AirAsia sẽ phát hành đồng tiền mật mã riêng như là một phần của sự thay đổi số

AirAsia sẽ phát hành đồng tiền mật mã riêng như là một phần của sự thay đổi số

Hãng hàng không giá rẻ AirAsia đang tiến sâu vào lĩnh vực kỹ thuật số trong khi mở rộng dịch vụ hàng không của mình sang nhiều thị trường hơn. Tập đoàn hàng không lớn nhất khu vực bởi hành khách đang sử dụng dữ liệu hoạt động của mình để khởi động các dịch vụ fintech và tiền mật mã, Tony Fernandes, người sáng lập và Giám đốc điều hành tập đoàn nói với Nikkei Asian Review trong một cuộc phỏng vấn gần đây tại Hồng Kông.

AirAsia, hãng hàng không Malaysia đang chuyển các điểm thưởng bay thường xuyên sang một đồng tiền mật mã độc quyền mà họ sẽ gọi là BigCoin, Fernandes nói, lần đầu tiên tiết lộ tên.

Bắt đầu vào tháng Tư, giá vé sẽ được trích dẫn trên trang web của tập đoàn bằng các loại tiền tệ thông thường cũng như bằng BigCoin. Fernandes cho biết, sẽ có thể trả tiền cho việc nâng hạng chỗ ngồi, các bữa ăn bay và các dịch vụ khác bằng tiền kỹ thuật số trong vòng từ 3 - 6 tháng. Ông dự tính sẽ có một ICO - chào bán đồng tiền mật mã lần đầu, cho phép mua đồng tiền mật mã tại các sàn giao dịch.

AirAsia sẽ phát hành đồng tiền mật mã riêng như là một phần của sự thay đổi số

CEO của AirAsia Tony Fernandes

Fernandes dường như không lo lắng ​​về những lời chỉ trích hiện tại xung quanh các tiền mật mã, chẳng hạn như các câu hỏi về bảo mật và sự biến động về giá. Đối với ông, đồng tiền số là công cụ để giảm bớt rủi ro biến động tiền tệ từ doanh thu ở nước ngoài. Trong tương lai, anh ta hình dung BigCoin đang được chấp nhận bởi các doanh nghiệp bên thứ ba.

Vào tháng Giêng, công ty đã tung ra dịch vụ ví di động BigPay, cho phép công ty "lấy tiền mặt ra khỏi máy bay", Fernandes nói. Dịch vụ này cho phép hành khách mua thực phẩm và đồ uống trên máy bay bằng điện thoại thông minh sử dụng Wi-Fi trên máy bay. Fernandes cũng muốn sử dụng nền tảng di động để cuối cùng bước vào việc kinh doanh chuyển tiền và cho vay.

Thương mại điện tử và dịch vụ hậu cần logistics cũng nằm trong danh sách trong thúc đẩy kỹ thuật số của ngân sách nhà cung cấp dịch vụ. "Có rất nhiều giá trị trong cơ sở dữ liệu của AirAsia, nhiều hơn cả công ty", ông nói.

Chưa có thông tin chi tiết về việc AirAsia đang phát triển blockchain riêng hay sử dụng một nền tảng hiện có. Các hãng hàng không khác đã nhìn nhận blockchain như là một mô hình chương trình phần thưởng có thể trong những tháng gần đây.

Hãng hàng không Singapore vừa công bố vào tháng trước rằng họ đang có kế hoạch tung ra blockchain riêng cho chương trình khách hàng thường xuyên của họ, mặc dù không nói cụ thể họ có phát triển tiền mật mã riêng hay không.

Tuy nhiên, Singapore Airlines ghi nhận họ đã kết thúc thành công một thử nghiệm bằng chứng khái niệm (proof-of-concept) với KPMG và Microsoft, và triển khai đầy đủ hơn về hệ thống có thể thấy hãng hàng không làm việc với các bên  bán hàng để cho phép khách hàng của họ dừng chân tại các cửa hàng hoặc nhà hàng khác nhau.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận