Blockchain sẽ nhanh chóng thay đổi cuộc sống

Blockchain sẽ nhanh chóng thay đổi cuộc sống

Blockchain là gì?

Blockchain là một đề tài nhận đang nhận được nói đến khá nhiều tuy nhiên không ít người chỉ biết blockchain có liên quan tới tiền ảo Bitcoin. Nhưng thực tế, khái niệm và ứng dụng Blockchain rộng hơn thế nhiều.

Kết hợp khả năng chia sẻ của Internet với sự bảo mật bằng mã hóa, Blockchain  đang thay đổi cách con người thực hiện giao dịch. Theo dự đoán của nhiều chuyên gia, trong 3-5 năm tới những giao dịch dựa trên Blockchain sẽ trở nên phổ biến.

Về bản chất, Blockchain là tập hợp bản ghi các giao dịch ở dạng dữ liệu số. Nhưng một điểm quan trọng tạo nên giá trị của Blockchain là các giao dịch lưu trong Blockchain được xác nhận và theo dõi bởi rất nhiều thành viên trên toàn thế giới.

Blockchain sẽ nhanh chóng thay đổi cuộc sống - 1

Các thành viên trên toàn cầu đóng vai trò tổ chức trung gian trong kỹ thuật blockchain (Ảnh: blockchaintechnologies)

Những thành viên này đóng vai trò như một tổ chức trung gian đảm bảo cho sự minh bạch và tính tin cậy của Blockchain. Số lượng thành viên rất lớn và phân tán khiến cho việc thao túng “nhóm trung gian” này gần như không thể. Do đó độ tin cậy của Blockchain được đánh giá rất cao.

Tập hợp nhiều giao dịch được kết hợp lại với nhau tạo thành khối (block). Mỗi khối sau khi hoàn tất được liên kết vào chuỗi và tạo thành Blockchain. Cách thức vận hành này đảm bảo cho Blockchain có thể được xem công khai bởi mọi người nhưng không ai có thể bí mật chỉnh sửa nội dung của nó. Đây là giá trị cốt lõi của Blockchain.

Ứng dụng của blockchain

Tính minh bạch và đáng tin cậy của Blockchain được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực mà trong đó tiền ảo là một ví dụ được nhiều người biết đến. Nhưng những lợi ích mà Blockchain đem lại không dừng ở đó.

Một ứng dụng quan trọng khác của Blockchain là được sử dụng để chứng thực quyền sở hữu. Điều này có ý nghĩa rất quan trọng trong các giao dịch.

Lấy ví dụ khi bạn mua vé nghe nhạc từ một bên thứ 3 chứ không phải từ chính ban tổ chức. Trong trường hợp này, blockchain có thể cung cấp giải pháp giúp người mua kiểm tra được độ tin cậy của hàng hóa cũng như người bán một cách nhanh chóng và đơn giản.

Thông tin về tất cả các vé được ban tổ chức lưu lên blockchain. Khi mỗi chiếc vé được bán, nó được gán một “địa chỉ” khác nhau. Địa chỉ này là một chuỗi dữ liệu công khai trên blockchain và gắn kèm trong thông tin của vé.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận