Apple, Google, Facebook lưu trữ dữ liệu ở đâu?

Apple, Google, Facebook lưu trữ dữ liệu ở đâu?

Cloud Campus được coi là biểu hiện vật chất của Internet, thường được xây dựng ở khu vực xa trung tâm, nơi có chi phí mặt bằng thấp, giá điện rẻ, thoáng mát. Khi điện toán đám mây phát triển theo đà của mạng xã hội, Big Data (dữ liệu lớn) hay Internet of Things (Internet của vạn vật)... thì quy mô của các trung tâm dữ liệu ngày càng được mở rộng.

Dưới đây là Cloud Campus của một số công ty công nghệ hàng đầu hiện nay.

Facebook

apple-google-facebook-luu-tru-du-lieu-o-dau

Trung tâm dữ liệu của Facebook được coi là sự mở đầu cho việc phát triển hạ tầng phần cứng tại Prineville, bang Oregon (Mỹ). Cloud Campus của mạng xã hội lớn nhất thế giới gồm hai trung tâm dữ liệu khổng lồ, diện tích mỗi điểm gần 28 nghìn mét vuông, phục vụ cho khoảng 2 tỷ người dùng. Facebook còn có kế hoạch xây một trung tâm dữ liệu lớn ở Prineville, rộng hơn 45 nghìn mét vuông.

Cloud Campus của Facebook đã giúp phát triển kinh tế khu vực khi công ty đầu tư hơn 780 triệu USD vào đây và thu hút các công ty công nghệ khác cùng đặt hệ thống máy chủ.

Apple

apple-google-facebook-luu-tru-du-lieu-o-dau-1

Hãng sản xuất iPhone, MacBook khá chậm chân trong việc xây dựng trung tâm dữ liệu và mãi đến năm 2009 thì Apple vẫn chỉ sở hữu một trung tâm nhỏ. Tuy nhiên sau đó công ty đầu tư 1 tỷ USD để tạo nên một Cloud Campus rộng hơn 46 nghìn mét vuông ở Maiden, Carolina (Mỹ).

Ngoài ra, Apple hiện nay còn có trung tâm dữ liệu ở Oregon, Nevada, Ireland và Đan Mạch để cung cấp cơ sở hạ tầng cho các dịch vụ như iTunes và iCloud.

Google

apple-google-facebook-luu-tru-du-lieu-o-dau-2

Gã khổng lồ lĩnh vực Internet đã và đang đi tiên phong trong việc tạo ra một loạt trung tâm dữ liệu trên khắp thế giới để phục vụ dịch vụ tìm kiếm, quảng cáo, điện toán đám mây hay các công nghệ mới. Công ty hiện chi hơn 2 tỷ USD mỗi quý để phát triển cơ sở hạ tầng Cloud Campus đặt tại Council Bluffs (Mỹ).

Microsoft

apple-google-facebook-luu-tru-du-lieu-o-dau-3

Microsoft có nhiều cụm máy chủ nhưng tập trung chủ yếu ở Virginia (Mỹ). Nó được triển khai từ năm 2011 với tổng mức đầu tư vào khoảng 1,7 tỷ USD. Cơ sở hạ tầng của Microsoft được thiết kế dạng mô-đun, cho phép hoạt động trong nhiều môi trường, cắt giảm chi phí và khả năng tản nhiệt hiệu quả.

Amazon

apple-google-facebook-luu-tru-du-lieu-o-dau-4

Là một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực điện toán đám mây, Amazon đã xây dựng những "trang trại" bao gồm các cụm máy chủ thay vì xây tập trung thành một khuôn viên rộng lớn. Nó nhằm mục đích giảm các tác động khi có sự cố xảy ra. Các cụm máy chủ này nằm trong các trung tâm dữ liệu tách biệt nhau, nhưng phải đủ gần để đường truyền có tốc độ trễ thấp.

Điểm lớn nhất nằm trong cụm máy chủ của Amazon được đặt ở Đông Nam Mỹ, trải dài trên 20 trung tâm dữ liệu thuộc Northern Virginia.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận