Từ Huawei P20 Pro tới iPhone X: những lý do smartphone nghìn đô sẽ sớm trở nên "bình thường"

Từ Huawei P20 Pro tới iPhone X: những lý do smartphone nghìn đô sẽ sớm trở nên "bình thường"

Chiếc Huawei P20 Pro với hệ thống 3 camera chính đã trở thành thành viên tiếp theo của "câu lạc bộ" nghìn đô, nhưng tại sao ngày càng nhiều các nhà sản xuất lại sẵn sàng đưa ra những mức giá đắt đỏ như vậy?

Từ Huawei P20 Pro tới iPhone X: tại sao giá smartphone ngày càng tăng?

Theo IndianExpress, khi Huawei, công ty điện thoại thông minh lớn thứ ba trên thế giới, trình làng dòng smartphone P20 mới nhất tại Grand Palais des Champs-Élysées ở Paris, nhiều người đã dành sự ngạc nhiên cho biến thể P20 Pro. Đó là một chiếc smartphone cao cấp sở hữ đến 3 camera ở mặt sau và có giá lên đến 1107 USD (25,1 triệu đồng).

Flagship của Huawei không phải là smartphone đầu tiên trên thị trường vượt qua mức giá 1000 USD. Apple, Samsung và HMD Global – công ty hiện đang sở hữu thương hiệu Nokia – đều là các hãng đã và đang "lả lướt" ở cột mốc này. Tất nhiên, flagship thì sẽ không rẻ nhưng đây là lần đầu tiên chúng ta thấy các thương hiệu lớn đồng loạt tăng giá cho các sản phẩm cao cấp của mình. Galaxy Note của Samsung, một dòng smartphone với bút stylus và màn hình gần như không có viền có giá 930 USD (21,1 triệu đồng). Nokia 8 Sirocco là chiếc smartphone đắt nhất của HMD Global khi được bán ra với giá khoảng 922 USD (20,9 triệu đồng).

Thành công của iPhone X cho thấy nhu cầu về điện thoại thông minh "siêu cao cấp"

Từ Huawei P20 Pro tới iPhone X: tại sao giá smartphone ngày càng tăng?

Lấy ví dụ về iPhone X, chiếc iPhone đắt nhất của Apple từ trước đến nay. Giới thiệu từ tháng 9 năm ngoái, bản thấp nhất của iPhone X có giá từ 999 USD (22,7 triệu đồng) đến 1.149 USD (26,1 triệu đồng) cho bản cao nhất. Apple là một thương hiệu được biết đến với việc phát hành các sản phẩm cao cấp và có giá đắt nhất thị trường. iMac Pro – một dòng máy tính để bàn dành cho các chuyên gia – có giá khởi điểm 4999 USD (113,6 triệu đồng) đến 13.000 USD (295,4 triệu đồng). Nhưng đây là lần đầu tiên Apple tung ra một chiếc iPhone với giá từ 1000 USD. Với mức giá này, người dùng sở hữu một thiết kế với màn hình OLED edge-to-edge và giải pháp sinh trắc học mới Face ID giúp người dùng mở khóa bằng nhận diện khuôn mặt.

Mặc dù ban đầu nhiều nhà phân tích còn hoài nghi liệu iPhone X có thành công hay không nhưng Apple cuối cùng đã chứng minh rằng họ đã sai. Trong báo cáo tài chính quý 1/2018, CEO Tim Cook cho biết iPhone X đã "vượt qua kỳ vọng của chúng tôi" và là "chiếc iPhone bán chạy hàng đầu" mỗi tuần kể từ khi nó bán ra chính thức vào tháng 11 năm ngoái. Apple không tiết lộ có bao nhiêu chiếc iPhone X được bán ra trong quý 4/2017 nhưng công ty nghiên cứu thị trường Canalys của Singapore ước tính Apple bán ra khoảng 29 triệu chiếc iPhone X trong khoảng thời gian này.

Navkendar Singh, Giám đốc nghiên cứu các thiết bị cảu IDC tại Ấn Độ và Nam Á cho biết: "Giá trung bình của điện thoại thông minh tăng lên bởi vì người tiêu dùng sẵn sàng trả giá cao cho một sản phẩm có chất lượng với thông số kỹ thuật cao cấp và thiết kế tuyệt vời. Người dùng không quan tâm đến việc mở rộng thêm ngân sách chi tiêu một chút kể từ khi smartphone đã vượt qua khỏi phạm vi của một thiết bị xã hội phổ biến. Những công nghệ mới tốt hơn xuất hiện trên smartphone mỗi tháng thúc đẩy người dùng chi tiêu nhiều hơn để có một chiếc điện thoại tốt hơn".

Apple, Huawei đang xây dựng hình ảnh một thương hiệu sang trọng

Một thương hiệu như Apple, thường được so sánh với LVMH Moët Hennessy - Louis Vuitton, gã khổng lồ thời trang của Pháp – luôn muốn tạo ra những sản phẩm công nghệ tiên tiến để phục vụ tốt cho công việc của người dùng. iPhone X bắt đầu với mức giá gần 1000 USD (cho phiên bản 64 GB), cao hơn đáng kể so với mức giá khoảng 353 USD của Vivo V9 (ở thị trường Ấn Độ). Đối với một người tiêu dùng trung bình ở Ấn Độ, giá cả của iPhone X ở ngoài tầm với của họ. Do đó, iPhone X trở thành một điện thoại "sang trọng" ở trên thị trường.

Từ Huawei P20 Pro tới iPhone X: tại sao giá smartphone ngày càng tăng?

Apple đã luôn luôn hướng thương hiệu của mình vào trọng tâm thiết kế, một cái gì đó mà các công ty kỹ thuật khác không thể làm được. Và ở các thị trường mới nổi như Ấn Độ và Trung Quốc, chiến lược của họ là bán ra các sản phẩm với giá cao hơn để xây dựng hình ảnh của một thương hiệu cao cấp. Theo dữ liệu thị trường từ Counterpoint Research, Apple chiếm 47% tổng số điện thoại thông minh có giá trên 30.000 Rs (hoặc khoảng 460 USD) tại Ấn Độ. Ở thị trường này, iPhone X dẫn đầu ở phân khúc cao cấp, tiếp theo là OnePlus 5T và Galaxy Note 8. Trên thực tế, người dùng Ấn Độ đánh giá iPhone X rất tốt và sẵn sàng chi tiền thêm để sỡ hữu sản phẩm này.

Cùng với Apple, tập đoàn công Huawei của Trung Quốc đang dần dần tạo ra hình ảnh một công ty công nghệ cao cấp. Để giới thiệu P20, P20 Pro và Porsche Design Mate RS mới nhất, công ty đã tổ chức một sự kiện riêng tại Paris - thủ đô thời trang của thế giới. Huawei đã tạo ra Huawei P20 Series cho những người thần tượng những thương hiệu sang trọng như Cartier và Hermès. Điều này giải thích vì sao những chiếc điện thoại này lại có giá cao đến vậy.

P20 Pro có giá khoảng 899 EUR (1108 USD, tương đương 25,1 triệu đồng). Không chỉ có thiết kế cao cấp (đặc biệt là phiên bản màu Twilight), thiết bị này còn gây ấn tượng mạnh với một hệ thống gồm 3 camera ở phía sau sử dụng ống kính Leica, trong đó bao gồm cả một cảm biến RGB 40MP. Trong khi đó, Porsche Edition Mate RS sẽ bán lẻ với giá 1.695 EUR (khoảng 47,5 triệu đồng) và 2095 EUR (58,7 triệu đồng) tùy thuộc vào dung lượng lưu trữ. Đây là điện thoại thông minh đầu tiên trên thế giới với bộ nhớ trong 512GB, thậm chí nó còn được tích hợp công nghệ cảm ứng vân tay dưới màn hình.

Navkendar nói: "Huawei là công ty dẫn đầu thị trường Trung Quốc trong vài năm qua nhưng chủ yếu họ cung cấp các thiết bị tầm trung và giá rẻ. Với việc tung ra một chiếc điện thoại thông minh có giá từ 1000 USD, Huawei rõ ràng muốn xây dựng hình ảnh một thương hiệu cao cấp với giá bán sản phẩm cao. Bằng cách này, Huawei muốn nâng hình ảnh mình lên để đứng chung với 2 gã khổng lồ Apple và Samsung ở phân khúc cao cấp".

Navkendar cho biết, chiến lược lâu dài của Huawei là trở thành một nhà sản xuất điện thoại thông minh cao cấp với khả năng "đổi mới" và "thiết kế". Kết quả của những nỗ lực này sẽ được nhìn thấy rõ ràng trong vài năm tới.

Ông nói: "Việc tung ra thị trường điện thoại thông minh với mức giá này đòi hỏi phải có sự đổi mới thực sự (AI) và khả năng thiết kế (bộ vi xử lý, máy ảnh, vật liệu vv), mà ngoài Samsung, Apple và Huawei thì hiện ít công ty nào đủ điều kiện để thực hiện".

Bạch Đằng

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận