Trải nghiệm Moto Z và Moto Z Play: mỏng và độc!

Trải nghiệm Moto Z và Moto Z Play: mỏng và độc!

Moto Z là chiếc điện thoại rất ấn tượng, nó là chiếc máy làm mình ấn tượng nhất trong khoảng thời gian gần đây. Moto Z mỏng đến nỗi không có đủ chỗ cho jack tai nghe 3.5mm nhưng Motorola vẫn xoay sở đủ không gian để nhét con chip SnapDragon 820 vào để biến nó thành một trong những điện thoại mạnh nhất hiện tại. Có giá 699$ trong khi Moto Z Play chỉ là 449$, cá nhân mình vẫn khuyên các bạn chọn Moto Z, đơn giản là vì nó quá độc.

Thiết kế:
Moto Z không phải là chiếc điện thoại đẹp nhất, đặc biệt là ở mặt trước của máy màu trắng. Chiếc máy màu trắng làm Moto Z lộ ra tất cả những nhược điểm của nó: viền màn hình đen quá dày ở hai bên, cạnh trên và dưới dày không kém, phím vân tay và cặp cảm biến vô duyên… Thế nhưng về mặt tổng thể thì đây vẫn là một chiếc máy cuốn hút, phần lớn là nhờ công của độ mỏng.

Mình ghét điện thoại mỏng, chỉ muốn điện thoại pin trâu nhưng khi cầm Moto Z lên bạn sẽ thấy nó có một cái gì đó khang khác, một cái gì đó rất lạ mà đã lâu chúng ta không thấy trên các máy cao cấp: sự khác biệt. Moto Z là sản phẩm mà Moto bỏ đi tất cả để làm lại từ đầu, nó không phải là tiến hóa của một thế hệ cũ, điều mà Apple và Samsung liên tục cho chúng ta nhai đi nhai lại vài năm nay.

Tren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-6.jpg
Khi nhìn thì Moto Z đã mỏng nhưng khi bạn cầm vào cảm giác mỏng còn tăng cao hơn nữa. Việc thiết kế các cạnh bo vào trong đồng thời phần camera lồi ra quá nhiều, các cạnh bên trơn tru tạo ảo giác mượt mà và cuốn hút.

Tren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-2.jpg
Khen thế là đủ, nếu chê Z thì bạn cũng không thiếu điểm đâu: hầu hết mọi người đều bị hiểu lầm cảm biến vân tay phía trước là nút home và 2 cảm biến hai bên là Back và đa nhiệm. Không hiểu nổi các kỹ sư Motorola nghĩ gì khi làm điều này, nếu không làm phím Home cứng như Samsung thì cũng nên làm phím Home cảm ứng như HTC và đẩy cảm biến vân tay ra mặt sau. Họ cố nhét vân tay vào mặt trước, tặng kèm 2 cảm biến “vô dụng” hai bên gây hiểu lầm cho người dùng đồng thời làm tiêu tốn quá nhiều diện tích hiển thị. Phần loa ở trên, flash thì lại hơi lồi, nhìn không thật hòa hợp.

Tren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-3.jpg
Về phần Z Play, chiếc điện thoại này có thiết kế tổng thể tương tự Z nhưng dày hơn, và qua đó phần nào giảm bớt cảm giác ma mị mà Z mang lại. Tuy nhiên, để bù lại thì máy cho cảm giác cứng cáp hơn.

Màn hình:
Moto Z và Moto Z Play sử dụng tấm nền AMOLED 5.5”, một máy là 2K và máy còn lại là FullHD. Việc chuyển đổi tấm nền là một động thái khá bất ngờ của Moto, khi mà họ từng chuyển AMOLED sang IPS LCD trong thế hệ trước và giờ thì quay ngược lại. Có lẽ việc ép máy quá mỏng đã bắt Moto làm điều này, vừa giúp giảm kích thước mà vừa tiết kiệm pin hơn so với IPS LCD.

Tren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn.jpg
Nhìn chung, chất lượng màn hình của Moto Z và Z Play là rất ổn, có thể nói là rất đẹp. Những đặc trưng của AMOLED vẫn còn, nhưng cá nhân mình thấy màu sắc tốt và không bị đẩy lên cao quá như các điện thoại Samsung. Bạn nào từng dùng Galaxy Note 7 sẽ thấy màu màn hình đỡ rực hơn Note 5, Moto Z cũng vậy nhưng vẫn còn duy trì được phần nào độ tươi màu của AMOLED.

Trong 2 máy này thì Z Play cho chất lượng hiển thị kém sắc nét hơn vì độ phân giải nhỏ, nhưng đó không phải là một vấn đề quá lớn.

Camera:
Tren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-11.jpg

Camera của Z Play và Z được thiết kế đẹp. Nhiều người chê nó bị lồi thái quá nhưng mình thấy nó cân bằng và có điểm nhấn. Cảm biến của Moto Z khá bình thường, Sony IMX214 với kích cỡ 1/3.06”, kích cỡ điểm ảnh 1.12um nhưng được bù lại bằng ống kính f1.8 và khả năng lấy nét laser. Có lẽ chính cụm mô-đun chống rung quang học và ống kính là nguyên nhân làm camera Z lớn như vậy. Nếu bạn nào ở Mỹ mua bản Z Force thì sẽ là cảm biến IMX338 1/2.4” 21 triệu điểm ảnh.

Về phần Moto Z Play, nó dùng cảm biến 16” với kích cỡ điểm ảnh 1.3um, tức lớn hơn Z nhưng ống kính chỉ là f2.0. Mình chưa thấy thông tin về tên của cụm cảm biến này.

Nhìn chung, thông số của cả Z và Z Play không thật sự ấn tượng. Mình có thử nhìn trên màn hình máy thì nó cũng chỉ ở mức bình thường. Khi nào có máy ở Việt Nam có lẽ bọn mình sẽ thử lại.

Sức mạnh:
Moto Z dùng SnapDragon 820 trong khi Z Play là 625, một sự khác biệt cực kỳ lớn về hiệu năng. Chiếc máy cao cấp cũng có 4GB RAM và đặc biệt là bộ nhớ trong UFS 2.0 thay vì 3GB RAM và eMMC. Bộ nhớ UFS 2.0 nhanh hơn rất nhiều và sẽ mang lại trải nghiệm tốt hơn hẳn cho người dùng, cũng gần tương tự với việc bạn chuyển từ ổ cứng sang ổ lưu trữ thể rắn SSD đời đầu hoặc ổ cứng lai có SSD làm cache.

MotoMods:
Chào mừng bạn đến với phần xuất sắc nhất của Moto Z và Z Play, phần làm nó nổi trội hơn tất cả các điện thoại còn lại: khả năng tuy biến và mở rộng.

Mình từng mua LG G5, cũng nghịch ngợm mua phụ kiện, chưa có dịp thử Google Ara nhưng Moto Z là đỉnh cao của hiện tại. Bạn muốn thay nắp lưng ư, chỉ trong 1 giây, gắn máy chiếu vào trình diễn cũng một giây, gắn ốp lưng pin để xài được lâu hơn: 1 giây, gắn module camera xịn hơn để chụp: 1 giây nốt.

Tren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-18.jpg
Phía dưới đáy của Moto Z, Moto đã trang bị một loạt các điểm tiếp xúc có từ tính. Trong hình thì có vẻ như họ đã dán một lớp nam châm để máy đỡ trầy do để ở triễn lãm, còn khi mua bản thương mại sẽ không có lớp này, nhìn không có nham nhở vậy đâu nên các bạn cứ yên tâm.

Tren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-9.jpg
Để ghép một mô-đun mới bạn, bạn chỉ cần chạm nhẹ nó vào mặt lưng Moto Z và Z Play là đủ, chúng sẽ tự động hít và nằm chắc chắn ở đó. Mình có thử lắc nhưng nó rất khít và không hề cho cảm giác lỏng lẻo. Để tháo ra, chúng ta sẽ móc ngón tay vào khe hở và đẩy máy ra, không có khó khăn gì.

Tren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-23.jpg
Một khi đã gắn vào Moto Z thì phụ kiện Mods sẽ hoạt động ngay lập tức, bạn không cần lo lắng sẽ tương thích hay cài driver gì cả. Cứ gắn vào là hoạt động tức khắc, camera gắn vào thì cũng chỉ mất vài giây để di chuyển cụm ống kính, thế thôi, rất đơn giản và tuyệt vời.

Cấu hình cơ bản của Motorola Z:
  • Màn hình: 5,5" độ phân giải 2K
  • CPU: Snapdragon 820
  • RAM: 4GB
  • Camera chính: 13 megapixel f/1.8, lấy nét laser, lấy nét pha
  • Camera phụ: 5 megapixel f/2.2 kèm đèn flash
  • Pin: 2600mAh
  • Hệ điều hành: Android 6.0
  • Tính năng đặc biệt: có thể gắn thêm các nắp lưng mở rộng
  • Kết nối: NFC, Bluetooth 4.0, Wi-Fi a/b/g/n/ac, USB-C, jack tai nghe 3,5mm
  • Bộ nhớ trong/Thẻ nhớ: 32GB UFS 2.0, có hỗ trợ thẻ microSD
  • Kích thước: 153.3 x 74.3 x 5.2mm
  • Trọng lượng: 136g
Cấu hình cơ bản của Motorola Z Play:
  • Màn hình: 5,5" độ phân giải Full-HD 1920 x 1080
  • CPU: Snapdragon 625
  • RAM: 3GB
  • Camera chính: 16 megapixel f/2.0, lấy nét laser, lấy nét pha
  • Camera phụ: 5 megapixel f/2.2 kèm đèn flash
  • Pin: 3510mAh
  • Hệ điều hành: Android 6.0
  • Tính năng đặc biệt: có thể gắn thêm các nắp lưng mở rộng
  • Kết nối: NFC, Bluetooth 4.0, Wi-Fi a/b/g/n/ac, USB-C, jack tai nghe 3,5mm
  • Bộ nhớ trong/Thẻ nhớ: 32GB eMMC, có hỗ trợ thẻ microSD
  • Kích thước: 156.4 x 76.4 x 6.99mm
  • Trọng lượng: 165g
Nắp lưng vàng, viền vàng, mặt trước trắng là Moto Z, nắp lưng đen, khung xám, mặt trước đen là Moto Z Play
Tren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-5.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-4.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-7.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-8.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-12.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-10.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-13.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-14.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-15.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-17.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-16.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-21.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-19.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-20.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-24.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-22.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-25.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-26.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-28.jpgTren_tay_Moto_X_moto_X_Play_tinhte.vn-27.jpg
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận