Windows 10 Mobile sau một năm: vẫn quá nhiều tiếc nuối

Windows 10 Mobile sau một năm: vẫn quá nhiều tiếc nuối

Mùa này năm ngoái Windows 10 Mobile đang chuẩn bị ra mắt nên không chỉ anh em Tinh tế mà cả thế giới đều mong ngóng nó. Windows 10 Mobile đánh dấu lần đầu tiên Microsoft làm mới hệ điều hành di động của mình kể từ khi WP 7 ra mắt. Việc ra mắt Win 10 Mobile lại càng gây chút ý nhiều hơn với sự cộng hưởng từ Windows 10 trên máy tính với những lời hứa về app universal, chế độ Continuum thay thế cho PC và hai chiếc Lumia 950 và 950 XL thuộc phân khúc cao, trung-cao cấp. Nhưng tiếc thay, nhiều động thái chậm trễ của Microsoft kết hợp với sự cạnh tranh quá khốc liệt của thị trường di động đã khiến Windows 10 Mobile chết yểu.

Trước hết hãy điểm qua những thứ hấp dẫn ở Windows 10 Mobile mà Microsoft đã hứa hẹn với chúng ta. Đầu tiên là app universal, đây là một thể loại ứng dụng có thể chạy được tốt trên cả máy tính lẫn mobile. Trước đó Microsoft có làm điều tương tự với Windows Phone 8 nhưng chưa tích cực lắm, vả lại việc thị trường PC không đón nhận Windows 8 một cách nồng nhiệt khiến dự án này không nhận được nhiều sự quan tâm từ cộng đồng phát triển. Trong khi đó, Windows 10 lại được khen ngợi nồng nhiệt trên PC và mức độ tiếp nhận rất cao nên chuyện người ta thích ý tưởng universal không có gì khó hiểu.

Rồi chúng ta có Continuum với ước mơ xài điện thoại thay thế việc sử dụng máy tính. Trước đó, ý tưởng biến điện thoại thành PC không phải là mới nhưng không nhiều công ty có thể thương mại hoá loại thiết bị này, chưa kể tới việc phổ biến ra thị trường. Còn Continuum được chính Microsoft làm ra - một ông lớn trong làng công nghệ với nhiều kinh nghiệm vè kĩ thuật lẫn kinh doanh - nên chúng ta đều có thể tin tưởng vào tương lai của dự án. Có thể ở giai đoạn đầu Continuum vẫn chưa tốt (mà đúng là như thế thật), nhưng ít ra người ta vẫn có ther kỳ vọng vào các bản update trong tương lai để cải thiện tình hình.

Windows_10_mobile_Lumia_950_XL_1_nam_sau_1.jpg

Lời hứa về Windows 10 Mobile không chỉ dừng lại ở phần mềm mà còn đi kèm với màn giới thiệu Lumia 950 và 950 XL - hai chiếc điện thoại flagship đầu tiên của Microsoft kể từ năm 2014 (khi ấy còn là Nokia). Lumia 950 và 950 XL đã có một màn ra mắt ấn tượng: chip mạnh, màn hình xịn, thiết kế hơi giống Lumia thời Nokia, camera cao cấp. Đặc biệt, đây cũng là hai chiếc smartphone đầu tiên được cài sẵn Windows 10 Mobile với đầy đủ tất cả những tính năng cao cấp nhất, kể cả tính năng quét mống mắt.

Tính ra thì Windows 10 Mobile là một trong những chủ đề được anh em Tinh tế quan tâm vào khoảng tháng 11 và 12 năm ngoái. Số liệu thống kê của mình cho thấy số topic, lượng comment cũng như số lượt xem với các topic về Windows Phone và Windows 10 Mobile đều tăng mạnh trong hai tháng cuối năm, thậm chí lượt xem của WP còn gần bằng iOS luôn. Đó là về định lượng, còn về định tính thì đọc comment đều có thể thấy rất nhiều anh em vô cùng hào hứng với Win 10 Mobile, ngay cả khi anh em không có kế hoạch mua điện thoại mới thì vẫn thích thú vì máy WP của mình sắp được cập nhật lên một chiếc áo hoàn toàn mới.

Nhưng đời không như là mơ. Windows 10 Mobile bắt chúng ta chờ đợi khá lâu - tận 2 tháng - từ lúc chiếc Lumia 950 và 950 XL được giới thiệu cho đến khi chúng bắt đầu có mặt ở Việt Nam. Trong khi đó, ở mùa mua sắm cuối năm nay tất cả các hãng Android và Apple đều đẩy mạnh việc quảng bá với mục tiêu bán được những chiếc điện thoại flagship mà họ vừa ra mắt vào cuối năm. Rất nhiều người đã chờ đợi được trải nghiệm Lumia mới từ ngoại hình cho đến phần mềm, nhưng họ đã phải chờ quá lâu và không nhiều có đủ kiên nhẫn để làm điều đó.

Windows_10_mobile_Lumia_950_XL_1_nam_sau_2.jpg

Nhưng vấn đề này nhỏ hơn nhiều so với việc Microsoft liên tục lỗi hẹn cập nhật Windows 10 Mobile cho các thiết bị cũ. Ban đầu công ty hứa hẹn là tháng 12 sẽ có update, nhưng vì "muốn làm hoàn thiện hết" nên Microsoft đã dời sang "đầu năm sau". Rồi đến tháng 1, tháng 2 cũng chưa thấy động tĩnh gì, mãi tới tháng 3 một số thiết bị đầu tiên mới bắt đầu được lên Windows 10 Mobile chính thức. Đến giữa tháng 4 tất cả thiết bị WP cũ (trừ những model không tương thích) ở tất cả các quốc gia mới bắt đầu được cập nhật xong. Lúc này, trên thị trường có đủ loại điện thoại máy dùng Android cho anh em lựa chọn, nhất là sau sự kiện Mobile World Congress diễn ra vào cuối tháng 2.

Thực ra thì từ giữa năm ngoái anh em khoái vọc máy cũng đã được trải nghiệm Win 10 Mobile trên máy cũ rồi nhưng đó chỉ là bản thử nghiệm (Insider). Chẳng ai lại muốn xài hoài bản thử nghiệm này mặc dù Microsoft khẳng định bản Insider đã rất gần với bản hoàn chỉnh và không còn thay đổi nào về mặt tính năng. Cái cảm giác của chữ "thử nghiệm" nó rất khác so với việc bạn cầm trong tay "bản chính thức".

Windows_10_mobile_Lumia_950_XL_1_nam_sau_3.jpg

Chính vì việc hoãn cập nhật nhiều lần như vậy đã khiến người dùng cảm thấy rất chán nản và lệch quá xa so với kỳ vọng ban đầu. Họ đã trụ lại được với Windows Phone tới lúc này đã là điều quá tuyệt vời, mình không nghĩ là nhiều người dùng Windows Phone còn tiếp tục sử dụng máy như cách mà mình thấy anh em comment trong các topic về Windows 10 Mobile. Khi nghe tin dời lần thứ 3, rất nhiều người đã ngay lập tức đăng bán máy để "đào tẩu" sang iOS và Android. Đó là một điều vô cùng đau lòng với mình, người rất thích trải nghiệm Widnows 10 Mobile. Nhưng bạn không thể nào bắt người dùng ở lại với bạn khi bạn liên tục thất hứa như vậy, và thời gian cập nhật đã lệch đi 3 tháng so với ban đầu.

Những tưởng Microsoft sẽ tiếp tục làm mạnh tay hơn để thúc Windows 10 Mobile đi lên nhưng không, tới giữa năm 2016 công ty tuyên bố sẽ không còn tập trung vào Windows 10 Mobile trong năm nay. Đây đúng là một cái knock out cuối cùng với số lượng rất ít những người còn xài điện thoại Windows cho đến lúc này. Windows 10 Mobile vẫn tiếp tục được phát triển và cập nhật, tuy nhiên các tính năng mới hầu hết là cải thiện cho bản cũ. Microsoft cũng không ra mắt thêm bất kì chiếc điện thoại Win 10 Mobile nào khác trừ Lumia 650. Gần cuối năm mới có thêm HP Elite x3 nhưng nó cũng không được làm rầm rộ theo kiểu của Lumia 950, 950 XL trước đó, và đương nhiên là không thể so được về mặt doanh số hoặc độ quan tâm như Galaxy hay iPhone.

Windows_10_mobile_Lumia_950_XL_1_nam_sau_4.jpg

Một năm đã qua đi, kí ức về những ngày "cháy" với Windows 10 Mobile trên con Lumia 1520 của mình vẫn còn nguyên vẹn, nào là giới thiệu thủ thuật mới, giới thiệu app universal, rồi việc kết nối thiết bị với máy tính cần lưu ý những gì. Kí ức về những tấm hình tuyệt vời chụp bằng Lumia 950 XL, về trải nghiệm độ phân giản hiển thị được tối ưu sẵn, về những cảm giác lạ lẫm khi xài Continuum lần đầu tiên vẫn còn đầy đủ. Thậm chí mùa này Facebook On This Day lại còn liên tục nhắc lại những bài post, các đường link mà mình đã share về Windows 10 Mobile nên mới chợt bồi hồi nhớ lại.

Thật đáng tiếc cho một OS rất đặc biệt về cả giao diện, thiết kế, hệ sinh thái lẫn trải nghiệm chung của người dùng. Anh hi vọng sẽ gặp lại em trong một tình huống, một tương lai rất khác nhé Windows 10 Mobile. Trong khi đó, Microsoft vẫn đang kiếm được nhiều tiền với hướng đi mới thiên về cloud và dịch vụ, một hướng đi đúng đắn cho công ty ở thời điểm hiện tại thay vì tiếp tục đổ tiền mà không biết trước tương lai như với Windows 10 Mobile.

Xem thêm: Microsoft đã thất bại với Windows Mobile, giờ là lúc tiến về phía trước
 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận