Vì sai lầm của FBI, Apple có thể phải can thiệp để mở khóa chiếc iPhone SE của kẻ xả súng tại Texas

Vì sai lầm của FBI, Apple có thể phải can thiệp để mở khóa chiếc iPhone SE của kẻ xả súng tại Texas

Hồi đầu tháng 11, Apple và FBI đã có một cuộc nói chuyện liên quan đến việc mở khóa chiếc iPhone SE của kẻ xả súng tại Texas. Tên sát nhân Delvin Kelley đã bị cảnh sát hạ gục, sau vụ xả súng trong nhà thờ tại bang Texas. Sau khi tìm kiếm, cảnh sát phát hiện trên người tên sát nhân một chiếc iPhone SE và một chiếc điện thoại LG.

Chiếc iPhone SE của kẻ sát nhân có sử dụng bảo mật vân tay Touch ID, do đó FBI đã liên hệ phía Apple để có thể giúp mở khóa và truy cập các dữ liệu bên trong, nhằm phục vụ việc điều tra. Khác với lần trước (khi được yêu cầu mở khóa chiếc iPhone 5C), Apple đã hợp tác và gợi ý cách thức mở khóa chiếc iPhone SE này cho FBI.


Chiếc iPhone SE cảnh sát tìm thấy trên người kẻ xả súng tại Texas.

Chiếc iPhone SE cảnh sát tìm thấy trên người kẻ xả súng tại Texas.

Đó là FBI có thể sử dụng dấu vân tay của kẻ sát nhân, ngay cả khi tên này đã chết để mở khóa Touch ID. Tuy nhiên nếu Touch ID không được sử dụng trong 48 giờ, nó sẽ bị thay thế bằng mã PIN của người sử dụng.

Do sai lầm của FBI, để quá thời gian 48 giờ, khiến cho Touch ID bị thay thế bằng mã PIN, nên chiếc iPhone SE của kẻ sát nhân tại Texas không có cách nào để có thể mở khóa nữa. Bắt buộc, FBI sẽ phải nhờ Apple can thiệp để tạo một hệ điều hành mới (được gọi là Govt), nhằm truy cập vào chiếc iPhone SE và lấy dữ liệu.

Nếu FBI yêu cầu, nó sẽ đặt Apple vào hoàn cảnh giống như năm ngoái với trường hợp của chiếc iPhone 5C. Apple đã từng kịch liệt phản đối, nguyên nhân là do tạo ra một hệ điều hành với backdoor như vậy sẽ tạo tiền lệ xấu và khiến tất cả các thiết bị khác của Apple bị đặt vào rủi ro tấn công.

Ngày hôm nay, Chính quyền bang Texas cũng đã phát hành một lệnh khám xét đối với kẻ sát nhân Delvin Kelley. Tuy nhiên chính sách của Apple chỉ cho phép cung cấp thông tin trên iCloud, khi có lệnh khám xét. Còn việc mở khóa thiết bị và truy cập vào dữ liệu bên trong là điều Apple không chấp nhận.

Rất có thể sự việc lần này sẽ lại khiến Apple phải tham gia vào một cuộc chiến với FBI và tòa án.

Tham khảo: phonearena

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận