Các công ty công nghệ đều đang tự tách bản thân khỏi Big data

Các công ty công nghệ đều đang tự tách bản thân khỏi Big data

Công ty công nghệ nào cũng cần dùng đến dữ liệu lớn , nhưng không phải ai cũng muốn nói về việc họ đã sử dụng chúng như thế nào.

Các công ty công nghệ đều đang tự tách bản thân khỏi Big data

Big data, từng là thứ được Thung lũng Silicon "nâng như nâng trứng, hứng như hứng hoa", giờ đã trở thành "cái gai trong mắt" và bị ruồng bỏ. Các công ty như Google và Facebook đã xây dựng những đế chế quảng cáo khổng lồ dựa trên những gì mà họ biết về khách hàng của mình, nhưng trước sự "quan tâm đặc biệt" của cả giới hành pháp lẫn người dùng trong thời gian gần đây về quyền riêng tư, dường như không còn ai muốn phô trương nó nữa.

Trong báo cáo tài chính hồi đầu tháng này, cả Google và Twitter đều đã chủ đích "nói giảm nói tránh" mảng kinh doanh dựa trên dữ liệu người dùng của họ, cũng như những sự ảnh hưởng về doanh thu khi Quy định chung về Bảo vệ Dữ liệu (GDPR) của Liên minh châu Âu (EU) chính thức có hiệu lực từ ngày 25/5 tới. Bê bối Cambridge Analytica của Facebook cũng đã tập trung sự chú ý của công chúng về cách mà các công ty công nghệ thu thập dữ liệu của người dùng, nhiều khả năng sẽ làm nền tảng cho các quy định khác về bảo mật dữ liệu chứ không chỉ dừng lại ở GDPR.

Google có quyền truy cập vào lượng thông tin người dùng rất lớn, lớn đến mức khó có thể đong đếm được thông qua nhiều nền tảng và dịch vụ của mình: Search, Youtube, Gmail, Cloud, Chrome và loa thông minh Google Home. Trong quý đầu tiên của năm 2018, Google đã thu về tới 26,6 tỷ USD chỉ từ quảng cáo, chiếm tới 85% tổng doanh thu của công ty. eMarketer thậm chí còn ước tính Google sẽ chiếm 31% tổng doanh thu từ quảng cáo kỹ thuật số của cả thế giới trong năm nay.

Thế nhưng, Google luôn lập luận rằng mảng kinh doanh quảng cáo cốt lõi của họ không thực sự phụ thuộc vào dữ liệu người dùng nhiều đến như vậy, nên họ sẽ không gặp nhiều rủi ro khi các quy định mới được ban hành. Ông Sundar Pichai, CEO của Google từng nói: "Điều quan trọng mà mọi người cần phải hiểu là phần lớn mảng kinh doanh quảng cáo của chúng tôi đến từ Search, nơi chúng tôi dựa vào lượng thông tin rất hạn chế là các từ khóa mà người dùng truy vấn để hiển thị những quảng cáo liên quan".

Twitter, một nền tảng mạng xã hội cũng kiếm tiền chủ yếu nhờ quảng cáo khẳng định rằng họ không hề giống các công ty khác, những công ty đang biến quyền riêng tư của người dùng trở thành những rắc rối không đáng có. Trên thực tế, công ty chỉ mới bắt đầu có lợi nhuận trong thời gian gần đây. CEO Jack Dorsey cho biết: "Chúng tôi khác với những công ty kia, vì Twitter là công khai. Chúng tôi là nền tảng với những cuộc hội thoại công khai, nên tất cả các dữ liệu của chúng tôi đều ở ngoài đó, đều được công khai, đều được mở. Và mảng kinh doanh dữ liệu của chúng tôi chỉ tổ chức lại những dữ liệu công khai đó theo thời gian thực để các thương hiệu, các nhà nghiên cứu và các tổ chức có thể sử dụng nó dễ dàng hơn mà thôi".

Bạn đã thấy sự khác biệt chưa?

Trong khi đó, Netflix, không bán quảng cáo như Google và Twitter nhưng dựa vào lịch sử xem của người dùng để giữ chân họ trong nền tảng của mình, khẳng định rằng trong những ngày này, công ty không thực sự hoạt động dưới danh nghĩa một công ty công nghệ.

"Khách quan mà nói, chúng tôi giống một công ty truyền thông hơn mà một công ty công nghệ",CEO Reed Hastings cho biết, đồng thời lấy ví dụ về việc công ty đang lên kế hoạch chi hơn 10 tỷ USD cho các nội dung trong năm nay, so với 1,3 tỷ USD dành cho công nghệ. Ông cũng cảm thấy mừng vì đã không tham gia vào ngành công nghiệp quảng cáo và "phải chịu sức ép giống như những công ty khác trong thời gian này".

Apple, công ty kiếm tiền chủ yếu nhờ phần cứng và dự kiến sẽ công bố doanh thu vào ngày 1/5 tới cũng đưa ra lập luận tương tự. Khi CEO Tim Cook được phỏng vấn bởi trang MSNBC hồi tháng trước, rằng ông sẽ làm gì khi rơi vào tình cảnh của Mark Zuckerberg, ông nói:

"Làm gì ư? Tôi sẽ không bao giờ ở trong tình huống đó".

Văn Hoàn

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận