100% chủ thể đăng ký sử dụng tên miền quốc tế bị thanh, kiểm tra đều có sai phạm

100% chủ thể đăng ký sử dụng tên miền quốc tế bị thanh, kiểm tra đều có sai phạm

100% chủ thể đăng ký sử dụng tên miền quốc tế bị thanh, kiểm tra đều có sai phạm

VNNIC cho biết, thời gian qua, có những chủ thể đăng ký với Nhà đăng ký tên miền quốc tế ở nước ngoài để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: vi phạm sở hữu trí tuệ, đăng tải thông tin có nội dung xúc phạm tổ chức cá nhân, quảng cáo nội dung vi phạm quy định cấm quảng cáo; quảng cáo mua bán vũ khí, động vật hoang dã… (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet)

Phát hiện hàng loạt sai phạm trong đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế

Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) vừa cho biết, trong năm 2017, Sở TT&TT nhiều tỉnh thành đã tiến hành các đợt thanh tra việc chấp hành các quy định pháp luật trong hoạt động quản lý, cung cấp dịch vụ đăng ký, duy trì và sử dụng tên miền quốc tế. Hoạt động thanh tra tập trung vào 2 đối tượng là các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ đăng ký tên miền quốc tế và các tổ chức, cá nhân sử dụng tên miền quốc tế để thiết lập trang thông tin điện tử. “Qua đó, đã phát hiện, xử lý nhiều sai phạm trong hoạt động cung cấp, sử dụng tên miền quốc tế”, VNNIC cho hay.         

Cụ thể, theo thống kê, 100% chủ thể đăng ký sử dụng tên miền quốc tế chịu sự thanh, kiểm tra đều có sai phạm. Không thông báo hoặc thông báo thông tin không đúng quy định pháp luật là những vi phạm mà chủ thể tên miền quốc tế thường mắc phải.

Bên cạnh đó, có những chủ thể lợi dụng quy định pháp luật (hiện đang cho phép tự nguyện thông báo thông tin, các Nhà đăng ký tên miền không yêu cầu cung cấp thông tin xác thực), hoặc chủ thể đăng ký với Nhà đăng ký tên miền quốc tế ở nước ngoài để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật như: lập trang thông tin điện tử tổng hợp không phép, vi phạm sở hữu trí tuệ, đăng tải thông tin có nội dung xúc phạm tổ chức cá nhân, quảng cáo nội dung vi phạm quy định cấm quảng cáo; quảng cáo mua bán vũ khí, động vật hoang dã…

Cũng theo VNNIC, hầu hết các nhà cung cấp dịch vụ đăng ký duy trì tên miền quốc tế không nắm được quy định về cung cấp dịch vụ tên miền quốc tế tại Việt Nam. Kết quả kiểm tra các đối tượng này cho thấy nhiều tổ chức tự do cung cấp dịch vụ; thực hiện cung cấp dịch vụ khi chưa có đủ các điều kiện theo quy định; không thực hiện thông báo cung cấp dịch vụ tên miền quốc tế; không báo cáo danh sách tên miền mà mình cung cấp theo quy định; không thông báo khi có thay đổi thông tin về nhà đăng ký.

Ngoài ra, các Nhà đăng ký tên miền quốc tế tại Việt Nam đều chưa thực hiện thủ tục báo cáo về Bộ TT&TT đối với hoạt động đăng ký, duy trì tên miền quốc tế tại Việt Nam, không biết thủ tục đề nghị thay đổi thông tin hoặc xóa thông tin chủ thể, nên dẫn đến tình trạng không hướng dẫn cho chủ thể hoặc không biết cách thực hiện trong trường hợp cần thiết khi có sự thay đổi thông tin hoặc thay đổi chủ thể sử dụng tên miền quốc tế.

Sẽ siết chặt hơn nữa quản lý tên miền quốc tế

Từ thực trạng nêu trên, đại diện VNNIC cho biết, thời gian tới, Bộ TT&TT sẽ siết chặt hơn nữa công tác quản lý đăng ký, sử dụng tên miền quốc tế. Theo đó, các đơn vị cung cấp dịch vụ tên miền quốc tế phải chấp hành nghiêm về điều kiện và trách nhiệm của Nhà đăng ký khi cung cấp dịch vụ; đồng thời thực hiện đầy đủ quy trình thủ tục đăng ký sử dụng tên miền quốc tế, theo quy định tại các Điều 19 và 21 của Thông tư 24 ngày 18/8/2015 của Bộ TT&TT về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet (Thông tư 24).

Các tổ chức, cá nhân sử dụng tên miền quốc tế phải thông báo với Bộ TT&TT theo quy định tại Điều 23 Luật CNTT. Quy trình, thủ tục thông báo sử dụng tên miền quốc tế và tuân thủ việc đăng ký sử dụng tên miền quốc tế đã được Bộ TT&TT quy định cụ thể tại Điều 20 Thông tư 24.

Đại diện VNNIC cũng cho biết thêm, hiện nay Bộ TT&TT đang xây dựng dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 174/2013/NĐ-CP ngày 13/11/2013 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, CNTT và tần số vô tuyến điện. Trong thời gian tới, khi dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 174 được ban hành, Bộ TT&TT sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động đăng ký, sử dụng và cung cấp dịch vụ về tên miền quốc tế và phối hợp với các cơ quan liên quan, các doanh nghiệp ISP để xử lý các vi phạm liên quan.

“Theo dự thảo Nghị định mới, một số hành vi vi phạm như tên miền sử dụng trang thông tin điện tử có các hành vi cung cấp thông tin sai sự thật, vu khống, xuyên tạc, xúc phạm uy tín của cơ quan, tổ chức … đặc biệt là một số chủ thể sử dụng tên miền quốc tế đăng ký tại Nhà đăng ký, đại lý tên miền quốc tế có hành vi vi phạm như sử dụng thông tin đăng ký sử dụng tên miền không chính xác, không trung thực hoặc mạo danh tổ chức, cá nhân khác để thực hiện việc đăng ký tên miền sẽ bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là thu hồi tên miền”, đại diện VNNIC cho hay.

Ngoài ra, đối với một số hành vi phạm về đăng ký, sử dụng và cung cấp tên miền quốc tế thời gian qua đã gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý do không có chế tài xử phạt hoặc mức phạt thấp, tới đây sẽ được tăng mức phạt tiền hoặc bổ sung biện pháp khắc phục hậu quả hoặc hình thức xử phạt bổ sung trong dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 174.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận