Bị "tố" xóa tin nhắn của CEO, Facebook cho phép người dùng xóa vĩnh viễn tin nhắn của mình khỏi hệ thống?

Bị "tố" xóa tin nhắn của CEO, Facebook cho phép người dùng xóa vĩnh viễn tin nhắn của mình khỏi hệ thống?

Bị tố xóa tin nhắn của CEO, Facebook cho phép người dùng xóa vĩnh viễn tin nhắn của mình khỏi hệ thống?

(ảnh từ TNW)

ICTnews đã đưa tin về việc Facebook tự động xóa bỏ nhiều tin nhắn gửi qua Messengers của CEO Mark Zuckerberg và nhiều cán bộ cao cấp khác trong công ty. Mạng xã hội xanh lý giải rằng việc gỡ bỏ những tin nhắn của các lãnh đạo cấp cao là một sự cố bảo mật, nhưng mọi việc vẫn quá mờ ám đối với người dùng, đặc biệt là khi công ty gần đây thừa nhận hệ thống trí thông minh nhân tạo tự động của mình “có thể” đã và đang quét tin nhắn gửi đi qua Messenger của người dùng (một lần nữa, vì mục đích hợp pháp như thương mại).

Xóa tin nhắn đã gửi đi chưa bao giờ là đặc quyền mọi người dùng đều có, nhưng rất có thể điều đó sẽ sớm trở thành sự thật., bởi Facebook nói rằng trong vài tháng tới mạng xã hội sẽ áp dụng cho phép người dùng “unsend” tin nhắn. Trong phát biểu tới một vài báo, công ty cho hay:

“Chúng tôi đã thảo luận về tính năng này nhiều lần. Những người sử dụng tính năng tin nhắn bí mật trong phiên bản Messenger mã hóa vốn đã có khả năng đặt giờ hẹn - sau đó tin nhắn họ gửi đi sẽ tự hủy khi tới giờ. Tuy nhiên, giờ chúng tôi sẽ tung ra một tính năng rộng hơn thế. Việc này có thể sẽ mất một khoảng thời gian, và cho tới khi tính năng này đã thực sự sẵn sàng, chúng tôi sẽ không tự ý xóa bất kỳ tin nhắn nào từ các lãnh đạo cấp cao của Facebook nữa. Chúng tôi nên nhận ra điều này và thực hiện từ lâu - và chúng tôi thành thực xin lỗi vì đã không làm như vậy”.

Phát biểu có đề cập tới một công cụ vốn có tên là “Secret Message” cho phép người dùng gửi và nhận những tin nhắn được mã hóa và tự hủy sau một thời gian nhất định, nhưng tính năng này tương đối ẩn trong mục cài đặt, cùng với đó chẳng mấy khi có ai dùng tới.

Tính đến hiện tại, cơ chế tin nhắn trên Messenger vẫn là lưu giữ tin nhắn bạn gửi trên tài khoản người nhận ngay cả khi bạn đã xóa chúng khỏi tài khoản của bạn. Đồng nghĩa với việc tính năng mới, trên lý thuyết, sẽ có thể xóa sạch vĩnh viễn tin nhắn gửi đi của bạn khỏi thiết bị của tất cả mọi người - cũng như trên máy chủ Facebook (lưu ý tin nhắn gửi đi ở đây bao gồm cả tin nhắn văn bản, ảnh, video, tập tin và file ghi âm giọng nói).

Cho phép người dùng thu hồi tin nhắn chắc hẳn sẽ là một bước đi đáng hoan nghênh từ phía ông trùm Mark, hướng đến mục tiêu cho người dùng một quyền sở hữu cao hơn với riêng tư cá nhân, và cho người dùng cũ một cảm giác thanh thản hơn, khi họ quyết định ngừng sử dụng Facebook, bởi khi đó họ có thể tin rằng mình có thể xóa sạch mọi dấu vết của mình trên mạng xã hội ảo.

Ứng dụng nhắn tin nổi tiếng WhatsApp cách đây 5 tháng cũng áp dụng một tính năng thu hồi tin nhắn tương tự, nhưng chỉ có hiệu lực đối với các tin nhắn được gửi đi trong vòng 1 giờ trước đó (tại thời điểm ra mắt con số giới hạn chỉ vỏn vẹn 7 phút!). Đặt vào vị trí của Facebook hiện tại, khi hãng đang vướng vào hàng loạt rắc rối xoay quanh thảm họa rò rỉ dữ liệu cá nhân, rất nhiều khả năng nút thu hồi tin nhắn sẽ được giới hạn thời gian còn xa hơn nữa, có thể là 6 tiếng, hoặc 24 giờ chẳng hạn?

Mặt khác, tính năng “resend” đặt ra không ít băn khoăn về rắc rối có thể xảy ra với những cơ quan hành pháp - khi họ có thể đánh mất lợi thế về bằng chứng trong điều tra tội phạm. Hãy tưởng tượng việc bạn muốn tố cáo một vụ quấy rối, nhưng sau đó kẻ thủ ác lại đơn giản thoát tội bằng cách xóa tin nhắn hắn từng gửi đi và cơ quan luật pháp bảo vệ bạn không còn bằng chứng nữa. Một cách để khắc phục tình trạng này đó là Facebook sẽ tạm thời lưu giữ một bản sao của tin nhắn trước khi xóa đi vĩnh viễn theo lệnh xóa của người dùng - nhưng chúng ta sẽ không biết được chắc chắn trước khi tính năng được thử nghiệm thành công và đưa ra áp dụng rộng rãi.

Đáng buồn là tính năng được công bố ra trong bối cảnh Facebook để lộ việc mình tự ý xóa tin nhắn của các “chóp bu” khỏi Messenger, nhưng dù sao muộn vẫn hơn không, và đây vẫn được coi là một bước tiến lớn hướng tới mục tiêu người dùng nắm quyền sở hữu riêng tư nâng cao.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận