Apple 'đau đầu' với Trung Quốc

Apple 'đau đầu' với Trung Quốc

Trung Quốc là thị trường lớn thứ hai, nhưng cũng là nỗi đau đầu lớn nhất của Apple. Công ty đang lao dốc ở thị trường này khi doanh số bán iPhone sụt giảm và thị phần chỉ còn 14% do mất dần vào tay các công ty địa phương như Huawei, Oppo, Vivo theo thống kê của hãng nghiên cứu Gartner.

"Sự suy yếu của Apple tại Trung Quốc phần lớn do iPhone. Trong báo cáo tài chính quý II năm tài khóa 2017, Apple nói doanh số Mac tăng 20% trong khi mảng dịch vụ tăng trưởng hai con số ở Trung Quốc. Suy ra, doanh số iPhone và iPad phải giảm ít nhất hai con số. IDC cho rằng iPhone phải giảm hơn 20% trong khoảng 5 quý vừa qua ở nước này", hai nhà phân tích Sacconaghi Jr. và Daniel Chen của Bernstein đánh giá. "Một câu hỏi luôn được đặt ra khi nói tới cổ phiếu Apple là: Chuyện gì đang diễn ra ở Trung Quốc?".

Các chuyên gia của Longbow Research và Oppenheimer cũng đồng ý với quan điểm trên khi cho rằng "Reality Distortion Field" - cụm từ mà Steve Jobs vẫn dùng để nói về khả năng hùng biện thuyết phục, hấp dẫn người khác - ở Apple đang trở nên mờ nhạt ở Trung Quốc.

noi-dau-dau-cua-apple-tai-trung-quoc

Biểu đồ trên của Business Insider thể hiện rõ điều đó. Doanh thu của Apple đang trồi sụt trên toàn thế giới, nhưng tình trạng ở riêng Trung Quốc còn tệ gấp hai lần những khu vực khác.

Một nguyên nhân là do người dân ở đây đang bị cuốn theo những sản phẩm mới mẻ trong khi ba thế hệ iPhone 6, 6s và 7 không có quá nhiều khác biệt. Dù vậy, viễn cảnh tươi đẹp sẽ mở ra cho Apple khi iPhone 8 ra đời với thiết kế mới, tính năng mới.

 Video được cho là lộ thiết kế mới của iPhone 8

Nguyên nhân khác được chuyên gia Andrew Uerkwitz của Oppenheimer đề cập là sự thống trị của một số ứng dụng Trung Quốc đang ảnh hưởng đến Apple. Những ứng dụng này hoạt động đầy đủ trên Android - hệ điều hành phổ biến nhất thế giới - nhưng nhiều chức năng lại bị thiếu hụt trên iPhone. Nghe có vẻ không đáng kể, nhưng các ứng dụng như WeChat đang đặc biệt phổ biến ở đây. Nó có tới 1 tỷ người dùng.

iPhone 8 dự kiến ra mắt vào tháng 9/2017 với thiết kế "lột xác" để kỷ niệm 10 năm ngày iPhone có mặt trên thị trường. Sản phẩm sẽ có ba phiên bản, tích hợp bảo mật nhận dạng khuôn mặt với máy quét 3D và sạc không dây. Nhưng nếu muốn vươn lên ở thị trường quan trọng thứ hai sau Mỹ, Apple cần phải lấy lòng người dùng Trung Quốc bằng cách hỗ trợ nhiều hơn nữa cho các ứng dụng phổ biến tại đây.

Minh Minh(theo BI)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận