6 dự án với drone có ý nghĩa lớn cho nhân loại

6 dự án với drone có ý nghĩa lớn cho nhân loại

Bên cạnh mục đích quân sự, những chiếc máy bay không người lái có thể giúp đỡ con người rất nhiều trong mọi khía cạnh của đời sống.

Hãy cùng VnReview.vn điểm qua những dự án nổi bật nhất đã được trang Engadget tổng hợp dưới đây:

Drone ‘làm mưa nhân tạo'

6 dự án với drone có ý nghĩa lớn cho nhân loại

Con người không thể kiểm soát thời tiết, nhưng có thể gây ảnh hưởng phần nào. Kĩ thuật làm mưa nhân tạo là một trong số đó bằng cách thả bạc iođua vào những đám mây để thúc đẩy quá trình tạo mưa. Cách thức này thường do những chiếc máy bay nhỏ thực hiện, nhưng công việc có thể dễ dàng hơn rất nhiều nhờ vào drone.

Tại Nevada (Mỹ), một thí nghiệm đã diễn ra hồi đầu năm nay do chính quyền bang tài trợ một phần kinh phí. Những chiếc drone bay ở độ cao khoảng 400 feet (tương đương 122m) trang bị pháo sáng bạc iođua bắn vào những đám mây trên bầu khí quyển. Đây là một giải pháp hiệu quả ở những nơi như Nevada, California khi hạn hán xảy ra trên diện rộng phá hủy nông nghiệp trong nhiều năm qua.

Drone chống săn trộm

6 dự án với drone có ý nghĩa lớn cho nhân loại

Tại châu Phi, những kẻ săn trộm đã khiến nhiều quần thể động vật bị thu nhỏ lại, với voi và tê giác là những loài đang bị đe dọa lớn nhất. Một nhóm các nhà bảo tồn động vật ở Zimbabwe đang sử dụng drone để do thám và giám sát các hoạt động săn trộm. Những chiếc drone này sẽ theo dõi công viên quốc gia Hwange, bao phủ một không gian lớn hơn rất nhiều so với kiểm lâm có thể thực hiện ở mặt đất. Ngoài việc cung cấp vùng phủ sóng rộng hơn, drone có thể bay và ghi hình vào ban đêm, thời điểm những kẻ săn trộm thường lẻn vào các khu bảo tồn.

Drone y tế

6 dự án với drone có ý nghĩa lớn cho nhân loại

Hãng sản xuất đồ chơi trẻ em Hibiro (Nhật Bản) đã giới thiệu chiếc drone y tế Hirobo HX-1 vào năm 2013. Chiếc máy bay trực thăng cứu hộ loại nhỏ, không người lái này được thiết kế chịu được những điều kiện thời tiết khắc nghiệt trong quá trình di chuyển đến các địa điểm khó tiếp cận.

Theo đó, mỗi chiếc HX-1 trị giá khoảng 80000 USD có thể vận chuyển máu hoặc các cơ quan trong cơ thể, trang thiết bị y tế cũng như thu thập dữ liệu. Những chiếc drone cứu thương này sẽ nhanh hơn và hiệu quả hơn rất nhiều so với một đội ngũ nhân lực di chuyển bằng xe trên đường.

Drone kết nối thế giới bằng Internet

6 dự án với drone có ý nghĩa lớn cho nhân loại

Facebook đã hứa hẹn về một chiếc drone truyền tín hiệu internet một thời gian dài trước khi chiếc máy bay Aquila lần đầu cất cánh lên bầu trời Arizona tháng sáu vừa qua. Trong chuyến bay thử nghiệm đầu tiên, chiếc drone sử dụng năng lượng mặt trời có sải cánh của một chiếc Boeing 737 này đã bay được 96 phút trước khi tiếp đất an toàn.

Hiện tại, Facebook Connectivity Lab đang tiếp tục cải tiến thiết kế của chiếc drone Aquila. Trong tương lai, các trang thiết bị internet sẽ được thêm vào để drone có thể cung cấp kết nối ở những khu vực độc lập.

Sân bay cho drone ở châu Phi

6 dự án với drone có ý nghĩa lớn cho nhân loại

Đầu năm nay, hãng kiến trúc nổi tiếng thế giới Foster + Partners đã tiết lộ kế hoạch xây dựng Droneport cung cấp những hỗ trợ khẩn cấp cho các khu vực hẻo lánh ở Đông Phi. Dự án về cơ bản là một sân bay cho những chiếc drone nhiều kích cỡ khác nhau và đồng thời là một trung tâm cộng đồng chứa tất cả mọi thứ từ trang thiết bị y tế cho đến các thiết bị điện tử và phụ tùng thay thế. Ba tòa nhà đầu tiên của dự án dự kiến sẽ được hoàn thành vào năm 2020.

Drone xây cầu

6 dự án với drone có ý nghĩa lớn cho nhân loại

Những chiếc drone về cơ bản chính là các robot biết bay. Chúng có thể được lập trình với các thiết bị điều hướng hay mô hình bay cụ thể, và tùy thuộc vào trang thiết bị mà chúng có thể thực hiện bất kỳ nhiệm vụ nào mà không cần hoặc cần rất ít sự tương tác của con người.

Một trong những dự án phức tạp nhất đã thành công chính là xây dựng một cây cầu dây dài 7,3m hoàn toàn bằng drone đủ sức cho con người đi lại. Dự án này đã chứng minh rằng những robot bay có thể đóng vai trò quan trọng trong tương lai ở một số ngành công nghiệp.

Thanh Tâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận