50 triệu tài khoản Facebook bị tấn công, hacker dọa "xử" cả tài khoản CEO Mark Zuckerberg

50 triệu tài khoản Facebook bị tấn công, hacker dọa "xử" cả tài khoản CEO Mark Zuckerberg

50 triệu tài khoản Facebook bị tấn công, hacker dọa xử cả tài khoản CEO Mark Zuckerberg

Facebook vừa tiết lộ một tin tức động trời diễn ra hôm thứ 3 vừa qua - 50 triệu tài khoản người dùng vừa bị hacker tấn công do lợi dụng lỗ hổng về bảo mật, ngay khi tin tức bị lộ ra ngoài, giá cổ phiếu của công ty đã bị giảm 3%.

Cùng thời điểm này, một hacker khác cũng tuyên bố sẽ tấn công tài khoản của CEO Mark Zuckerberg. Guy Rosen - Phó Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook, đã viết trong một bài đăng trên blog công bố tin tức hôm thứ 6:

"Cuộc điều tra của chúng tôi đang diễn ra ở giai đoạn đầu nhưng rõ ràng những kẻ tấn công đã khai thác lỗ hổng bảo mật về mã code của Facebook với tên gọi "View As" - một tính năng cho phép mọi người xem hồ sơ của mình như thế nào khi người khác truy cập vào. Bằng cách này, hacker có thể ăn cắp mã thông báo truy cập và dùng nó để chiếm đoạt tài khoản của mọi người.

"Mã thông báo truy cập tương đương với các dạng khóa kĩ thuật giúp mọi người có thể đăng nhập vào Facebook của mình trên ứng dụng mà không cần phải nhập lại mật khẩu", Rosen cho biết thêm.

Hiện tại Facebook vẫn chưa rõ ai đứng đằng sau vụ tấn công này, công ty sẽ tổ chức một cuộc họp báo với các phương tiện truyền thông vào thứ 7 (theo giờ Việt Nam).

CEO Mark Zuckerberg bị hacker thách thức hack tài khoản cá nhân

Giữa thời điểm "nước sôi lửa bỏng", tin tức nóng hổi khác đã được trang Bloomberg đăng, rằng một hacker người Đài Loan tuyên bố sẽ tiến hành "hạ gục" Facebook của CEO Mark Zuckerberg vào chủ nhật này.

Cụ thể là hacker nổi tiếng người Đài Loan - Chang Chi-yuan, người có hơn 26.000 người theo dõi trên Facebook và chuyên săn tiền thưởng từ việc phát hiện lỗ hổng trong phần mềm và hack chúng để đổi lấy tiền mặt. Trong tuần vừa qua, hacker cho biết sẽ cố gắng xóa tài khoản của tỷ phú Facebook và phát trực tiếp sự kiện này trên Facebook Live vào lúc 6 giờ ngày chủ nhật (theo giờ địa phương).

50 triệu tài khoản Facebook bị tấn công, hacker dọa xử cả tài khoản CEO Mark Zuckerberg

Hình ảnh của Chang Chi-yuan được Business Insider đăng tải.

Tuy nhiên ngay sau đó, hacker 24 tuổi này cho biết sẽ hủy việc Live cuộc tấn công Facebook của Mark để tránh những rắc rối không cần thiết, vì bài đăng của anh đã gây ra sự chấn động toàn cầu.

"Tôi đang hủy nguồn cấp dữ liệu trong chế độ Live trên trang cá nhân của mình và đã báo cáo lỗi cho Facebook. Đồng thời sẽ hiển thị tất cả bằng chứng về việc có thể hack được tài khoản CEO Mark cho đến khi nhận tiền thưởng từ Facebook", theo báo cáo từ Bloomberg.

"Vẫn còn nhiều người thắc mắc về khả năng của tôi ngay cả khi tôi đã nhận được nhiều tiền thưởng nhờ việc tìm kiếm lỗi bảo mật trước đây. Tốt hơn hết tôi không nên cố gắng chứng minh bản thân mình bằng cách đùa giỡn với tài khoản của Mark", Chang viết thêm.

Trên thực tế những hacker mũ trắng đến từ Ấn Độ và Mỹ thường xuyên vạch trần những sở hở trong các trang web hoặc phần mềm để có được một khoản tiền thưởng nhỏ. Chang cũng là một dạng hacker mũ trắng như vậy, anh thường xuyên tham gia vào các talk show để thảo luận về các cách hack của mình.

Ví dụ anh đã từng xâm nhập vào một hệ thống điều hành xe buýt ở địa phương và mua được vé xe với giá chỉ 1 USD. Tài khoản Facebook của anh được liệt vào top 8 "những người đóng góp đặc biệt" trong việc săn lỗi do Line Corp bầu chọn vào năm 2016.

Công ty Facebook Inc. và nhiều "gã khổng lồ" ở Thung Lũng Silicon đều có những khoản tiền thưởng khá lớn dành cho những ai phát hiện ra lỗ hổng bảo mật trong hệ thống của mình. Chang cũng đã nói trong một bài viết gần đây rằng:

"Tôi không muốn trở thành một hacker chính thống và thậm chí tôi còn không muốn mình là một hacker. Thỉnh thoảng lúc chán chường, tôi chỉ mày mò linh tinh và mong muốn kiếm được một số tiền thưởng". Nếu Chang không từ bỏ ý định của mình và thực hiện thành công, đây không phải lần đầu tiên trang của CEO Mark bị tấn công. Năm 2011, một hacker đã đăng tải thành công dòng trạng thái bằng tài khoản của Mark Zuckerberg.

Hãy theo dõi ICTnews để cập nhật tin tức mới nhất từ cuộc họp báo của Facebook trong ngày thứ 7 này.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận