Apple đối mặt thêm án phạt mới tại Pháp vì cố tình làm chậm iPhone

Apple đối mặt thêm án phạt mới tại Pháp vì cố tình làm chậm iPhone

Nếu nguyên đơn thắng kiện, chi nhánh Apple tại Pháp có thể phải trả khoản tiền phạt lên tới 360 triệu USD, án tù 2 năm và khoản tiền 5% doanh thu hàng năm của Apple tại thị trường này.

Apple đối mặt thêm án phạt mới tại Pháp vì cố tình làm chậm iPhone

Dù Apple đã chính thức lên tiếng xin lỗi người dùng vì âm thầm làm chậm iPhone, đồng thời hạ tới 63% giá thay pin mới từ 79 USD xuống 29 USD, tuy nhiên hãng vẫn sẽ phải tiếp tục đối mặt với các vụ kiện ở khắp nơi trên thế giới.

Vụ kiện mới nhất tại Pháp do nguyên đơn là tổ chức HOP (Halte à l'Obsolescence Programme) hoặc Stop Obsession Cence và hãng sản xuất máy in Epson. Theo Softpedia, cả hai công ty đều tố cáo Apple vi phạm luật tiêu dùng Pháp khi can thiệp vào tuổi đời của thiết bị, nhằm mục đích đẩy người dùng tới quyết định mua iPhone mới.

Phía nguyên đơn mong muốn tòa án áp dụng luật tiêu dùng Pháp, phạt các quan chức Apple số tiền 360 triệu USD, 5% doanh thu hàng năm của công ty tại thị trường Pháp (ước tính lên tới 1,5 tỷ USD), thậm chí nếu cấu thành tội hình sự, hình phạt có thể là 2 năm tù giam.

Laetitia Vasseur, đồng sáng lập của HOP bày tỏ quan điểm:

"Tất cả mọi thứ đều đã được dàn xếp nhằm đưa người dùng vào tròng, buộc họ phải thay mới chiếc smartphone đang dùng. Tuy nhiên khi mà điện thoại có giá tới 1.200 EUR, nhiều hơn cả mức lương tối thiểu ở Pháp thì những hành động này của Apple là điều không thể chấp nhận được. Họ đáng bị trừng phạt".

HOP đặc biệt nhấn mạnh về sự gian dối của Apple. Tổ chức này cho rằng, Apple đã cố tình giấu nhẹm về hiện tượng sập nguồn do pin, sau đó âm thầm giảm hiệu suất máy qua bản cập nhật phần mềm để khắc phục vấn đề. Điều đáng nói, Apple không hề thông báo tới người dùng. Và điều này chẳng khác gì một mưu đồ đưa người dùng vào bẫy, buộc họ phải mua iPhone mới nếu muốn có trải nghiệm mượt mà hơn.

Chi nhánh Apple hiện vẫn chưa bình luận chính thức về đơn kiện trên của tổ chức HOP.

Apple đối mặt thêm án phạt mới tại Pháp vì cố tình làm chậm iPhone

Tổ chức HOP hiện cũng đang tham gia một vụ kiện khác với hãng máy in Epson của Nhật về chính sách cố tình hạn chế tuổi thọ máy móc.

Vụ kiện mới nhất tại Pháp chỉ là một trong số ít những vụ kiện khác liên tiếp xảy ra gần đây kể từ sau khi Apple thừa nhận "làm chậm" iPhone đời cũ để sửa lỗi máy sập nguồn. Các mẫu iPhone chịu tác động gồm iPhone 6, 6s, iPhone SE và iPhone 7 (bao gồm cả bản Plus).

Một trong những vụ kiện đáng chú ý gần đây thuộc về nguyên đơn Violetta Mailyan tại bang California, Mỹ. Người này kiện và đòi Apple bồi thường với số tiền không tưởng lên tới 999 tỷ USD.

Tiến Thanh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận