Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống?

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống?

Ra mắt sau chiếc F5, F5 Youth là đứa em nhỏ trong gia đình F của Oppo vào dịp cuối năm 2017. Mang tên Youth sau đuôi, đây là phiên bản cắt gọn bớt từ người anh F5, đúng nghĩa về giá lẫn cấu hình, liệu việc này có khiến sản phẩm mất đi sự hấp dẫn hay không? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 1.

Đã từ lâu Oppo thiếu vắng sự thay đổi ở ngoại hình sản phẩm. Tôi còn nhớ những thời kỳ đầu của Oppo, họ có các sản phẩm cực kỳ sáng tạo khiến tôi ấn tượng đến giờ, Oppo N1 là một trong những số đó với việc tận dụng cả camera sau "biến hóa" thành camera trước.

Nhưng rồi giai đoạn ấy đã qua đi, cảm giác bất ngờ với sản phẩm Oppo đã nhạt phai dần. Oppo đã bảo thủ và có lẽ đã quá hài lòng với kiểu thiết kế hao hao nhau từ đời F1 cho đến mãi đời F3.

Những tưởng họ sẽ mãi vùi đầu trong đấy, nhưng thật may, hãng điện thoại này đã chuyển mình và nắm bắt xu hướng rất nhanh, để từ đó thay đổi bộ mặt sản phẩm hơn và hướng đến trải nghiệm người dùng hơn. Đấy là điều tôi bắt đầu nhận thấy khi cầm trên tay chiếc F5 và tinh thần này vẫn được "giữ lửa" ở người em F5 Youth.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 2.

Thật sự mà nói, tôi đã từng rất chán ngán với kiểu viền màn hình dày trước đây của các sản phẩm điện thoại trên thị trường. Rất ít tên tuổi có thể làm dc chuyện cắt gọt bớt viền màn hình ở thời điểm đó, kể đến chắc chỉ có Sharp với dòng Aquos, Samsung với dòng S và Note,..., thế nên tôi luôn mong chờ một sản phẩm ở mức giá tầm trung với viền màn hình phần nào cũng dc cắt gọn bớt nhằm mang vẻ "mỹ quan" hơn. Và rồi ở Oppo tôi đã nhận thấy được mong muốn này.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 3.

Mặt trước đã cho thấy sự cắt gọt bớt các viền màn hình xung quanh, tạo cảm giác sản phẩm được thon gọn và tinh tế hơn.

Tất nhiên nói về thiết kế, họ vẫn chưa có gì nổi bật và sáng tạo hơn các đối thủ khác trên thị trường. Thế nhưng họ rất nhanh chóng trong việc nắm bắt xu hướng và gần như là một trong những hãng đầu tiên áp dụng thiết kế màn hình tràn viền.

Ngoại hình của F5 Youth cũng không khác gì so với F5, vẫn "phẳng phiu" ở mặt trước, phím Home vật lý đã được loại bỏ, thay vào đó là 3 phím ảo nằm trong màn hình. Nếu người dùng không thích dàn phím này chiếm diện tích hiển thị thì có thể vào Cài Đặt của máy để làm ẩn nó đi, sau đó sẽ thay thế bằng các thao tác vuốt. Theo đó, bạn có thể từ phía dưới góc phải màn hình lên để Back, vuốt từ phía dưới góc giữa màn hình để về Home hoặc vuốt giống thao tác Home nhưng giữ ngón tay lại vài giây để mở Multitask. Cách sử dụng này đem lại trải nghiệm mới mẻ cho người dùng, tuy nhiên vẫn còn bị độ trễ nhiều giống với F5 nên hy vọng Oppo sẽ khắc phục ở bản cập nhật tiếp theo.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 4.

Máy có độ hoàn thiện rất tốt, thậm chí ngay cả khi tắt màn hình, lớp gương cong 2,5 D cũng tạo nên độ bóng bẩy cho sản phẩm mà khi nhìn vào ai cũng ngỡ là phân khúc cao cấp.

Màn hình của F5 Youth vẫn y hệt người anh F5, tức vẫn kích thước 6 inch, và may mắn là độ phân giải cũng được giữ nguyên ở mức Full HD+ (2160 x 1080 pixel) cùng tỉ lệ hiển thị 18:9. Như vậy ở phần này, F5 Youth không hề kém cạnh người anh của mình, hay có thể nói là ngang hàng. Cũng nhờ sử dụng độ phân giải cao nên màn hình kích thước lớn cỡ 6 inch như F5 Youth không bị "rỗ".

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 5.

Máy cũng trang bị tính năng multi windows nên có thể thoải mái xem hai cửa sổ cùng lúc thế này.

Xoay ngược ra sau, mặt lưng của F5 Youth khiến tôi có một chút thất vọng nhẹ, nó vẫn là nhựa giả kim giống với F5 mà không còn là hợp kim nguyên khối như ở đời F3 hay F1s nữa. Đây là điều cũng dễ hiểu và nó chính là "cái giá" cần phải trả khi muốn có quá nhiều đặc tính mới trên một chiếc điện thoại giá rẻ và chúng ta cần phải hi sinh, đánh đổi giữa chuyện "được" và "mất". Còn nếu hỏi về đặc điểm dễ nhất để phân biệt giữa F5 và F5 Youth? Hãy nhìn vào viền ăng-ten ở mặt lưng, F5 Youth đã không còn nữa.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 6.

Mặt lưng nhựa giả kim là "cái giá" mà Oppo buộc phải hi sinh để bù chi phí cho các tính năng mới và đảm bảo giá thành của máy vẫn phải "mềm".

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 7.

Viền ăng-ten có lẽ là điểm nhận biết duy nhất khi nhìn vào bề ngoài của 2 sản phẩm F5 và F5 Youth.

Tuy nhiên, việc có viền hay không cũng không ảnh hưởng tới chất lượng sóng, bởi cả 2 máy đều có mặt lưng làm bằng nhựa đấy thôi. Với những ai thích sự liền mạch thì có lẽ chiếc F5 Youth này là lựa chọn tốt, còn với ai thích có sự điểm xuyến bởi đường viền để tạo thêm nét mạnh mẽ thì F5 sẽ đáp ứng phần này.

Như vậy, tổng thể ngoại hình của Oppo F5 Youth gần như không khác gì rồi, còn những phần khác thì sao? Điều bạn cần lưu ý tiếp theo là sự cắt giảm cấu hình. Theo đó, RAM của máy chỉ còn 3 GB so với 4 GB như đàn anh đi trước. Vi xử lý vẫn giữ nguyên là Helio P23 8 nhân, kèm theo đó bộ nhớ trong vẫn là 32 GB. Cá nhân tôi với một chiếc máy tầm trung thì cấu hình như vậy vẫn khá đầy đủ, mọi tác vụ không có gì bị cản trở, từ việc chơi game tới công việc. Nếu bạn không phải là người quá đòi hỏi việc sử dụng hàng tá app chạy ngầm cùng lúc thì F5 Youth vẫn có thể là lựa chọn tốt.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 8.

Chơi game vi vu nhé!

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 9.
Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 10.

Ngoài ra, tính năng bảo mật bằng khuôn mặt cũng rất đáng quan tâm trên dòng sản phẩm F5 Youth này, máy vẫn nhận diện trong nháy mắt và không gặp bất kỳ khó khăn nào.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 11.

Camera cũng là thứ bị cắt giảm bớt ở chiếc Oppo F5 Youth này. Camera sau F5 Youth chỉ còn 13 MP f/2.2 và camera trước 16 MP f/2.0, trong khi đó đàn anh F5 thì cao hơn với camera sau 16 MP f/1.8 và camera trước 20 MP f/2.0. Tuy nhiên, qua trải nghiệm của tôi thì chất lượng ảnh trên Oppo F5 Youth cũng không thua kém gì mấy so với đàn anh nếu chụp ở điều kiện ánh sáng tốt. Màu sắc vẫn nằm ở mức trung tính, không quá nịnh mắt và chi tiết cũng vẫn giữ ở độ ổn định. Thậm chí dù có khẩu độ nhỏ hơn nhưng tôi đánh giá khả năng chụp trong tối của chiếc điện thoại này cũng khá là tốt và hài lòng với những gì nó làm được.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 12.

Máy vẫn có chế độ chụp ảnh chuyên nghiệp, cho phép tùy chỉnh ISO, tốc độ màn trập, bù trừ sáng, lấy nét và cân bằng trắng.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 13.

Tuy chỉ dùng camera đơn nhưng giao diện chụp ảnh của F5 Youth cũng vẫn có zoom 1x/2x, tuy nhiên cá nhân tôi không sử dụng tính năng này nhiều bởi nó sẽ khiến ảnh bị nhiễu và mất chi tiết hơn.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 14.

Một vài ảnh trải nghiệm từ camera của Oppo F5 Youth:

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 15.

Selfie thông thường.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 16.

Và selfie xóa phông. Có thể thấy vùng bokeh của F5 Youth có phần bị lóa sáng và chưa được trong trẻo cho lắm.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 17.

Thú vui chụp bokeh từ các ánh đèn đêm mỗi khi được cầm các sản phẩm smartphone có tính năng lấy nét tay.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 18.
Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 19.

Ảnh chụp trong đêm vẫn rất tốt, nhiễu hạt ít, chi tiết lên khá hài lòng.

Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 20.
Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 21.
Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 22.
Trải nghiệm Oppo F5 Youth: giá rẻ hơn nhưng chất lượng có bị giảm xuống? - Ảnh 23.

Nhìn chung, sự ra đời của F5 Youth đã bổ sung thêm vào danh sách smartphone giá rẻ nhưng thừa hưởng nhiều "tinh túy" mới của Oppo. Nếu F5 là luồng gió mới khiến bạn phải xốn xao thì F5 Youth này sẽ lại càng làm bạn hài lòng hơn nữa khi trang bị "một chín một mười" với đàn anh nhưng giá thành có phần nhẹ nhàng hơn, và đặc biệt là chất lượng không hề đi xuống. Thực sự mà nói, F5 Youth xuất hiện đã giúp người dùng có thể với tay đến gần hơn với xu hướng công nghệ mới hiện nay và rõ ràng nó là một sự lựa chọn đáng quan tâm trong phân khúc smartphone tầm trung ở thị trường nước ta.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận