15 nghìn thiết bị kết nối Internet có thể bị tấn công để đào tiền ảo

15 nghìn thiết bị kết nối Internet có thể bị tấn công để đào tiền ảo

15 nghìn thiết bị kết nối Internet có thể bị tấn công để đào tiền ảo

Các thiết bị kết nối Internet như smartphone rất dễ bị hacker tấn công qua camera và biến chúng trở thành công cụ đào tiền ảo, công ty an ninh mạng Avast - chuyên sản xuất phần mềm anti-virut cho biết.

Thứ 4 vừa qua Avast đã tổ chức một cuộc biểu tình tại sự kiện công nghệ MWC 2018. Bởi tại đây có một số thiết bị đang chạy trên mạng lưới chuyên cung cấp phần mềm khai thác dữ liệu cryptocurrency.

Khai thác mỏ tiền ảo là một quá trình xác minh các giao dịch trên một mạng  cryptocurrency chung bằng cách cho chạy các thuật toán phức tạp trên máy tính có công suất cao. Đồng tiền ảo như Bitcoin rất khó để khai thác nếu như thiếu các máy tính này nhưng loại tiền ảo cryptocurrency khác có tên gọi monero thì đơn giản hơn nếu dựa vào các thiết bị kết nối trong cùng một mạng lưới internet.

Bằng chứng là các phần mềm của Avast đã không thể truy cập được vào thiết bị đang bị tấn công nhưng dựa vào các bài kiểm tra, công ty đã tính toán ra 15 nghìn là số lượng thiết bị cần thiết để khai thác được 1000 USD tiền ảo trong vòng 4 ngày.

Tính đến năm 2020 sẽ có hơn 20 tỷ thiết bị bị tấn công

15 nghìn thiết bị kết nối Internet có thể bị tấn công để đào tiền ảo

Trên lý thuyết một cuộc tấn công sẽ bắt đầu bằng việc hacker sẽ chiếm một mạng lưới các thiết bị có liên kết với nhau, sau đó kết hợp chúng lại đề tạo ra một công cụ tính toán để khai thác tiền ảo monero. Tuy 1000 USD là số tiền không quá lớn nhưng với tốc độ như thế này vào năm 2020 sẽ có hơn 20 tỷ thiết bị kết nối Internet sẽ bị tấn công để đào tiền ảo.

Theo một dự báo từ hãng nghiên cứu Gartner số lượng bị tấn công trong thực tế là cao hơn rất nhiều, cụ thể trong năm 2017 là khoảng 8,7 tỷ thiết bị.

Ondrej Vlcek - Giám đốc công nghệ của Avast đã phát biểu trên CNBC hôm thứ 4 vừa qua: "Sự phổ biến rộng rãi của các thiết bị kết nối với thực tế như hiện nay đang ngày càng khiến chúng trở thành mục tiêu hấp dẫn của các hacker hiện nay".

Chúng ta càng dần tiến vào kỷ nguyên của "Internet of Things" thì việc khai thác tiền ảo của các hacker cũng đang gia tăng theo hướng đó. Năm 2016, một cuộc tấn công được hỗ trợ bởi Bắc Triều Tiên đã bị hacker nhắm vào các thiết bị khai thác tiền ảo, gây ra nhiều sự cố trong giao dịch đồng Moreno.

Monero là một trong những đồng tiền ảo được các "đối tượng xấu" yêu thích vì sở dĩ đây là đồng tiền kĩ thuật số ẩn danh (giấu tên người dùng) hiện nay. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận