Bộ TTTT sẽ xử phạt người tạo clip phản cảm cho trẻ em

Bộ TTTT sẽ xử phạt người tạo clip phản cảm cho trẻ em

Ông Lê Quang Tự Do - Cục phó Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử cho biết Cục đã yêu cầu gỡ bỏ, buộc giải trình về loạt clip phản cảm cho trẻ em trên YouTube.

"Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử đã nhận thông tin từ sáng nay và lập tức cho tiến hành điều tra, xác minh thông tin", ông Lê Quang Tự Do - Cục phó Phát thanh Truyền hình và Thông tin Điện tử, Bộ TTTT chia sẻ với Zing.vn, liên quan đến việc nhiều clip có nội dung phản cảm gán mác dành cho trẻ em phát hành tràn lan trên YouTube thời gian gần đây.

Theo ông Lê Quang Tự Do, trưa 17/1, những clip này đã bị gỡ bỏ. Cục đang yêu cầu phía đơn vị phát hành gặp mặt để giải trình. Nếu phát hiện vi phạm, sẽ xử phạt nghiêm với mục đích là để bảo vệ thế hệ trẻ Việt Nam. "Về cơ bản, quan điểm của Cục là xử lý người xây dựng nội dung còn nền tảng truyền đưa sẽ yêu cầu phối hợp gỡ bỏ clip với mục đích bảo vệ trẻ em, xây dựng môi trường Internet lành mạnh".

Những clip gán mác dành cho trẻ em với nội dung hở hang, phản cảm trên YouTube khiến nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng.

Những clip gán mác dành cho trẻ em với nội dung hở hang, phản cảm trên YouTube khiến nhiều bậc phụ huynh tỏ ra lo lắng.

"Thông tư 38 mới ban hành quy định rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân tại nước ngoài sử dụng trang tin điện tử, mạng xã hội để cung cấp thông tin công cộng mà người sử dụng tại Việt Nam truy cập hoặc sử dụng dịch vụ là phối hợp với cơ quan quản lý Nhà nước trong việc loại bỏ các nội dung không phù hợp với thuần phong mỹ tục, đặc biệt là nội dung cho trẻ em", ông Lê Quang Tự Do nhấn mạnh.

Khoảng vài ngày qua, nhiều bậc phụ huynh tỏ ra bức xúc trên mạng xã hội khi phát hiện con cái mình thường xuyên xem những đoạn clip với nhân vật là công chúa Elsa, Spiderman, Joker hay Superman nhưng nội dung bên trong nhảm nhí, nhân vật ăn mặc hở hang, nhiều cảnh máu me bạo lực thậm chí gợi dục.

Trên các diễn đàn và một số mạng xã hội, nhiều người đang kêu gọi tẩy chay các kênh YouTube này, đồng thời báo cáo cho YouTube với mong muốn xóa bỏ các đoạn clip này.

Đại diện truyền thông của YouTube tại Việt Nam cho biết, YouTube là nền tảng mở nên sẽ có cơ chế xử lý dựa trên cộng đồng. Nếu video hoặc kênh video gây ảnh hưởng đến cộng đồng, họ sẽ xem xét gỡ bỏ.

Phía Yeah1 Network cũng vừa phát đi thông cáo báo chí, khẳng định họ không phải là người đầu tư, sản xuất video clip hoặc định hướng nội dung. Họ cũng đang tiến hành báo cáo với cơ quan quản lý Nhà nước để làm rõ mọi thông tin.

"Ngoài cơ chế kiểm soát qua người xem, YouTube còn lập ra cơ chế hỗ trợ và quản lý các kênh YouTube một cách vật lý thông qua các đơn vị được cấp chứng chỉ MCN (Multi Channels Network), Yeah1 Network là một trong hơn 200 đơn vị được cấp chứng chỉ của Google trên toàn thế giới.

Đối với sự việc những video clip có nội dung phản cảm dành cho thiếu nhi đang được dư luận bàn tán, chúng tôi khẳng định đó không phải là video clip của Yeah1 Network. Yeah1 Network cũng không tham gia đầu tư sản xuất hay cung cấp ê-kip sản xuất ra những video clip đó", thông cáo của Year1 Network viết.

Đơn vị này nhận lỗi "chưa làm tốt nhất việc kiểm soát chặt chẽ nội dung của những video clip này" với cương vị là người đứng giữa YouTube và nhà sáng tạo nội dung.

Theo Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận