Bạn muốn “chơi” Bitcoin? Không nhất thiết phải mua cả một đồng đâu nhé!

Bạn muốn “chơi” Bitcoin? Không nhất thiết phải mua cả một đồng đâu nhé!

Một quan niệm sai lầm thường thấy của những nhà đầu tư tiền ảo nói chung chính là tưởng rằng phải mua hẳn một đơn vị thì mới "chơi" được.

Bạn muốn “chơi” Bitcoin? Không nhất thiết phải mua cả một đồng đâu nhé!

"Bao nhiêu tiền một bitcoin vậy?"

"Khoảng 14.000 USD gì đó".

"Đắt quá nhỉ. Không mua được rồi".

Đây là một cuộc đối thoại điển hình chắc chắn đã xảy ra hàng nghìn lần trong những tháng qua, khi có rất nhiều người cảm thấy bị mê hoặc bởi tiền ảo và những lợi nhuận mà nó đem lại. Đây không chỉ là một sự hiểu lầm tai hại mà còn là rào cản tâm lý cực lớn mà các nhà đầu tư phải đối mặt khi "lên sàn" lần đầu tiên.

Theo Coindesk, kể từ khi giá trị của một bitcoin được ngành công nghiệp nhấn mạnh rất nhiều lần, những nhà đầu tư mới thường có suy nghĩ rằng nếu họ muốn tham gia, họ sẽ buộc phải bỏ ra hàng chục nghìn USD để mua cả một đồng bitcoin đó. Tuy nhiên, trên thực tế thì không phải vậy. Bạn hoàn toàn có thể mua một nửa, một phần tư hay thậm chí là một vài phần trăm của một bitcoin.

Thế nhưng, không phải lúc nào những người mới bước chân vào thị trường cũng biết được điều này, và đây cũng là lí do khiến một số "altcoin" (thuật ngữ chỉ những đơn vị tiền ảo không phải bitcoin) – như Dogecoin hay Dentacoin, hai loại tiền ảo mới đây đã vượt mức 1 tỷ USD giá trị vốn hóa thị trường – có giá trị được đẩy lên cao đáng kể, do chúng mở ra con đường đến với các thị trường tiền ảo với mức giá "hữu nghị" hơn và mua chúng theo từng đơn vị dễ dàng hơn rất nhiều.

Sự hoang mang này chính là (một phần) lí do tại sao nhà phát triển Jimmy Song cho rằng chúng ta cần phải có một số sự chuẩn hóa về cách mà ngành công nghiệp gọi các đơn vị bitcoin nhỏ hơn.

Để đạt được mục đích này, Song đã đưa ra một đề xuất về những tiêu chuẩn mới, cho phép diễn đạt một phần triệu của đồng bitcoin (khoảng 1 cent/hơn 200 VND theo giá thị trường) là một "bit", và ông cũng đang không ngừng thúc đẩy các nhà cung cấp ví điện tử, các sàn giao dịch và các doanh nghiệp bitcoin khác ủng hộ đề xuất này.

Nếu được đón nhận một cách rộng rãi, ông Song hy vọng quan niệm sai lầm này sẽ sớm được chấm dứt, thúc đẩy các nhà đầu tư mua bitcoin nhiều hơn thậm chí chỉ với một lượng nhỏ, thay vì rót tiền vào những đơn vị tiền ảo khác giá rẻ nhưng hiểm họa khôn lường.

Sự trỗi dậy của các "bit"

Vấn đề lớn nhất ở thời điểm hiện tại là các đơn vị đô la truyền thống, ví dụ như 5 USD, khi chuyển đổi sang bitcoin trông sẽ rất "khó coi" – 0,000345 bitcoin. Tuy nhiên, với đề xuất của ông Song, giá trị của 5 USD thay vào đó sẽ là 345 bits, giúp mọi người phần nào bớt được sự hoang mang vì nó sẽ là số nguyên chứ không phải số thập phân như trước.

Ông Erik Voorhees, nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành của ShapeShift, người đồng tình với đề xuất của ông Song chia sẻ: "Vì bất cứ lí do tâm lý nào, người bình thường sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc nắm bắt các số thập phân và phân số. 0,002 USD trông kì quặc hơn rất nhiều so với 200 USD. Để bitcoin có thể vươn ra toàn thế giới và được sử dụng rộng rãi, chắc chắn sẽ có ích hơn rất nhiều nếu có một mệnh giá cho phép mọi người diễn đạt giá cả bằng số nguyên (ví dụ: 2.000 bits cho một cốc cà phê) thay vì sử dụng số thập phân".

Hơn nữa, xét về mặt tinh thần, ông Song cũng khẳng định việc chuẩn hóa "bit" sẽ giúp loại bỏ thứ mà ông gọi là "thiên kiến về đơn vị". Thông thường, mọi người sẽ không thích có một thứ gì đó "nhỏ", như là lượng bitcoin hay tiền tệ nói chung. Sự bùng nổ của bitcoin vào cuối năm 2017 chỉ làm vấn đề này trầm trọng thêm, khi tài sản của bạn bị đặt thêm nhiều số 0 vào giữa phần nguyên và phần thập phân.

Tuy những đề xuất tương tự về việc thay đổi đơn vị đã không ít lần được đưa ra trong quá khứ, đề xuất của ông Song có vẻ như đang thu hút được sự chú ý của các sàn giao dịch và các công ty, và đây cũng chính là thứ mà đề xuất này cần để thành công – khiến các doanh nghiệp sử dụng đơn vị mới để hiển thị không chỉ số bitcoin mà một cá nhân đang sở hữu trong ví, mà còn hiển thị chi phí của các mặt hàng có trong cửa hàng.

Hơn hết, tuy đề xuất của ông Song chỉ hướng tới bitcoin, nhưng nó có thể đóng vai trò tiên phong, giúp các loại tiền tệ khác như Ethereum có thể cập nhật các đơn vị của mình và trở nên thân thiện hơn với các nhà đầu tư.

Không phải việc dễ dàng

Tuy ý tưởng của đề xuất là để loại bỏ sự hoang mang của mọi người, ông Song cũng đã phải nhận không ít sự chỉ trích, cho rằng đề xuất này thậm chí còn khiến các nhà đầu tư dễ hiểu lầm hơn. Ví dụ, nếu các công ty không triển khai tiêu chuẩn mới cùng một lúc – ShapeShift dùng "bit", còn Coinbase vẫn dùng "bitcoin" chẳng hạn – khi chuyển bitcoin từ ví này sang ví khác, người dùng có thể nghĩ rằng họ đang nhận được tiền hoặc mất tiền.

Ông Voorhees cũng đồng tình rằng đây là một vấn đề đáng quan tâm, nhưng khẳng định nó sẽ không thể ngăn cản việc các công ty bitcoin áp dụng các tiêu chuẩn mới. "Chắc chắn sẽ có những sai sót và bất đồng khi thuật ngữ mới được đưa vào sử dụng, nhưng vì mục đích ngôn ngữ và sự đơn giản hóa về mặt toán học, việc chuyển đổi sẽ mang lại lợi ích cho sự đón nhận của bitcoin".

Trong khi đó, ông Song nhấn mạnh rằng tuy ông nghĩ đây là một nước đi đúng, giống như mọi thứ khác ở trong thế giới tiền ảo, việc hệ thống mới có được áp dụng hay không hoàn toàn phụ thuộc vào cộng đồng.

Xét về những lợi ích của việc áp dụng các tiêu chuẩn mới, có lẽ việc các sàn giao dịch và doanh nghiệp chấp nhận thay đổi sẽ chỉ là vấn đề thời gian. Ông Song cũng đã và đang rất tích cực "tweet" nhiều sàn giao dịch và công ty khác nhau – bao gồm cả CoinMarketCap, một trong những trang web kiểm tra giá trị các loại tiền điện tử phổ biến nhất – để "gợi ý" họ chuyển sang sử dụng "bit".

Ông Song kết luận: "Đây là một sáng kiến hướng về cộng đồng và hy vọng rằng các doanh nghiệp sẽ sớm nhìn thấy được những lợi ích của nó".

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận