Bị tung cảnh "nóng" trên Facebook: Người sử dụng mạng xã hội cần làm gì để bảo vệ?

Bị tung cảnh "nóng" trên Facebook: Người sử dụng mạng xã hội cần làm gì để bảo vệ?

Bà Clair Deevy, Giám đốc mảng Cộng đồng khu vực Châu Á – Thái Bình Dương của Facebook cho biết, Facebook luôn trao quyền cho những người tham gia mạng xã hội, giúp họ có được công cụ trao đổi những thông điệp trong cuộc sống tới bạn bè. Tuy nhiên, để tham gia mạng xã hội, người dùng cần những kỹ năng nhất định như tư duy phản biện, tư duy thấu cảm.

“Theo chính sách của Facebook, chúng tôi tuyệt đối không chấp nhận những phát ngôn, những thông điệp mang tính thù địch, hoặc bắt nạt trên môi trường mạng”, bà Bà Clair Deevy cho hay.

Theo bà Clair Deevy, thông thường, chia sẻ là việc tốt. Nhưng nếu không thận trọng về cách chia sẻ, thì chúng ta có thể gây tổn thương cho chính mình hoặc người khác. Đồng thời, hãy luôn nhớ rằng nội dung bạn chia sẻ với bạn bè có thể sẽ được chia sẻ với người khác. Đó là lý do tại sao suy nghĩ trước khi chia sẻ là điều vô cùng quan trọng.

Bị tung cảnh nóng trên Facebook: Người sử dụng mạng xã hội cần làm gì để bảo vệ?

Nếu bạn gặp phải tình huống bị ai đó đe dọa tung ảnh hãy nói với một người trưởng thành đáng tin cậy và báo cảnh sát ngay lập tức.

“Bất cứ khi nào bạn chia sẻ về bản thân - cho dù đó là một bức ảnh, video hoặc những thứ cá nhân như số điện thoại của bạn - hãy nhớ rằng những người không mong muốn cũng có thể dễ dàng nhìn thấy nội dung đó. Ngoài ra, bạn không nên chia sẻ khi cảm thấy thực sự xúc động - dù là tức giận, buồn bã hay hào hứng. Trước tiên, hãy bình tĩnh lại rồi mới quyết định xem có thực sự nên chia sẻ không”, đại diện Facebook cho hay.

Hãy quyết định sáng suốt trước khi chia sẻ 

Theo Facebook, trên thực tế, có một số người nghĩ rằng việc chia sẻ bức ảnh khỏa thân, gợi cảm với bạn gái hoặc bạn trai. Hãy đặc biệt cẩn thận trong tình huống này và nghĩ lại bởi một hình ảnh có thể tồn tại lâu hơn cả mối quan hệ.

Hãy nhớ rằng nếu ai đó yêu cầu bạn chia sẻ nội dung bạn không muốn, bạn có quyền từ chối. Một người yêu thương và tôn trọng bạn sẽ không gây áp lực hay đe doạ bạn.

Hãy sửa chữa những điều sai trái

Tuy nhiên, trong một hoàn cảnh nào đó, người sử dụng mạng xã hội cũng có những lựa chọn không đúng đắn. Và nếu trót chia sẻ nội dung gì đó không nên, thì bước đầu tiên là yêu cầu người nhận không truyền đi.

Theo chia sẻ kinh nghiệm của Facebook, nếu ai đó đăng nội dung bạn gửi cho họ, thì hãy bắt đầu bằng cách yêu cầu họ gỡ xuống. Thông thường, đây là cách khá hiệu quả. Hãy nhớ đừng làm bất cứ điều gì khi bạn bực bội, mà hãy dành thời gian để bình tĩnh lại và nếu có thể, hãy nói chuyện với người đó ngoài đời thực.

Trong trường hợp nếu họ từ chối gỡ xuống, đừng cố trả thù họ bằng cách chia sẻ nội dung riêng tư mà họ đã gửi cho bạn, quấy rối họ hoặc xúi giục bạn bè cùng tẩy chay họ. Hành vi trả đũa là một việc sai trái và thực tế chỉ luôn làm cho mọi việc tồi tệ hơn.

Nếu bị gắn thẻ trong ảnh mà bạn không thích, hãy nhớ rằng rất nhiều trang web chia sẻ ảnh và kết nối mạng xã hội có thể cho phép bạn gỡ tên của mình khỏi bất kỳ ảnh nào mà bạn bị gắn thẻ.

Nếu bạn đang sử dụng Facebook và cảm thấy không thoải mái khi phải tự mình đối mặt với ai đó hoặc không biết rõ phải nói gì, thì Facebook có công cụ Báo cáo vấn đề xã hội với một số tin nhắn bạn có thể sử dụng và cách nhờ cha mẹ, giáo viên hoặc bạn bè đáng tin cậy giúp bạn xử lý.

Nếu bạn gặp những vấn đề nghiêm trọng hơn như bị đăng ảnh/video khoả thân hoặc bán khoả thân, nội dung phỉ báng (sai sự thật làm tổn hại danh tiếng của bạn) hoặc nội dung quấy rối/bắt nạt bạn, hãy lập tức yêu cầu trang web hoặc dịch vụ chia sẻ gỡ nội dung đó xuống. Bạn cũng có thể báo cảnh sát nếu cần thiết.

“Nếu bạn gặp phải tình huống bị ai đó đe dọa tung ảnh khỏa thân nếu bạn không gửi thêm ảnh khỏa thân cho họ - bạn nên nói với một người trưởng thành đáng tin cậy và báo cảnh sát ngay lập tức. Đây là hành vi không thể chấp nhận được và thậm chí là bất hợp pháp ở nhiều quốc gia”, Facebook nhấn mạnh.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận