Bị cấm quảng cáo tiền điện tử, nhiều tổ chức lên kế hoạch kiện Google, Facebook, Twitter

Bị cấm quảng cáo tiền điện tử, nhiều tổ chức lên kế hoạch kiện Google, Facebook, Twitter

Vụ kiện dự kiến sẽ được diễn ra vào tháng 5 tới, với sự tham gia của các tổ chức đến từ Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc.

Bị cấm quảng cáo tiền điện tử, nhiều tổ chức lên kế hoạch kiện Google, Facebook, Twitter

Theo CoinTelegraph, một số tổ chức tiền điện tử và blockchain tại Nga, Trung Quốc và Hàn Quốc đang lên kế hoạch đệ đơn kiện các nền tảng mạng xã hội lớn gồm Google, Twitter, Facebook và Yandex vì lệnh cấm các quảng cáo có liên quan đến tiền điện tử mà các nền tảng này đã đưa ra trong thời gian gần đây.

Vào hồi cuối tháng 1, Facebook đã tuyên bố cấm toàn bộ các quảng cáo tiền điện tử với lý do đó là "các hành vi quảng bá gây hiểu lầm hoặc lừa đảo". Tiếp bước Facebook là Google với lệnh cấm mới được đưa ra trong tháng này, nhưng đến tháng 6 mới bắt đầu có hiệu lực. Gần đây nhất, Twitter cũng xác nhận sẽ cấm các quảng cáo liên quan đến tiền điện tử, đặc biệt là huy động vốn qua hình thức ICO và mua bán token (cổ phiếu điện tử). Nền tảng mạng xã hội lớn nhất nước Nga Yandex được cho là đang lên kế hoạch cho một số quy định nghiêm khắc trong thời gian tới.

Các tổ chức có liên quan đến vụ kiện chống lại bốn gã khổng lồ công nghệ và mạng xã hội trên bao gồm Hiệp hội Tiền điện tử và Blockchain Nga (RACIB), Các hiệp hội Kinh doanh Mạo hiểm Hàn Quốc (KOVA), và LCBT, một tổ chức của các nhà đầu tư tiền điện tử tại Trung Quốc.

Yury Pripachkin, Chủ tịch của RACIB đã chia sẻ tại hội nghị Blockchain-RF 2018 diễn ra tại Moscow vào ngày 27-28/3 vừa qua rằng những hành động của 4 công ty công nghệ này đã gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tiền điện tử:

"Chúng tôi tin rằng đây là một hành động lạm dụng vị thế độc quyền của 4 công ty trên, những công ty đã thỏa thuận với nhau để thao túng thị trường. Lệnh cấm đến từ 4 tổ chức này đã dẫn đến sự sụt giảm rất đáng kể của thị trường trong những tháng vừa qua".

Các tổ chức này đã cùng nhau thành lập nên một "liên minh" có tên "Eurasian Association of Blockchain" (tạm dịch: Hiệp hội Blockchain Á-Âu) để thành lập quỹ ủng hộ cho vụ kiện. Theo trang tin địa phương Ria Novosti, ông Pripachkin nói rằng bất kỳ ai quan tâm đến vụ kiện đều có thể "ủng hộ" cho quỹ, đồng thời khẳng định một yêu cầu bồi thường cũng sẽ được đệ trình để chống lại cổ đông của 4 công ty công nghệ nếu họ có ví điện tử:

"Chúng tôi tin rằng nếu các cổ đông hay quản lý của những công ty đó có sở hữu ví điện tử và sử dụng vị thế của mình để kiếm lời, họ sẽ có thể bị truy tố".

Vụ kiện sẽ đệ đơn tại Mỹ, khi ông Pripachkin cho rằng vẫn còn một số bang tại Mỹ "trung thành" với tiền điện tử, đặc biệt là Wyoming. Trong 2 tháng qua, các cơ quan hành pháp tại Wyoming đã thông qua các bộ luật để loại trừ tiền điện tử khỏi thuế tài sản nhà nước và nới lỏng các quy định về chứng khoán.

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận