Bánh khúc TV vi phạm bản quyền trận đấu U19 Việt Nam và U19 Jordan

Bánh khúc TV vi phạm bản quyền trận đấu U19 Việt Nam và U19 Jordan

Bánh khúc TV vi phạm bản quyền trận đấu U19 Việt Nam và U19 Jordan

Bánh khúc TV phát lậu trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Jordan.

Kênh Bánh khúc TV đã livestream toàn bộ trận đấu giữa hai đội tuyển U19 Việt Nam và U19 Jordan vào lúc 16h ngày 19/10/2018 trên live.banhkhuc.tv, Bánh khúc TV phát tín hiệu không có logo của VTV6. Trao đổi với ICTnews vào sáng 21/10, ông Nguyễn Hà Nam, người phát ngôn của VTV cho biết, VTV mua bản quyền vòng chung kết U19 châu Á trên hạ tầng truyền hình mặt đất, hiện ở Việt Nam chưa có đơn vị nào mua bản quyền U19 châu Á trên hạ tầng Internet, nên việc Bánh khúc TV phát livestream tín hiệu giải đấu U19 châu Á trên Internet hành vi vi phạm bản quyền của đối tác (Lagardere Sports Asia - LSA).

Bánh khúc TV đã sử dụng nhiều link khác nhau để livestream trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 jordan và tự tổ chức bình luận bằng tiếng Việt. Cùng với Bánh khúc TV còn có hàng chục kênh YouTube và tài khoản Facebook đã livestream trận đấu giữa U19 Việt Nam và U19 Jordan từ nguồn của VTV6. Nguồn tin từ VTV cũng xác nhận, việc phát livestream trận đấu trên các tài khoản mạng xã hội là hành vi vi phạm bản quyền của VTV.

Trong ngày 20/10, trên Fanpage của Bánh khúc TV còn công bố sẽ livestream các trận đấu của giải bóng đá Ngoại hạng Anh, Cúp C1 mà K+ và các đơn vị truyền hình khác đang sở hữu bản quyền ở Việt Nam.

Việc Bánh khúc TV tiếp tục vi phạm bản quyền truyền hình bóng đá, cho thấy chủ trang web này đang thách thức pháp luật bởi vì trước đó Xôi Lạc TV đã bị Bộ TT&TT chặn truy cập vì hành vi vi phạm bản quyền ASIAD 2018, chỉ sau đó ít lâu đã trở lại hoạt động với tên mới là Bánh khúc TV. Dù thay tên đổi họ nhưng thực chất chỉ là chiêu ‘bình mới, rượu cũ” vì chủ các trang này là một. Bánh khúc TV đã thu tín hiệu lậu rất nhiều giải bóng đá quốc tế và tổ chức bình luận bằng tiếng Việt, trên màn hình lúc diễn ra các trận đấu còn xuất hiện quảng cáo game cờ bạc, game trái phép.

Bánh khúc TV vi phạm bản quyền trận đấu U19 Việt Nam và U19 Jordan

Bánh khúc TV vi phạm bản quyền trận đấu U19 Việt Nam và U19 Jordan

Một kênh YouTube đã phát live trận đấu.

Bánh khúc TV vi phạm bản quyền trận đấu U19 Việt Nam và U19 Jordan

Bánh khúc TV giới thiệu link xem một loạt các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh và Cúp C1 ngày 20/10.

Ngày 27/8/2018, Xôi lạc TV là 1 trong 18 trên miền quốc tế đã bị các nhà mạng chặn truy cập theo yêu cầu của Bộ TT&TT. Các trang web này bị chặn vì vi phạm bản quyền ASIAD 2018, đơn vị sở hữu bản quyền là VOV/VTC đã có văn bản gửi Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử để nghị hỗ trợ ngăn chặn hành vi vi phạm.

Tuy nhiên, sau khi bị chặn tên miền ít lâu thì Xôi lạc TV đã công bố trên Fanpage của mình sẽ trở lại với tên miền mới là live.banhkhuc.xx (Bánh khúc TV). Trên trang Bánh khúc TV đã livestream rất nhiều các trận đấu của giải Ngoại hạng Anh, Cúp C1 mà K+ và các đơn vị truyền hình của Việt Nam đang sở hữu bản quyền. Bình luận viên các trận đấu vẫn là hai cái tên Batman và Captain khá quen thuộc với nhiều người từng xem Xôi Lạc TV hồi ASIAD 2018. Cùng “họ” với Xôi Lạc TV, Bánh Khúc TV còn có một trang khác là Mì Tôm TV.

Tình trạng vi phạm bản quyền các chương trình truyền hình, nhất là các giải đấu thể thao trên Internet, mạng xã hội được nhắc đến khá nhiều trong mấy năm gần đây. Cơ quan nhà nước đã xử lý một số trường hợp bằng biện pháp xử phạt hành chính, chặn truy cập tới tên miền vi phạm, nhưng trên thực tế thì không giải quyết được tận gốc của vấn đề. Các trang web vi phạm bị chặn tên miền này, thì chủ các trang này lại chuyển sang hoạt động bằng tên miền khác một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Các hành vi vi phạm bản quyền ngày càng công khai và phổ biến trên Internet, hiện nay nhiều ý kiến cho rằng, xử lý bằng biện pháp hành chính sẽ không ngăn chặn được nạn vi phạm bản quyền mà cần phải tính đến việc xử lý hình sự những người vi phạm.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận