Blockchain - công nghệ hứa hẹn cho Việt Nam phát triển trong thời kỳ CMCN4.0

Blockchain - công nghệ hứa hẹn cho Việt Nam phát triển trong thời kỳ CMCN4.0

Tuần lễ Blockchain Việt Nam (Vietnam Blockchain Week) do công ty Infinity Blockchain Labs tổ chức, vừa diễn ra vào ngày 7 và 8/3 tại TP HCM. Sự kiện cung cấp cái nhìn toàn cảnh về blockchain, từ hiện trạng các chính sách, ứng dụng và tác động của blockchain vào các ngành công nghiệp.

Chương trình có sự tham gia của những "người nổi tiếng" trong lĩnh vực blockchain như Charles Hoskinson - đồng sáng lập tiền điện tử Ethereum và Cardano, Alex Medana, thành viên Hội đồng của Hiệp hội Fintech Hồng Kông và Giám đốc điều hành của FinFabrik, một nhà xây dựng giải pháp fintech có trụ sở tại Hồng Kông với 17 năm kinh nghiệm trong các tổ chức tài chính toàn cầu khác nhau trên khắp các lĩnh vực kinh doanh khác nhau ở Châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương, ông tin rằng blockchain tạo ra một mô hình mà chi phí triển khai các giải pháp tập trung vào khách hàng sẽ giảm đáng kể và có thể giải quyết những thách thức phổ biến ở một số doanh nghiệp lớn ngày nay. Adam Vaziri, Thành viên HĐQT kiêm Giám đốc Hiệp hội Tiền tệ Kỹ thuật số của Anh, một trong những tổ chức phi lợi nhuận có ảnh hưởng nhất giúp hướng dẫn chính phủ Anh đối với một số quyết định chính sách liên quan đến blockchain. Lợi Lưu - 9X Việt gọi vốn thành công 52 triệu USD bằng tiền mật mã, nằm trong danh sách trong số 30 người dưới 30 tuổi của tạp chí Forbes trong số các doanh nhân trẻ... Hàng trăm startup ứng dụng blockchain và hơn 2.500 người quan tâm đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Australia, New Zealand, Ấn Độ,...Lợi Lưu - 9X Việt gọi vốn thành công 52 triệu USD bằng tiền điện tử... Hàng trăm startup ứng dụng blockchain và hơn 2.500 người quan tâm đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore, Anh, Mỹ, Australia, New Zealand, Ấn Độ,...

Blockchain - công nghệ hứa hẹn cho Việt Nam phát triển trong thời kỳ CMCN4.0

Nội dung của tuần lễ Blockchain Việt Nam lần này trải rộng từ các nội dung về sự phát triển của công nghệ blockchain, sự ứng dụng của công nghệ blockchain trong lĩnh vực thanh toán, cách thức ứng dụng công nghệ bockchain trong các cơ quan chính phủ của một số nước trên thế giới, ảnh hưởng của blockchain đối với doanh nghiệp thương mại điện tử, ảnh hưởng của blockchain đối với hoạt động đầu tư mạo hiểm. Các nền tảng blockchain hỗ trợ như game, giáo dục, y tế, IoT…

Blockchain - công nghệ hứa hẹn cho Việt Nam phát triển trong thời kỳ CMCN4.0

Diễn giả Manfred Otto - chuyên gia cao cấp đến từ Duane Morris

Blockchain là một trong những công nghệ được hứa hẹn phát triển trong cách mạng công nghiệp 4.0, blockchain là hệ thống sổ cái phân tán được lưu trữ, cập nhật dữ liệu liên tục, tức thời. Việc lưu trữ phân tán cơ sở dữ liệu đảm bảo tính bảo mật của thông tin lưu trữ, tránh rủi ro bị tin tặc tấn công hay sập hệ thống. Mọi dữ liệu trên chuỗi khối đều được ghi lại chính xác thời gian, địa điểm, tài khoản tham gia và không thể bị thay đổi trong tương lai.

Bên cạnh khả năng ứng dụng rộng rãi, blockchain đối diện nhiều nghi vấn liên quan đến tính bảo mật và tính khả thi. Ông Marcelo Garcia Casil - đồng sáng lập sàn giao dịch tác phẩm nghệ thuật thông qua blockchain Maecenas cho biết, thách thức đối với các startup là quan niệm nhầm lẫn blockchain là tiền mật mã. "Khi chúng tôi trình bày dự án, sản phẩm, chiến lược tiếp thị... thì các đối tác rất hoan nghênh nhưng khi chúng tôi đề cập đến việc vận hành trên nền tảng blockchain thì họ nghĩ chúng tôi có liên quan đến tiền điện tử", Casil chia sẻ.

Một trong những thách thức khác của công nghệ này tại Việt Nam là sự thiếu vắng hành lang pháp lý. Việt Nam hiện chưa công nhận tiền mật mã, các loại tiền điện tử và cũng chưa có chính sách liên quan đến các nền tảng công nghệ tài chính mới. Các chuyên gia nhận định đây là rào cản khiến các startup Việt chưa thể rộng đường phát triển. Nhiều doanh nghiệp nước ngoài cũng e ngại tìm đến Việt Nam để đầu tư và hoạt động vì lý do này.

Tại sự kiện này, trong bài trình bày về nội dung “Blockchain, tiền mật mã và các vấn đề pháp lý liên quan”, Ông Nguyễn Thanh Tú, Vụ trưởng Vụ Pháp luật Kinh tế và Dân sự, Bộ Tư pháp đã cho biết các nội dung cơ bản hiện nay Bộ tư pháp đang nghiên cứu về khung pháp lý cho tiền mật mã, về nội dung này Chính phủ đang giao cho Bộ Tư pháp nghiên cứu, tham mưu và trình Chính phủ về khung pháp lý vào tháng 8/2018.

Blockchain - công nghệ hứa hẹn cho Việt Nam phát triển trong thời kỳ CMCN4.0

Ông Nguyễn Thanh Tú (ngoài cùng bên trái) - đang chia sẻ quan điểm tại sự kiện

Chia sẻ tại tuần lễ Blockchain Việt Nam lần này, Ông Nick Giurietto, Tổng giám đốc của Hiệp hội Thương mại và Tiền số Australia (Australian Digital Currency & Commerce Association) đã đưa ra quy trình xây dựng pháp lý liên quan đến tiền số và blockchain ở Australia, theo Ông, để đưa ra khung pháp lý mới như blockchain cần có sự hiểu biết rõ của các nhà xây dựng chính sách để hỗ trợ khung pháp lý mới cho blockchain đạt được mục đích.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận