Những đối thủ ứng dụng gọi xe mới đang tấn công vào thị trường của Grab tại Singapore

Những đối thủ ứng dụng gọi xe mới đang tấn công vào thị trường của Grab tại Singapore

Năm nhà cung cấp mới đang nhảy vào lĩnh vực ứng dụng gọi xe nhằm thách thức Grab, công ty vừa mua lại đối thủ cạnh tranh Uber trên thị trường Đông Nam Á.

SINGAPORE - Ngay sau khi sự rút lui của Uber dường như đã mở toang thị trường ứng dụng gọi xe ở Singapore cho Grab độc quyền chiếm hữu, thì những đối thủ mới lại đang chuẩn bị tấn công vào trận địa này.

Năm nhà cung ứng dịch vụ mới rất khác nhau - hai trong số đó sử dụng blockchain và cryptocurrency - đang nhảy vào cuộc cạnh tranh, theo tờ The Business Times cho biết. Đó là các công ty Go-Jek, Dacsee, Jugnoo, Ryde và MVL đang cùng phục hồi tình thế cạnh tranh trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe, qua đó đã xóa bỏ các lo ngại của Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Singapore về một thị trường bị độc quyền bởi Grab.

Hugh Mason, giám đốc công ty tư vấn đổi mới doanh nghiệp JFDI, cho rằng sự năng động trong thị trường ứng dụng gọi xe của Singapore là "tuyệt vời". "Chỉ trong vòng vài năm, những công ty đột phá ban đầu lại đang bị những kẻ đột phá mới tấn công."

Isaac Ho, một nhà đầu tư mạo hiểm có trụ sở tại Singapore, nói thêm: "Ngay cả với vụ sáp nhập Grab-Uber, thị trường ứng dụng gọi xe vẫn cho thấy có rất nhiều cơ hội, một trong số đó là nguồn cung vẫn đang thiếu. Một số lái xe của Uber đã tỏ ra miễn cưỡng tham gia vào nền tảng của Grab, do họ lo lắng rằng lệ phí lái xe có thể bị tăng lên, có nghĩa là cuối cùng, hành khách sẽ phải trả giá vé cao hơn. " Ông nói thêm: "Những đối thủ cạnh tranh phi truyền thống như các công ty sử dụng công nghệ blockchain có thể coi đây là cơ hội để phá vỡ mô hình kinh doanh chi trả hoa hồng truyền thống và giảm mức phí áp dụng cho người lái xe."

Ví dụ, công ty MVL có trụ sở tại Singapore cho biết mình là một công ty phi lợi nhuận và muốn cách mạng hóa ngành vận chuyển bằng cách cho phép chia sẻ minh bạch tất cả các dữ liệu liên quan đến lái xe, tai nạn, sửa chữa và các giao dịch liên quan đến dịch vụ vận chuyển khác.

Công ty này có kế hoạch tính phí hoa hồng bằng không cho tất cả các chuyến đi và chỉ thu một khoản phí giao dịch không đáng kể để duy trì nền tảng của mình.

Nền tảng blockchain của công ty sẽ theo dõi và thu thập các dữ liệu về hoạt động của xe. Những người tham gia cung cấp dữ liệu sẽ được thưởng điểm MVL, có thể được chuyển đổi thành tiền xu MVL (tiền điện tử được sử dụng trong hệ sinh thái của MVL), và cuối cùng trao đổi thành tiền fiat trên sàn giao dịch tiền điện tử.

Người đi xe sẽ được thưởng cho việc xếp hạng và đánh giá các lái xe, trong khi các lái xe sẽ được thưởng nếu lái xe an toàn và thực hiện ghi chép dữ liệu lái xe.

Người sáng lập MVL, ông Kay Woo nói: "Sự hợp nhất gần đây của hai đối thủ lớn và sự tiến bộ nhanh chóng của công nghệ sổ cái phân phối giúp chúng tôi có thể tạo ra một hệ sinh thái vận chuyển minh bạch và có trách nhiệm, có khả năng thưởng cho tất cả những người tham gia."

Dacsee, một công ty công nghệ blockchain có trụ sở tại Malaysia, sẽ ra mắt hoạt động tại Singapore trong quý II năm 2019. Dacsee muốn giảm tiền hoa hồng cho các tài xế xuống còn 1% đến 2% so với mức phí trên thị trường hiện tại là 25%.

Công ty này cho biết trong khi các nền tảng gọi xe hiện tại sử dụng tiền phí hoa hồng thu được để trang trải chi phí hoặc thanh toán cho cổ đông, hệ thống blockchain của Dacsee sẽ phân phối lại tiền phí hoa hồng cho các lái xe, hành khách và chính quyền địa phương trên nền tảng của công ty.

Cho đến nay, công ty đã thu hút được hơn 30.000 lái xe trên khắp châu Á tham gia vào nền tảng của mình, và đã huy động được hơn 25 triệu đô la tiền vốn đầu tư.

Kenneth Tan, người đồng sáng lập nền tảng huy động vốn từ cộng đồng tiền điện tử tại Singapore FundYourselfNow, cho biết lợi ích của việc sử dụng blockchain trong ứng dụng gọi xe là rõ ràng: "Nó loại bỏ người trung gian, cho phép có chi phí thấp hơn, và cung cấp nền tảng để khuyến khích các hành vi tốt tất cả những người tham gia và phân phối phần thưởng cho họ một cách công bằng."

Ông Tan cho biết một thách thức quan trọng sẽ là sự chấp nhận của người dùng, vì người lái xe và người đi xe sẽ cần phải hiểu và chấp nhận tiền điện tử, và tìm hiểu cách rút tiền và quản lý tiền điện tử một cách an toàn. "Quá trình này sẽ mất một thời gian nhất định."

Trong khi đó, Go-Jek - kỳ lân khởi nghiệp đầu tiên của Indonesia đã đưa ra dịch vụ taxi xe máy rất phổ biến - sẽ ra mắt hoạt động ở đây trong "vài tháng tới", một nguồn tin thân cận với Go-Jek cho biết. Khi ra mắt, Go-Jek sẽ chỉ cung cấp các dịch vụ cho thuê xe hơi; xe máy bị cấm cung cấp dịch vụ vận chuyển từ điểm này đến điểm kia tại Singapore. Go-Jek cũng có kế hoạch ra mắt các dịch vụ khác như giao hàng thực phẩm một thời gian sau đó.

Go-Jek cũng đang đàm phán với gã khổng lồ taxi ComfortDelGro để tìm kiếm cơ hội đặt quan hệ đối tác tiềm năng.

Go-Jek, công ty đã huy động được ít nhất 2,1 tỷ USD kể từ khi thành lập năm 2010, được các nhà đầu tư lớn hỗ trợ bao gồm Temasek, Tencent và Sequoia Capital.

Jugnoo, được cho là đối thủ ứng dụng gọi xe lớn thứ ba của Ấn Độ sau Uber và ola, sẽ ra mắt tại đây vào ngày 1 tháng Năm với mục tiêu thu hút 500 lái xe. Công ty này sẽ ra mắt tại Singapore một mô hình "đấu thầu ngược", trong đó người lái xe đặt giá cho mỗi chuyến đi, và người đi xe sẽ lựa chọn một tài xế dựa trên mức giá cả, điểm số của lái xe và thời gian cần để lái xe đến đón.

Giám đốc Jugnoo Samar Singla cho biết: "Chúng tôi rất vui mừng cho ra mắt dịch vụ của chúng tôi tại Singapore. Chúng tôi đã nhận thấy thị trường còn nhiều chỗ trống và đã phân tích các vấn đề hiện đang phải đối mặt trong thị trường ứng dụng gọi xe của Singapore. Chúng tôi tin rằng một mạng lưới mở cho lái xe và người đi xe là một nhu cầu cấp thiết của thị trường."

Ông cho biết Jugnoo đang đàm phán với các dịch vụ tư nhân để tuyển dụng các lái xe thuê riêng, và đã tuyển dụng được khoảng 50 lái xe cho đến nay. Jugnoo đã không sử dụng các công ty taxi, do các lái xe taxi tính giá vé theo đồng hồ và không được phép ấn định giá, ông nói. Nhưng ông hy vọng rằng điều này sẽ thay đổi sau khi tham khảo ý kiến của Cơ quan Giao thông Vận tải Đường bộ.

Vào thứ Năm tuần trước, công ty Ryde đã thông báo rằng dịch vụ thuê xe tư nhân của họ, RydeX, sẽ ra mắt vào ngày 2 tháng 5. Thời gian đầu, RydeX sẽ cung cấp hai lựa chọn - RydeX Scheduled, cho phép người đi xe có thể đặt chuyến đi từ 10 phút đến bảy ngày trước đó, và RydeEXEC, dùng để đặt các xe hơi sang trọng.

Giám đốc điều hành Ryde, Terence Zou, cho biết công ty sẽ triển khai một dịch vụ gọi xe "theo yêu cầu" khi đạt được số lượng thiết yếu từ 10.000 đến 15.000 lái xe thuê riêng.

Công ty khởi nghiệp này bắt đầu kinh doanh là một dịch vụ đi chung xe trong năm 2015, có hơn 5.000 xe thuê riêng trên nền tảng của mình. Thông qua một "tích hợp kỹ thuật" với ComfortDelGro, hành khách cũng có thể đặt một chuyến đi từ hơn 15.000 taxi của ComfortDelGro thông qua ứng dụng Ryde.

Ủy Ban CCCS, khi được hỏi liệu có nhận thấy sự cạnh tranh trong lĩnh vực ứng dụng gọi xe đang xuất hiện hay không, cho biết: "Chúng tôi có nhận được thông tin rằng có một số nhà cung cấp mới sẽ tham gia thị trường. Có thêm đối thủ cạnh tranh sẽ là một yếu tố để chúng tôi cân nhắc về các chính sách quản lý."

Nhưng Ủy ban cũng lưu ý rằng "một đối thủ cạnh tranh mới phải thỏa mãn 3 điều kiện, đó là việc tham gia thị trường phải "có khả năng", "đủ mức độ" và "kịp thời".

"Chúng tôi sẽ xác định xem có dấu hiệu suy giảm đáng kể cạnh tranh trong trường hợp này hay không, khi chúng tôi hoàn thành việc đánh giá điều tra, xem xét tất cả các sự kiện và hoàn cảnh liên quan."

Grab đã từ chối bình luận về các đối thủ cạnh tranh mới nói trên.

Lê Minh

Theo Business Times Singapore

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 
 
Loading...

Tham gia bình luận