3 câu hỏi cần lưu ý khi đi phỏng vấn xin việc

3 câu hỏi cần lưu ý khi đi phỏng vấn xin việc

Những câu hỏi mà bạn đặt ra cho nhà tuyển dụng không chỉ giúp bạn nắm bắt được những thông tin quan trọng về công ty mà còn khiến bạn trông thông minh và chu đáo hơn.

3 câu hỏi cần lưu ý khi đi phỏng vấn xin việc

Cuộc phỏng vấn đã đi đến hồi kết. Bạn đã trả lời xong các câu hỏi về điểm mạnh, điểm yếu của mình, và mục tiêu của bạn trong những năm tới khi làm việc tại công ty. Khi đó, nhà tuyển dụng thường đưa ra một câu hỏi duy nhất: "Vậy, bạn có điều gì muốn hỏi chúng tôi không?"

Theo Quartz, đây là câu hỏi mà bạn nên đặc biệt thận trọng. Hỏi một câu hỏi quá "chung chung" sẽ khiến bạn giống như một học sinh chưa làm bài tập về nhà vậy. Một câu hỏi quá thẳng thắn về tiền lương hay điều kiện làm việc lại cho thấy sự thiếu tự tin của người hỏi. Nhưng bạn cũng không thể không đưa ra câu hỏi nào, vì nhà tuyển dụng sẽ cho rằng bạn không có sự tò mò. Trong bầu không khí căng thẳng của buổi phỏng vấn, dường như không có lựa chọn nào là phù hợp.

Ông Adam Grant, giáo sư chuyên về điều hành và tâm lý học tại Wharton – đồng tác giả của Option B cùng với Sheryl Sandberg – đã có cách để giúp bạn. Tại Granted, trang blog của ông, ông đã đề xuất ba câu hỏi mà bạn có thể đặt ra cho nhà tuyển dụng, không chỉ giúp bạn nắm bắt được thông tin quan trọng về công ty mà còn khiến bạn trông thông minh và chu đáo hơn.

Công ty này có điều gì mà các nơi khác không có?

Ông Grant nói rằng ông rất thích câu hỏi này vì nó sẽ cho thấy cách mà công ty tự nghĩ về chính bản thân mình như thế nào. Tất cả các công ty đều muốn nghĩ rằng họ là độc nhất, nhưng thực sự thì hầu hết các công ty đều khá giống nhau. Những câu chuyện họ kể về bản thân có thể giúp bạn xác định các mối ưu tiên của họ.

Ví dụ, nếu người phỏng vấn của bạn nói rằng ngay cả Giám đốc điều hành của công ty cũng chỉ đi máy bay bằng vé hạng thường, họ đang báo hiệu cho bạn rằng nơi làm việc sẽ hơi "thanh đạm" một chút. Còn nếu người tuyển dụng nói rằng họ sẽ chu cấp cho cả con của bạn, họ đang cố gắng nhấn mạng sự "hào phóng" và độc nhất của mình.

Ông/bà có thể thay đổi điều gì ở công ty này? Và làm thế nào để ông/bà thực hiện điều đó?

Câu hỏi này sẽ giúp bạn biết được việc công ty sẽ tiếp nhận (hay phản đối) những ý tưởng mới như thế nào. Nếu họ không có một câu trả lời thực sự, hoặc tỏ ra mơ hồ về việc thay đổi, nó có thể là dấu hiệu cho thấy nhân viên ở công ty sẽ không có tiếng nói nào hết.

3 câu hỏi cần lưu ý khi đi phỏng vấn xin việc

Ông/bà có thể vẽ một bức tranh về công ty không?

Một bức tranh có thể minh họa những điều mà nhà tuyển dụng gặp khó khăn khi diễn tả bằng lời. Theo ông Grant, khi các giám đốc của Apple được yêu cầu vẽ một bức tranh về tình trạng của công ty vào năm 1995, một người đã vẽ Steve Jobs và Giám đốc điều hành John Sculley cùng nhau chèo một chiếc thuyền. Ông Grant cũng cảnh báo rằng câu hỏi này chỉ nên được đặt ra khi bạn đã nhận được lời mời làm việc: "Bởi vì nhà tuyển dụng có thể sẽ nghĩ rằng bạn là người kì quặc. Nhưng, có thể bạn sẽ muốn tìm hiểu xem liệu công ty có "cho phép" sự kì quặc ấy hay không".

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận