Vì sao Apple không ra iPhone 5G sớm hơn các smartphone Android?

Vì sao Apple không ra iPhone 5G sớm hơn các smartphone Android?

Hiện tại Apple hoàn toàn im lặng về việc ra mắt iPhone 5G

Hiện tại Apple hoàn toàn im lặng về việc ra mắt iPhone 5G

Chúng ta đã nói về giai đoạn tiếp theo của công nghệ di động nhiều năm qua, nhưng năm 2018 cuối cùng cũng trở thành năm mạng 5G đầu tiên được triển khai, dù vẫn vô cùng hạn chế. Năm 2019 tới, chúng ta sẽ có điện thoại thông minh 5G đầu tiên lên kệ, vì Samsung đã phát triển một thiết bị 5G (không phải là Galaxy S10), còn Sprint và LG cũng đang hợp tác với nhau để sớm tung ra thị trường smartphone 5G.

Tuy nhiên, đừng mong Apple sẽ sớm ra mắt iPhone X phiên bản 5G.

Hãy xem lại Apple đã gì làm khi 4G LTE ra mắt. Apple đã chờ cho đến khi các nhà mạng thực sự cung cấp độ phủ mạng lưới tốt rồi mới ra chiếc iPhone 4G đầu tiên. Đó là iPhone 5, và iPhone 5 hay iPhone 4G đầu tiên của Apple đã ra mắt hơn một năm sau khi điện thoại 4G Android đầu tiên xuất hiện. Ngay cả iPhone đầu đời cũng không hỗ trợ 3G khi nó ra mắt vào mùa hè năm 2007.

Nói cách khác, bạn không nên mong đợi một chiếc iPhone 5G vào năm tới. Thay vào đó, chúng ta có thể sẽ nhận được chiếc máy Apple 5G sớm nhất là vào năm 2020.

Nhưng cũng đừng mong đợi các nhà sản xuất Android tung ra một số lượng lớn thiết bị 5G. Một báo cáo mới từ Digitimes nói rằng không nên mua điện thoại thông minh 5G trước năm 2021, mặc dù chúng sẽ được tung ra vào năm tới.

Nhưng, đến năm 2022, điện thoại thông minh 5G sẽ chiếm 97% tổng số lô hàng thiết bị cao cấp 5G. Báo cáo không đề cập đến iPhone, nhưng có khả năng Apple sẽ hỗ trợ 5G cho tất cả iPhone vào lúc đó.

Digitimes còn liệt kê một số vấn đề cần giải quyết trước khi các nhà sản xuất điện thoại thông minh có thể trang bị modem 5G cho sản phẩm. Một trong các vấn đề là thiết kế ăng ten và mức tiêu thụ điện năng.

Vì điện thoại thông minh 5G hỗ trợ sóng milimet (mmWave), giới hạn các bước sóng ngắn hơn và tín hiệu dễ bị ảnh hưởng bởi các chướng ngại vật, do đó smartphone 5G cần có bốn đến tám ăng-ten để nâng cao khả năng tiếp sóng. Điều này cũng gây khó khăn cho kích cỡ điện thoại nói chung và lượng điện năng tiêu thụ của smartphone 5G.

Nói cách khác, các nhà sản xuất thiết bị, trong đó có cả Apple, sẽ phải đảm bảo sản phẩm cung cấp kết nối 5G đáng tin cậy và 5G đó sẽ không phải là “kẻ sát thủ” đối với pin. Còn nhớ, hồi năm 2011, 4G là một “quái vật hút pin” thực sự. Điều đó đã được điều chỉnh dần nhờ những tiến bộ mới trong công nghệ, nhưng phải mất thời gian.

Tất nhiên, vùng phủ sóng 5G cũng sẽ là một vấn đề trong những năm đầu tiên. Các nhà cung cấp sẽ ít có động lực bán thiết bị 5G cho đến khi nhà mạng phủ sóng 5G rộng hơn. Việc triển khai 5G đến tất cả các thị trường cũng sẽ mất một thời gian.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận