Ba điều bạn cần biết về AMP - công nghệ tối ưu hóa tải trang trên di động của Google

Ba điều bạn cần biết về AMP - công nghệ tối ưu hóa tải trang trên di động của Google

Tên đầy đủ là Acceleratedd Mobile Pages, Google hy vọng dự án này sẽ mang lại trải nghiệm duyệt web nhanh hơn, tốt hơn cho người dùng di động.

Ba điều bạn cần biết về AMP - công nghệ tối ưu hóa tải trang trên di động của Google

Đã qua rồi những năm 90 đầy kỉ niệm. Những bộ quần áo rộng thùng thình, phát ngốt, những mái đầu "bổ luống" tưởng chừng sống mãi với thời gian. Còn Internet? Vô cùng tệ và chậm chạp. Nếu gia đình có điều kiện, chắc chắn bạn sẽ nhớ đến những lúc đang sử dụng internet và...có điện thoại gọi đến, hay uống gần hết cốc cà phê vẫn chưa tải xong trang web. Những ngày tháng ấy tuy thật khổ sở nhưng cũng thật đáng nhớ.

Internet ngày nay có thể phát triển một cách chóng mặt một phần cũng là nhờ vào tốc độ duyệt của nó, nhanh hơn khoảng 100 lần so với thời điểm những thập niên 90. Và nó bắt đầu phát triển nhanh chóng từ khi nhiều người trên thế giới bắt đầu dùng điện thoại để duyệt web.

Còn hiện tại, AMP (Accelerated Mobile Pages) mới chính là xu thế của các nhà phát triển internet. Vào ngày 24/2/2016 Google đã chính thức công bố thuật ngữ AMP nhắm đến việc tối ưu kết quả tìm kiếm trên thiết bị di động. Nhưng giờ đây, ông vua internet của chúng ta lại muốn nhắm đến một mục tiêu mới, một mục tiêu đầy tham vọng: họ muốn thật nhiều website tham gia vào dự án này.

Và sau đây là những điều bạn cần biết để hiểu tại sao kế hoạch phát triển AMP của Google lại là một mục tiêu đầy tham vọng.

AMP LÀ GÌ?

Bạn nhận được link của một bài báo trên internet, trông tiêu đề có vẻ khá hấp dẫn, thế là bạn bấm vào xem. Nhưng thay vì đọc xem bài báo viết gì, bạn lại nhìn chằm chằm vào màn hình chờ tải trang. Đó là vì trang web bạn đang truy cập có quá nhiều quảng cáo và nó chỉ được tối ưu hóa khi xem trên máy tính để bàn. Còn bạn thì lại đang sử dụng điện thoại.

Và thuật ngữ AMP ra đời là để giúp bạn xử lí vấn đề đó. AMP – Accelerated Mobile Pages là phiên bản tinh gọn của một trang web HTML bình thường, được sử dụng nhiều kỹ thuật công nghệ để tối ưu tốc độ duyệt web, đến mức người dùng có thể xem trang web chỉ trong tích tắc ngay sau khi click từ kết quả tìm kiếm trên Google. Điều này mang lại trải nghiệm tốt hơn cho người tìm kiếm trên di động– đối tượng đang ngày càng tăng và có tốc độ tăng trưởng nhanh hơn cả người dùng trên desktop. AMP hoạt động trên nhiều nền tảng và tương thích với hầu hết các trình duyệt hiện có.

AMP cho mọi người

Google muốn mọi website đều tham gia chương trình AMP. Theo mội bài đăng trên Blog gần đây, công ty muốn thuyết phục nhóm xử lý các tiêu chuẩn web của internet để áp dụng AMP. "Giờ đây chúng tôi cảm thấy mình đã sẵn sàng để thực hiện thực hiện bước tiếp theo, nghiên cứu để hỗ trợ nhiều nội dung tải nhanh hơn mà không cần dựa trên AMP cho Google Search" Malte Ubl, trưởng bộ phận nghiên cứu AMP tại Google đã viết trong bài đăng của mình.

Trong một bài viết khác của mình, Malte Ubl có chia sẻ một số "bài học kinh nghiệm" từ AMP như sau: "Thuật ngữ này sẽ cần phải tuân theo một loạt các tiêu chuẩn web trong tương lai và đáp ứng được hiệu năng mà người dùng mong muốn".

Cái gì cũng có giá của nó

Ba điều bạn cần biết về AMP - công nghệ tối ưu hóa tải trang trên di động của Google

Những điều mà AMP mang lại thật tuyệt vời. Ai mà lại không muốn tốc độ duyệt web của mình nhanh hơn cơ chứ?

Nhưng người mà chúng ta đang nói đến là Google. Như trang TheVerge mô tả, thay vì làm việc như một "người quản lý web" thì Google lại đang trở thành "người sở hữu" nó. Và chính điều này đã khiến một số người tin rằng việc Google thúc đẩy sự phát triển của internet chính là để gia tăng lợi nhuận cho công ty, chứ không như mục đích ngoài mặt là làm cho cuộc sống của mọi người trở nên tốt hơn. Và điều này không tốt chút nào.

Thực tế, một số nhà phát triển và xuất bản web đang vô cùng lo ngại về tương lai mà AMP có ở khắp mọi nơi nếu Google là người phát triển nó. Một nhóm nhà phát triển đã viết một bức thư chỉ trích rằng Google sử dụng AMP như một cách ràng buộc người dùng "phải dùng nền tảng của Google và chuyển hướng truy cập ra khỏi các trang web khác vì lợi ích của bản thân công ty". Họ còn nói thêm : "Với quy mô hàng tỷ người dùng, liệu điều này có giúp củng cố địa vị thống trị của Google trên Web hay không". Qua những dòng này, có vẻ như các đối thủ cho rằng Google đang cố giành thật nhiều quyền kiểm soát internet về tay mình để thu lợi nhuận.

Tất nhiên, Google cũng nhận thấy điều này là không công bằng. David Besbris, phó Chủ tịch phụ trách kĩ thuật tìm kiếm của Google đã nói với The Verge: "Đây là một dự án hoàn toàn dựa trên những mục tiêu mà chúng tôi đã đề ra theo cách trung thực nhất có thể. Chúng tôi phát triển AMP không phải vì muốn kiểm soát tất cả mọi thứ trên internet như mọi người vẫn nghĩ".

Đó là những phát biểu của chính những người trong cuộc, vậy bạn nghĩ sao, liệu lời của họ có đáng tin? Tất nhiên, niềm tin không thể dễ dàng trao đi được. Hơn nữa, Google đã sở hữu rất nhiều phần của internet để có thể độc quyền kiểm soát cách mọi người tạo ra nội dung và tải nó lên trực tuyến – điều này hoàn toàn đi ngược lại với khái niệm về "Open Web". Vậy, dựa vào đâu để chúng ta có thể đặt niềm tin vào dự án này?

Nhưng dù sao đi nữa, Google sẽ vẫn tiếp tục đầu tư và AMP và buộc những người khác phải đi theo. Liệu việc lướt web trên các thiết bị di động có thực sự được cải thiện hơn không, hay chúng ta lại có dịp hồi tưởng lại những năm 90 đã qua ấy? Có lẽ chỉ có tương lai mới có thể trả lời câu hỏi này.

Trần Vũ Đức

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận