ được áp dụng vào siêu phẩm Galaxy Note 9 sắp tới.

Ngoài ra, với những tính toán về sức mạnh của CPU, độ phân giải màn hình, điểm ảnh của camera, bộ nhớ và tốc độ internet, kích cỡ pin, khả năng tiêu dùng năng lượng pin sẽ được bố trí và cải thiện vượt bậc. Pin có thể sẽ ngày càng nhỏ và đẹp hơn nhưng hiệu suất cao hơn, để không gian cho các tính năng khác được tích hợp vào mà trước đây các phần cứng không thể đạt được.

tien do ca lang smartphone dua vao cap “bao kiem” nay hinh anh 4

Người dùng trẻ tuổi ngày càng muốn thể hiện tương tác bằng hình ảnh qua smartphone.

Chip, RAM mạnh hơn, xử lý nhanh hơn, dung lượng bộ nhớ mở rộng khủng hơn tạo lợi thế để smartphone vượt xa cả chức năng nguyên thủy là liên lạc của mình và trở thành ổ nhớ di động, thiết bị tra cứu, ghi chú với bút cảm biến S-pen, xử lý công việc thông minh và là người “trợ lý” đắc lực cho chủ nhân trong nhiều tình huống.

Cùng với hiệu năng, tiện ích, smartphone sẽ ngày càng chú trọng hơn vào trải nghiệm. Chiếc điện thoại tương lai có thể trở nên trong suốt, tích hợp các công nghệ thực tế ảo (AR) và hình ảnh 3D mang lại những xúc cảm mới lạ, siêu thực cho người dùng.

Camera ngày càng thông minh hơn với công nghệ AI (trí tuệ nhân tạo) giúp thỏa mãn nhu cầu thể hiện bằng hình ảnh của người dùng bình thường cũng như các nhiếp ảnh gia. Các ứng dụng như quay siêu chậm, chụp phơi sáng mà smartphone đã đạt được ghi lại các khoảnh khắc, đem lại những hình ảnh trải nghiệm mà bất kỳ ai cũng lay động và tương lai với tiến bộ của AI trên smartphone chắc chắn người dùng còn có thêm các trải nghiệm tuyệt vời hơn. Ngoài ra, công nghệ bảo mật cũng được chú ý đặc biệt.

Chân dung người dùng smartphone tương lai: Theo báo cáo của Nielsen: Tỉ lệ người sử dụng điện thoại thông minh so với số lượng những người sử dụng điện thoại thông thường chiếm 84% vào năm 2017, tăng 6% so với một năm trước , trong đó 20% người Việt sử dụng smartphone cao cấp. Trong đó, người dùng sẽ ngày càng trẻ hóa, có nhu cầu thể hiện bản thân, làm việc và giải trí đa dạng, kết nối mọi lúc mọi nơi và nắm bắt xu hướng nhanh chóng trong kỷ nguyên số hóa giao tiếp hình ảnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận