watchOS 3 thay đổi diện mạo cho Apple Watch

watchOS 3 thay đổi diện mạo cho Apple Watch

watchOS 3 thay đổi diện mạo cho Apple Watch

WatchOS 3 của Apple đánh dấu nỗ lực lần thứ ba của hãng muốn làm hài lòng người dùng với màn hình đeo trên cổ tay. Phiên bản này Apple từng tiết lộ hồi tháng 6 vừa qua tại Diễn đàn các nhà phát triển Apple , cho thấy hãng muốn xử lý rốt ráo những vấn đề lâu nay khiến người dùng Apple Watch mệt mỏi, trong đó có thời gian khởi chạy ứng dụng chậm (nhất là với ứng dụng bên thứ ba), dữ liệu Compilation rối mắt, những tùy chọn giao diện lạ lùng và dữ liệu nhịp tim không chính xác.

Những tồn tại trong watchOS 1 và 2 vẫn không khiến Apple tụt hạng, vẫn đứng thứ nhì sau Rolex về doanh thu toàn cầu, là điều mà CEO Apple, Tim Cook, rất vui vẻ thông báo cho công chúng biết hồi đầu tháng 9 vừa qua. Nhưng watchOS 3 có vẻ như sẽ làm cho người dùng vui hơn nhờ có những cải tiến toàn diện về tốc độ, những profile sức khỏe mới, chức năng thông báo, phản hồi trong trường hợp khẩn (SOS) và một giao diện được chỉnh sửa lại phù hợp hơn và đồng điệu với các thiết bị khác của Apple.

Cụ thể, watchOS 3 chú trọng nhiều về tính năng theo dõi sức khỏe và hoạt động của người dùng, là điều mà Apple lặp đi lặp lại nhiều lần tại sự kiện dành cho các nhà phát triển của họ. Bên cạnh đó, hãng cũng bắt tay thực hiện những điều chỉnh khác để watchOS 3 hoàn thiện hơn so với phiên bản 1 và 2, giúp chiếc đồng hồ thông minh Apple Watch bắt kịp với những sản phẩm mang tính "cách mạng" khác của Apple.

Bắt đầu

Để cài đặt hệ điều hành mới, bạn mở ứng dụng Watch trên iPhone (iOS phải được nâng cấp lên iOS 10). Bạn vào General > Software Update và làm theo các bước trên màn hình. Để hệ thống có thể cập nhật, Watch cần đặt gần iPhone và phải có thời gian dùng pin trên 50% và kết nối với sạc. Hệ điều hành mới sẽ tải về và chuyển sang Watch rồi tự động cập nhật.

Có thể bạn phải mất chút thời gian chờ đợi hệ thống cập nhật tùy vào tốc độ tải về của kết nối mạng (từ 10 đến 30 phút). Một khi Watch khởi động lại và cập nhật hoàn tất, bạn có thể khám phá những tính năng mới của watchOS 3.

Những dấu ấn đầu tiên

Trong watchOS 3, mọi thứ mượt mà và nhạy hơn. Ứng dụng và dữ liệu tải nhanh hơn và giao diện có vẻ hợp lý hơn. Giao diện mới có ba phần tách bạch:

•   Nút Favorites bên cạnh nay thành nút Dock, thay vì hiển thị một vòng tròn Contacts, hiển thị 10 ứng dụng gần nhất, mọi thứ đều được tải sẵn vào trong bộ nhớ để truy cập nhanh hơn.

•   Tính năng Glances cũ bị loại bỏ, thay vào đó là tính năng xem trước (preview) ứng dụng trong Dock.

•   Control Center hoạt động đồng điệu với Dock mới, có thể truy cập bằng cách quét từ dưới màn hình lên trên, giống như iPhone và iPad, rất hiệu quả để tìm xem thông tin về thiết bị.

Chúng ta cùng xem chi tiết những tính năng mới này.

Dock mới

Chỉ có hai nút "cứng" trên Watch: núm đồng hồ Digital Crown vẫn có cùng chức năng như cũ, và nút Favourites trước đây bây giờ có tên gọi khác là Dock. Dock mới trên watchOS 3 như Dock trên macOS và iOS, là nơi bạn để những ứng dụng thường dùng nhất.

Bạn thêm vào ứng dụng ưa thích bằng cách dùng ứng dụng Watch được thiết kế lại trên iPhone (dưới mục Dock). Những ứng dụng chứa trong Dock luôn chạy ngầm trong bộ nhớ nên sẽ rất tiện nếu bạn chọn ứng dụng thường dùng nhất để đưa chúng vào đây.

Vì chúng đã chạy sẵn nên Dock khởi chạy ứng dụng thường truy cập nhanh hơn nhiều so với trước và thông tin hiển thị của ứng dụng luôn được cập nhật. Bởi vì được cập nhật nền nhiều lần một ngày thay vì chỉ cập nhật khi chạy nên cũng tốn ít thời gian hiển thị dữ liệu hơn. Do đó, với các nhà phát triển, cần chỉnh sửa lại mã nguồn để hỗ trợ tính năng làm tươi nhiều lần khi ứng dụng chạy nền.

Còn để chuyển nhanh sang ứng dụng khác, Dock là "phương tiện" tuyệt vời vì nó vận hành rất mượt mà. 

Tóm lại, thay đổi chức năng của nút Dock đã khiến nó có lý do rất chính đáng để tồn tại.

watchOS 3 thay đổi diện mạo cho Apple Watch
Apple chỉnh sửa lại Dock để hiển thị thông tin cập nhật hơn.

Dịch vụ khẩn

Nhưng Dock không chỉ là tính năng duy nhất được tích hợp vào nút cứng bên cạnh. Nếu bạn nhấn giữ nó trong vòng 3 giây, hệ thống sẽ hiển thị một danh sách tùy chọn: Power Off, Medical ID và Emergency SOS. Medical ID hiển thị tình trạng của bạn như họ tên, ngày sinh, cân nặng, chiều cao, nhóm máu hay bạn có hiến tặng bộ phận cơ thể nào hay không. Còn Emergency SOS là tính năng độc đáo, có thể cứu bạn trong một số trường hợp khẩn.

Có thể kích hoạt SOS bằng cách nhấn giữ nút này trong 3 giây và chọn Emergency SOS, hoặc bằng cách nhấn giữ nút này trong 6 giây. Sau 3 giây đầu, màn hình sẽ khởi chạy bộ đếm ngược 3 giây; lúc này, Emergency SOS sẽ liên lạc với các dịch vụ khẩn thông qua kết hệ thống mạng di động của iPhone, hoặc nếu nằm trong tầm phủ sóng Wi-Fi nào đó mà nó kết nối được, nó sẽ sử dụng. 

Tính năng khẩn này hoạt động bất kể ở đâu, cho dù bạn đang ở trong nước hay ra nước ngoài. Chức năng gọi khẩn này cũng tạm thời kích hoạt Location Services của bạn (trong trường hợp bạn tắt nó đi) để giúp nhân viên cứu hộ nhận biết được vị trí địa lý của bạn, cũng như cảnh báo đến những số liên lạc SOS mà bạn thiết lập sẵn từ trước. Những số liên lạc này sẽ liên tục nhận được vị trí của bạn nếu bạn có thay đổi vị trí. Bạn có thể cập nhật danh sách liên lạc này qua ứng dụng Watch trên iPhone, trong mục General > Emergency SOS.

Trong hơn một năm rưỡi vừa qua trên thị trường, có vài báo cáo cho biết về người bị bệnh tim tái phát và sớm được điều trị nhờ Apple Watch. Nếu tính năng này hoàn thiện có thể sẽ cứu được nhiều trường hợp khẩn hơn nữa.

watchOS 3 thay đổi diện mạo cho Apple Watch
Emergency SOS dễ dàng truy cập hơn.

Chạy nhanh hơn

Với những cải tiến trong watchOS 3, ứng dụng trong Dock tải nhanh hơn (trong nhiều trường hợp, ứng dụng chạy ngay lập tức) và chúng làm tươi dữ liệu thường xuyên hơn, không cần đến Glances. Còn với những ứng dụng chưa được cập nhật lại cho watchOS 3 thì sao? Còn tùy thuộc vào từng ứng dụng. Vài ứng dụng hoạt động tốt hơn số khác.

Apple cho biết tốc độ khởi chạy ứng dụng nhanh hơn gấp 7 lần nếu đưa ứng dụng vào Dock. So với watchOS 1, nhiều ứng dụng khởi chạy quá lâu nên màn hình tự động tắt. Do đó, nhiều người cho rằng cấu hình phần cứng của Watch cần nâng cấp. Nhưng watchOS 3 có vẻ như mang lại làn gió mới cho những ứng dụng chậm chạp xưa nay.

Qua thử nghiệm sơ bộ, các ứng dụng thường khởi chạy dưới 10 giây, mà đa phần chỉ từ 4-5 giây. Tuy chưa thể bằng được thời gian khởi chạy ứng dụng trên laptop dùng ổ cứng SSD hay iPhone, iPad nhưng thời gian này đủ nhanh để bạn cảm giác được chiếc đồng hồ thông minh đủ khả năng hiện diện trên cổ tay bạn.

Giao diện mới và Control Center

WatchOS 3 thêm giao diện mới cho người dùng chọn lựa, trong đó có các biến thể của chuột Minnie và Mickey, Activity Rings (để theo dõi sức khoẻ) và một giao diện đơn giản có tên Numerals. Quét ngón tay giữa giao diện Watch cũng dễ dàng hơn: thay vì phải nhấn mạnh vào mặt đồng hồ trước khi bạn quét qua các giao diện, nay bạn chỉ cần quét mà không cần nhấn mạnh. Apple đã bỏ đi một bước.

Một thay đổi khác trên giao diện Watch là Apple cũng đã loại bỏ tính năng Glances (là tính năng xem nhanh dữ liệu của một ứng dụng, như là thời tiết hay thông tin chuyến bay). Quét ngón tay từ dưới lên sẽ hiển thị Control Center, giống như các thiết bị khác của Apple.

Control Center cho bạn truy cập nhanh đến một số chức năng hệ thống, trong đó có tính năng hiển thị mức pin, chế độ Airplane, chế độ Do Not Disturb, khoá thiết bị, chọn xuất AirPlay và một nút để kích hoạt thông báo bằng âm thanh trên iPhone. Tính năng kích hoạt này rất hữu ích nếu bạn lỡ quên iPhone trong tầm phủ của đồng hồ. Bạn nhấn vào nút chỉ mức pin cũng hiển thị tuỳ chọn kích hoạt chế độ tiết kiệm năng lượng Power Reserve.

Một thay đổi khác trên giao diện Watch liên quan đến Complications, là những cụm thông tin nhỏ mà bạn có thể bật/tắt cho từng giao diện màn hình khác nhau. Trong các phiên bản watchOS trước đây, Complications không luôn luôn tự làm tươi để cập nhật thông tin nên đôi lúc thông tin không chính xác, như nhiệt độ hiện thời, do đó nó tỏ ra không hữu ích trong trường hợp bạn chỉ muốn nhìn lướt qua.

Bởi vì tính năng làm tươi trong phiên bản mới tốt hơn nên Complications và cả ứng dụng trên Dock hoạt động hiệu quả hơn, thực tế hơn. 

watchOS 3 thay đổi diện mạo cho Apple Watch
Người dùng có thêm nhiều chọn lựa về giao diện hơn cho đồng hồ.

Ứng dụng Watch trên iPhone

Ứng dụng Watch cài trên iPhone có cập nhật quan trọng, với những tùy chọn để gán địa chỉ liên lạc cho Emergency SOS (trong mục General); bật/tắt làm tươi chạy nền cho các ứng dụng Watch (cũng trong mục Genreal); và cấu hình cách hiển thị thông số đo sức khoẻ (trong mục Workout View).

Cũng có nhiều thay đổi trong thẻ Face Gallery. Phiên bản mới có thêm các hàng liệt kê nhiều mục giao diện Watch khác nhau, được thiết kế để minh hoạ nhiều chọn lựa cho người dùng. Bạn cũng dễ dàng chọn ra một trong Faces mà Apple cung cấp sẵn và tuỳ biến theo ý thích. 

Còn nếu bạn là người mến mộ Mickey và Minnie, có một nút chuyển bên dưới mục Sounds & Haptics, để Mickey hoặc Minnie thông báo giờ khi bạn chạm vào, rất thú vị!

Ứng dụng mới, cải tiến

Các ứng dụng cũ không chỉ chạy mượt mà hơn trong watchOS 3 mà hiện cũng có nhiều ứng dụng mới xuất hiện, trong đó có Find My Friends, Reminders và Breathe (nhắc bạn hít thở chậm, sâu).

Những ứng dụng hiện thời cũng được cập nhật thêm nhiều chức năng mới. Ứng dụng Timer hiển thị các nút để đếm ngược; Maps cho bạn dễ truy cập đến chỉ đường hơn, còn Search, My Location và Nearby liệt kê thêm những địa điểm liên quan có thể bạn quan tâm; Heart Rate Glance được thay bằng ứng dụng Heart Rate có chức năng tương tự. 

Nhưng ứng dụng Messeges được cập nhật nhiều nhất. Nó tương thích với các hiệu ứng Screen và Bubble mà nó phát hiện trên các thiết bị chạy iOS 10, và tin nhắn nhận được thông báo rõ ràng, trong đó có cả hiệu ứng động của tin nhắn. Ví dụ, nếu ai gửi một Invisible Text hay một Shooting Star, bạn sẽ nhận được tin nhắn đó chính xác trên Watch. 

Nhưng nếu muốn gửi một ảnh động trên Watch, bạn vẫn chưa thể làm được. Ứng dụng tin nhắn chỉ có thêm một số emoji mới và hỗ trợ Siri, và nay có thêm Digital Touch và một phương pháp nhập liệu mới Scribble.

Nếu Digital Touch cho bạn gửi nhiều kiểu hiệu ứng trên đồng hồ đến bạn bè thì nó lại không có được nhiều tính năng hấp dẫn mới. Còn trong watchOS 1 và 2, tính năng này ít được dùng. Do đó, Digital Touch bị Apple loại khỏi mục Favorites và được đặt bên cạnh các nút Siri và Emoji trong Messenges. 

Còn Scribble là cách mới nhất mà Apple muốn người dùng sử dụng để nhập liệu trên Watch. Tính năng này cho bạn dùng ngón tay để vẽ ký tự trên màn hình Watch để ghi nhanh trả lời của bạn. Đây là cách khá gọn, khi mà Siri không tỏ ra chính xác và không phù hợp với các ngôn ngữ khác ngôn ngữ phổ biến, và trong trường hợp bạn không muốn lôi điện thoại ra. 

Hai ứng dụng đầy tiềm năng mới khác là Home và Activity Rings. Home hỗ trợ HomeKit, cho phép bạn điều khiển các thiết bị điện tử tự động hoá trong nhà bằng cách chạm hoặc qua Siri. Và Activity Rings nhắc nhở bạn đứng dậy, đi tới đi lui một chút trong trường hợp bạn ngồi một chỗ quá lâu. Breathe cũng là ứng dụng thú vị, giúp bạn thư giãn hơn. Tuỳ vào thiết lập mà Breathe sẽ báo trên cổ tay bạn, nhắc bạn rằng đã đến giờ thư giãn, tập vài động tác thể dục hay cần hít thở thật sâu. 

Mở khoá

Vài tính năng tốt nhất của Watch liên quan đến việc tích hợp với các thiết bị khác, ví dụ bạn có thể thiết lập Watch để mở khoá iPhone. Và watchOS 3 cho bạn tương tác với Mac.

Trước đây, một ứng dụng bên thứ ba là MacID được cho là ứng dụng cần có đối với người dùng đang sử dụng máy Mac và Apple Watch. Nó sử dụng kết nối Bluetooth để tương tác với màn hình chờ trên Mac, như tự động khoá máy Mac khi bạn rời xa và tự động mở khoá khi bạn ngồi vào máy. Mặc dù MacID có vài vấn đề về tính ổn định nhưng ý tưởng của phần mềm này thực sự rất hay. Apple hoàn toàn đồng ý bởi vì họ cũng đưa ra tính năng tương tự giữa watchOS 3 và macOS Sierra, là bản cập nhật hệ điều hành desktop mới nhất của Apple.

Với máy Mac chạy Sierra, có một tuỳ chọn tự động đăng nhập vào Mac dựa trên mức sóng của Watch. Nếu người dùng đeo Watch ở đủ gần, máy Mac tự động đăng nhập mà không hiển thị màn hình nhập mật khẩu. 

Theo dõi sức khỏe

Chức năng theo dõi sức khỏe luôn được Apple tiếp thị là một trong những tính năng "đinh" của Watch. Nhưng có thể sau phiên bản watchOS 1 và 2, nhiều người cảm thấy thất vọng với tính năng này vì như nhịp tim báo chưa chuẩn. 

Nhưng với watchOS 3, Apple đã hoàn thiện tính năng theo dõi sức khỏe. Không chỉ đo nhịp tim chính xác hơn, ứng dụng Workout còn có thêm những profile mới cho nhiều hoạt động hơn, trong đó có tập luyện thể lực, bóng rổ, leo núi và nhiều hoạt động thể thao khác. Do đó, Apple Watch cập nhật hệ điều hành mới này tỏ ra thiết thực hơn cho người dùng thường xuyên tập luyện thể dục, thể thao. 

Ứng dụng Workout cũng được cập nhật để hiển thị nhiều thông tin cùng lúc hơn, và nó còn thông minh hơn khi tự động nhận biết và ngừng ghi dữ liệu nếu bạn đang chạy bộ và dừng lại nghỉ, và nó bắt đầu ghi nhận dữ liệu lại khi bạn tiếp tục chạy bộ.

Ngoài ra, trong ứng dụng Activity cũng có vài tính năng mạng xã hội cơ bản. Ví dụ sau khi bạn thực hiện xong buổi tập và đạt được chỉ số đề ra nào đó, những người kết nối với bạn sẽ được thông báo thành tích tập luyện này. Một khi bạn bè được thông báo thì họ có thể tương tác lại được với bạn, hoặc họ trả lời nhanh để khích lệ bạn tập luyện. 

Cuối cùng, tính năng rất quan trọng khác là watchOS 3 hỗ trợ người dùng Apple Watch dùng xe lăn, trong đó có nhiều kỹ thuật đẩy khác nhau để theo dõi chuyển động. Do đó, người dùng xe lăn có thể được thông báo đã đến lúc đi lại một chút thay vì ngồi yên một chỗ. 

watchOS 3 thay đổi diện mạo cho Apple Watch
Ứng dụng Workout có thêm chức năng mạng xã hội.

Kết luận

Ngoài những thay đổi và cập nhật nêu trên, còn có một số điểm mạnh khác trong watchOS 3 dành cho bạn khám phá. 

Có vẻ như rõ ràng Apple đang tập trung nhiều hơn đến những nhận xét, phản hồi của người dùng về các phiên bản watchOS trước đây, nên watchOS 3 hoạt động hiệu quả hơn, mượt mà hơn và dễ định vị, dễ dùng hơn. Đây là tin vui cho người dùng Watch cũ, và cũng là tin vui cho những ai đang trông chờ vào loạt sản phẩm Apple Watch series 2 trong thời gian ngắn sắp tới. 

Nếu bạn đang sở hữu một chiếc đồng hồ Apple Watch, hãy mau chóng nâng cấp lên watchOS 3, vì lúc đó chiếc đồng hồ của bạn mới thực sự hữu ích. 

PC World VN 10/2016

 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận