Vì sao biểu tượng trên iPhone luôn là hình vuông bo tròn?

Vì sao biểu tượng trên iPhone luôn là hình vuông bo tròn?

Vì sao biểu tượng trên iPhone luôn là hình vuông bo tròn?

Apple nổi tiếng là một công ty coi trọng tiểu tiết. Mọi thứ táo khuyến tạo ra đều là tinh hoa của rất nhiều cái đầu dày công suy nghĩ và khao khát muốn mọi thứ phải thật hoàn hảo. iPhone chính là minh chứng rõ nét nhất cho điều này và thậm chí cựu giám đốc Apple, Scott Forstall còn đặt một chiếc kính lúp của thợ kim hoàn trong phòng làm việc của mình để kiểm tra từng pixel của mỗi một biểu tượng.

Chính vì thế, chúng ta lại càng phải tự hỏi vì sao những biểu tượng iOS bao nhiêu năm qua vẫn trung thành với dạng hình vuông bo tròn góc. Điều này chắc chắn không phải là một lựa chọn ngẫu nhiên bởi cố CEO Steve Jobs đã là fan hâm mộ của những biểu tượng dạng này 20 năm trước khi iPhone ra đời.

Trong một giai thoại được kể bởi Andy Hertfeld trên Folklore, Jobs đã yêu cầu kỹ sư Apple Bill Atkinson phát triển một phần mềm có thể tạo nên hình dáng đó. Vào lúc đó, Atkinson đã phát triển những phần mềm có thể vẽ được hình oval và hình tròn. Nhưng có một điều gì đó vẫn làm Steve Jobs băn khoăn: “Hình tròn và oval thì đều ổn cả, nhưng sao không thử vẽ hình chữ nhật với các cạnh bo tròn? Chúng ta có thể làm điều này ngay được không?” Bill đã trả lời Jobs: “Không, không có cách nào để làm thế. Thực sự là chuyện này rất khó và tôi không nghĩ rằng chúng ta thực sự cần nó”.

Steve bỗng nhiên căng thẳng hơn: “Hình chữ nhật với cạnh bo tròn ở khắp nơi! Hãy nhìn quanh căn phòng này đi!”. Và hiển nhiên có rất nhiều sản phẩm với hình dáng như vậy như chiếc bảng trắng, bàn, ghế. Ông chỉ vào cánh cửa sổ và nói: “Nhìn ra ngoài kia, thậm chí còn có nhiều đồ vật có hình này hơn nữa ở xung quanh anh”. Ông còn đã thuyết phục Bill nhanh chóng đi xung quanh tòa nhà với mình rồi chỉ ra mọi thứ có hình chữ nhật với cạnh bo tròn.

Cuối cùng Atkinson cũng quay trở lại làm việc và tìm ra cách viết phần mềm dựng nên những hình chữ nhật có cạnh bo tròn. Khi phát triển Lisa (mà sau này là Macintosh), những hình chữ nhật này đã “xuất hiện trong rất nhiều phần của giao diện người sử dụng và sớm trở thành không thể thiếu”.

Vì thế nên 25 năm sau, khi iPhone ra đời, chẳng có gì bất ngờ khi những biểu tượng iOS đều có dạng cạnh bo tròn. Ngoài ra, các tin nhắn trong iMessage cũng có hình dạng này.

Vì sao biểu tượng trên iPhone luôn là hình vuông bo tròn?

Không chỉ vậy, trang web chuyên về thiết kế DesignModo cũng đưa ra nhân định: “Các góc thẳng đứng khiến suy nghĩ bị gián đoạn. Để hình dung ra một hình có góc nhọn, não phải đi từ điểm A đến điểm B, dừng lại một chút sau đó đi tiếp từ điểm B đến điểm C, và đi tiếp cho đến khi hoàn thành hình đó. Đối với một hình chữ nhật, não bạn sẽ mất 4 lần dừng để nhận ra hình đó. Thế nhưng với những hình có góc bo tròn, việc gián đoạn não sẽ không bao giờ xảy ra và não của bạn chỉ phải dừng lại tính toán duy nhất một lần khi mắt bạn thoải mái quét qua các góc”.

Bạn cũng có thể nhìn dạng khung tin nhắn có góc "vuông thành sắc cạnh" dưới đây để cảm thấy sự khác biệt.

Vì sao biểu tượng trên iPhone luôn là hình vuông bo tròn?

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận