Ubuntu từ bỏ hệ điều hành điện thoại để quay về với GNOME

Ubuntu từ bỏ hệ điều hành điện thoại để quay về với GNOME

Mark Shuttleworth, nhà sáng lập của Canonical - công ty đứng đằng sau Ubuntu, tuyên bố trên blog cá nhân gần đây rằng, công ty sẽ ngừng phát triển tiếp giao diện người dùng Unity của hãng và quay về dùng GNOME làm giao diện người dùng cho bản Ubuntu tiếp theo.

Ubuntu từ bỏ hệ điều hành điện thoại để quay về với GNOME

Theo TheVerge, điều này cũng đồng nghĩa với việc Canonical kết thúc dự án điện thoại Ubuntu - một trong những dự án chủ chốt của công ty trong nhiều năm gần đây.Theo Shuttleworth, "lựa chọn cuối cùng luôn là đầu tư vào những mảng có thể mang lại sự phát triển cho công ty".

Ubuntu của Canonical - một trong những distro Linux thành công nhất thế giới - là lựa chọn phổ biến của giới làm server, thậm chí Microsoft còn tích hợp bash shell của Ubuntu vào hệ điều hành Windows 10 của họ. Dù giao diện desktop của Ubuntu rất dễ nhìn và thân thiện, nhưng việc mang giao diện này lên điện thoại và máy tính bảng của hãng trong những năm qua có thể xem là một thất bại nặng nề.

Thay vì xây dựng một bản iOS hay Android khác, Canonical lại có tham vọng tạo nên một hệ điều hành duy nhất dùng lõi của Ubuntu cho cả server, desktop, điện thoại và máy tính bảng; điều này vô tình làm chúng ta nhớ lại "cú hụt chân" của Microsoft đối với hệ điều hành Windows 8.

Unity rất tốt trên desktop, nhưng lại không đủ tốt và thân thiện với người dùng phổ thông khi mang ra so sánh với iOS hay Android. Những người sử dụng Ubuntu - vốn là những người hâm mộ Linux - lại cảm thấy khó chịu với việc desktop có màn hình cảm ứng; cộng đồng Linux cũng thường xuyên than phiền về việc "đường ta ta cứ đi" của Canonical: thay vì tập trung phát triển các dự án mã nguồn mở cùng cộng đồng thì lại thích phát minh ra những cái mới theo kiểu "vì ta thích thế".

Cũng cần phải nói thêm, phiên bản Unity cuối cùng là Unity 8 đã dậm chân tại chỗ trong khá nhiều năm trong khi Canonical bận rộn phát triển display server mới là Mir, dù cộng đồng Linux lại yêu thích đối thủ của Mir là Wayland hơn. Bằng chứng là bản Fedora mới nhất chạy GNOME cùng Wayland được đánh giá rất cao bởi tính ổn định và có cộng đồng hỗ trợ khá đông.

Trương Tấn Minh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận