Bài học thực sự của các quảng cáo ở Nga trên Facebook đáng sợ hơn những gì chúng ta nhận thấy

Bài học thực sự của các quảng cáo ở Nga trên Facebook đáng sợ hơn những gì chúng ta nhận thấy

Làm thế nào mà nơi cộng đồng chúng ta kết nối lại với bạn bè, chia sẻ những bức ảnh dễ thương,… lại trở thành không gian của một kế hoạch để can thiệp vào cuộc bầu cử?

Sẽ ra sao khi mà nơi bạn dùng để “giết thời gian” trên xe buýt lại trở thành vũ khí nguy hiểm sử dụng bởi những quyền hạn nước ngoài?

Câu trả lời thực sự chính xác không ai biết được!

Bài học thực sự của các quảng cáo ở Nga trên Facebook đáng sợ hơn những gì chúng ta nhận thấy

Bài học thực sự của các quảng cáo ở Nga trên Facebook đáng sợ hơn những gì chúng ta nhận thấy

Và, khi chúng ta tìm hiểu thêm về việc Nga đã gieo rắc trên Facebook với hàng ngàn quảng cáo chính trị trong cuộc bầu cử năm 2016. Những giải pháp được đề xuất để giành lại quyền kiểm soát tình hình cho thấy chúng ta thực sự có khả năng giải quyết được vấn đề đó như thế nào?

Pháp luật được cho là đang được soạn thảo để điều chỉnh quảng cáo chính trị trên những trang mạng xã hội, chủ yếu mang những kiểm soát và trách nhiệm giải trình lên các quảng cáo trên Twitter và Facebook đã tồn tại từ lâu cho các quảng cáo chính trị trên radio và TV. Ủy ban Bầu cử Liên bang đang thực hiện những bước để cập nhật các quy tắc của nó.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg - công ty của họ đã từng tranh luận về việc bị ràng buộc bởi cùng một luật quảng cáo với những phương tiện truyền thông khác - đã vạch ra kế hoạch riêng của mình để yêu cầu tiết lộ những quảng cáo chính trị xuất hiện trên mạng xã hội của họ.

Đây là những nỗ lực nhằm đóng các lỗ hổng cho phép những chủ doanh nghiệp nước ngoài có thể mua quảng cáo trên Facebook (và có thể là Twitter) và để vận dụng diễn thuyết công khai trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 .

Nhưng tập trung vào quảng cáo chính trị trên mạng xã hội là tương đương với việc làm “bắt mọi người cởi giầy ở sân bay”. Bạn có thể ngăn chặn những kẻ xấu mua quảng cáo, nhưng bạn sẽ không ngăn họ tìm cách khác để hoàn thành mục tiêu của họ.

Bạn không cần quảng cáo nữa

Thượng nghị sĩ Mỹ Mark Warner nói rằng quảng cáo trên Facebook là đỉnh của tảng băng trôi.

Thượng nghị sĩ Mỹ Mark Warner nói rằng quảng cáo trên Facebook là đỉnh của tảng băng trôi.

Việc điều chỉnh quảng cáo có thể là một biện pháp phù hợp trong khuôn khổ phương tiện truyền thông cũ do TV, radio và người “gác cổng” in.

Nhưng phương tiện truyền thông xã hội là một nền tảng phân phối chi phí thấp, tự phục vụ. Sắc đẹp của nó giúp cho ý kiến của bất kỳ ai, bài hát, hoặc video hài hước lan truyền một cách nhanh chóng.

Và bạn không cần mua quảng cáo để làm việc đó. Có vô số cách để phát tán nội dung từ bài báo giả đến thông báo về cuộc mít tinh để chúng phát nổ trên các mạng xã hội. Có toàn bộ các thủ đoạn chứa đầy các tài khoản bot giả, cuộc vận động hashtag và những tiện ích khác sẵn sàng cho bất kỳ ai muốn sử dụng chúng.

Làm thế nào để Facebook ngăn chặn Nga, hoặc những kẻ dại dột khác, truyền bá tuyên truyền không được đóng gói dưới hình thức quảng cáo? Mỗi ngày, con người đăng những bình luận chính trị trên mạng xã hội - Facebook sẽ điều chính để kiểm soát bài phát biểu chính trị của 2 tỷ người dùng?  

Thông tin sai lệch không phải là một hiện tượng mới trong chính trị. Nhưng trước đó những chiến thuật như vậy đã được giới hạn ở các phương tiện truyền thông như các chiến dịch thư điện tử và các cuộc điện thoại. Mạng xã hội như là một “con thú mới”.

Vấn đề lớn hơn

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg

Thực tế, thậm chí là người tạo ra công nghệ truyền thông xã hội không có một đầu mối về cách giải quyết vấn đề này. Mười tháng trước, Zuckerberg của Facebook đã phủ nhận rằng một vấn đề thậm chí còn tồn tại.

Như Kevin Roose của New York Time, Facebook đang có "khoảnh khắc Frankenstein " . Bây giờ chúng tôi vẫn đang cố gắng để giải thích Frankenstein đã trốn thoát như thế nào. Cho đến khi chúng ta tìm ra chính xác những gì đã xảy ra và nhận được một chẩn đoán đúng, chúng ta thậm chí không thể bắt đầu suy nghĩ về một phương pháp “chữa bệnh”.

Nhưng những gì thực sự đáng sợ về Facebook sau cuộc bầu cử là nó cho thấy: Làm thế nào dễ bị tổn thương chúng tôi là sự tấn công của công nghệ mới đó là phục hồi rất nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống của chúng ta ngay bây giờ.

Trí tuệ nhân tạo, tự lái xe và kỹ thuật sinh học hứa hẹn những thay đổi lớn cho xã hội. Nhiều thay đổi sẽ là những thứ tốt mà chúng ta mong đợi; những thay đổi khác có thể không tốt như vậy; và một số, chúng ta sẽ không bao giờ nhìn thấy đến cho đến khi quá muộn.

Bài học của sự sợ hãi của Nga là làm thế nào một cách nhanh chóng phép thuật cho phép cách sống mới của chúng tôi có thể đi từ "tiếng nói" đến "những gì đã xảy ra?" - và những hậu quả có thể xảy ra như thế nào.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận