AI chính là công cụ chống tuyên truyền khủng bố hữu ích nhất?

AI chính là công cụ chống tuyên truyền khủng bố hữu ích nhất?

3 cuộc tấn công khủng bố riêng lẻ tại Anh chỉ trong 4 tháng, 12 cuộc tấn công đã được Bộ quốc phòng Mỹ ngăn chặn vào năm ngoái, tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan trên internet đang trở nên cực kỳ nguy hiểm.

AI chính là công cụ chống tuyên truyền khủng bố hữu ích nhất?

Ảnh: Fairpress.eu

Đó là một thử thách lớn cần được loại bỏ bởi các hãng công nghệ. Chắc chắn không thể dập tắt toàn bộ mối đe dọa trên toàn cầu, nhưng chúng ta có thể làm nhiều cách ngăn chặn chúng ngay từ bây giờ.

Vào tuần trước, Facebook chính thức công bố chiến dịch "tuyên chiến" bằng cách xóa hàng loạt tài khoản liên quan đến khủng bố với sự kết hợp của AI (trí tuệ nhân tạo), dựa trên báo cáo từ người dùng và 150 chuyên gia tìm kiếm nhằm xác định những bài viết mang tư tưởng cực đoan trên Facebook.

Ngoài Facebook, Google cũng công bố chiến dịch chống tuyên truyền khủng bố của riêng mình. Tương tự Facebook, "gã khổng lồ tìm kiếm" sử dụng máy học, kết hợp với báo cáo từ người dùng và các tổ chức phi chính phủ để tìm kiếm, rà soát và phát hiện những bài viết có nội dung cực đoan.

AI chính là công cụ chống tuyên truyền khủng bố hữu ích nhất?

Ảnh minh họa

Theo The Next Web, trong khi các hãng công nghệ vẫn đang đau đầu tìm cách ngăn chặn, những kẻ tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan vẫn đang dành hàng giờ để tìm cách truyền bá, đăng tải nội dung của mình cho toàn thế giới. Họ hoàn toàn có thể tìm cách "qua mặt" các công cụ này.

Mục đích cuối cùng vẫn là ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan, hy vọng với sự tham gia của các ông lớn, có tầm ảnh hưởng như Facebook hay Google thì người dùng sẽ có một môi trường mạng trong sạch hơn, ít nhất là trong những dịch vụ thuộc quyền kiểm soát của các công ty này.

Có thể thấy AI được cả hai sử dụng để rà soát các nội dung cực đoan "tẩy não" người xem. Chắc chắn mục đích lớn hơn của việc này là xác định và bảo vệ những người truy cập các nội dung trên, không để họ bị kích động hoặc dụ dỗ. Các biện pháp mà Google thực hiện cũng nhằm đạt mục đích đó, riêng với nền tảng video YouTube, Google cho biết:

"Sau sự thành công của chương trình Creators for Change chống lại tư tưởng cực đoan của những Youtubers nổi tiếng, chúng tôi đang làm việc với Jigsaw để thực hiện tính năng "Redirect Method" rộng rãi hơn trên khắp Châu Âu. Tính năng khai thác sức mạnh của quảng cáo này sẽ tiếp cận "ứng viên tiềm năng" của các tổ chức khủng bố, chuyển hướng họ đến các video chống khủng bố có thể giúp tỉnh táo, suy nghĩ lại về các hành động của mình".

Cách đây 3 tháng, Facebook cũng bắt đầu dùng thuật toán để phát hiện người dùng có dấu hiệu trầm cảm, muốn tự tử tại Mỹ dựa trên các nội dung bi quan được đăng tải, hoặc từ những bình luận dạng như "Are you okay?" (Bạn ổn chứ) trong các bài viết. Facebook sau đó sẽ liên hệ và giúp đỡ về tình trạng của họ. Có thể một công cụ tương tự đã được Facebook phát triển để xác định các phần tử, nội dung cực đoan bằng cách phân tích các bài đăng, bài chia sẻ, nhóm mà họ tham gia.

Chủ nghĩa cực đoan chỉ có sức mạnh khi chúng được lan truyền rộng rãi. Những nỗ lực nhằm ngăn chặn chủ nghĩa cực đoan của Facebook, Google hay bất cứ hãng công nghệ nào khác, với sự trợ giúp của AI, đều nhằm mục đích xóa bỏ, không để những nội dung ấy làm ảnh hưởng đến thế giới. Tất nhiên, vẫn cần sự trợ giúp của con người để khắc phục những hậu quả đã xảy ra.

Với người dùng, câu hỏi về sự riêng tư ngay lập tức được đặt ra, và đó là điều cần được Facebook hay Google trả lời.

Phúc Thịnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận