Với iPhone Xs 2 SIM, Apple một lần nữa cúi đầu trước Trung Quốc

Với iPhone Xs 2 SIM, Apple một lần nữa cúi đầu trước Trung Quốc

Với iPhone Xs 2 SIM, Apple một lần nữa cúi đầu trước Trung Quốc

iPhone Xs 2 SIM vật lý dành riêng cho thị trường Trung Quốc

Rạng sáng ngày 13/9 (giờ Việt Nam), Apple ra mắt 3 iPhone mới là iPhone Xs, Xs Max và XR. Trong đó, Xs và Xs Max có thêm tính năng eSIM, hỗ trợ 2 mạng di động cùng lúc và giúp chuyển đổi giữa các mạng dễ hơn. Tuy nhiên, công nghệ này không có mặt tại Trung Quốc, Hồng Kông và Macau. Thay vào đó, Apple cung cấp iPhone Xs và Xs Max 2 SIM vật lý.

Rất hiếm khi Apple làm riêng sản phẩm cho một thị trường cụ thể bởi hãng muốn tiêu chuẩn hóa thiết kế hết mức có thể để công đoạn sản xuất hiệu quả hơn. Song, Trung Quốc là thị trường lớn nhất của “táo khuyết” chỉ sau quê nhà Mỹ, cũng là nơi lắp ráp phần lớn iPhone, iPad. Vị trí của Apple tại đây đang bị lung lay trước các đối thủ nội địa như Huawei, Xiaomi, vốn đang “địa phương hóa” nhiều dịch vụ.

Theo nhà phân tích James Yan, các nhà mạng Trung Quốc không mặn mà với eSIM vì nó cho phép khách hàng chuyển mạng dễ hơn. Ngoài ra, đàm phán giữa Apple và nhà mạng vẫn chưa hoàn thành nên làm SIM vật lý là tùy chọn tốt hơn.

iPhone 2 SIM cho thấy ngay cả một công ty giá trị nhất thế giới cũng sẵn lòng “cúi đầu” trước Trung Quốc. Apple thu về 45 tỷ USD từ thị trường này trong năm tài khóa 2017, chiếm khoảng 20% doanh thu hàng năm. Apple không giải thích vì sao công nghệ eSIM không có sẵn tại đây, rất có thể nó liên quan đến chính sách hay quy định của thị trường.

3 nhà mạng hàng đầu của Trung Quốc đều được nhà nước hỗ trợ, lớn nhất là China Mobile. Năm 2017, tờ Thời báo Phố Wall đưa tin nhà mạng chặn kết nối di động của Apple Watch Series 3. Đồng hồ thông minh của Apple cũng dùng công nghệ eSIM.

Trong quá khứ, Apple từng phải nhún mình trước luật pháp Trung Quốc. Năm 2016, Bắc Kinh yêu cầu công ty đóng cửa iBooks Store và iTunes Movies. Năm 2017, Apple được yêu cầu xóa hàng trăm ứng dụng VPN khỏi chợ ứng dụng cho phép mọi người che giấu địa điểm, gây cản trở nỗ lực chặn một số website của nhà chức trách.

Apple còn đồng ý chuyển lưu trữ dữ liệu của người dùng dịch vụ iCloud Trung Quốc sang máy chủ do Guizhou Cloud Big Data, một hãng liên kết với chính phủ, vận hành.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận