CEO Facebook ủng hộ thu nhập cơ bản cho mọi người "đủ để sống"

CEO Facebook ủng hộ thu nhập cơ bản cho mọi người "đủ để sống"

Trong phát biểu tại lễ nhận bằng tốt nghiệp ở trường Đại học Harvard hôm qua , CEO Mark Zuckerberg của Facebook đã ủng hộ việc khai thác một cơ chế, trong đó tất cả mọi người đều nhận được một mức lương cơ bản đủ để sống.

CEO Facebook ủng hộ thu nhập cơ bản cho mọi người đủ để sống

Mark Zuckerberg đã được ĐH Harvard trao bằng tót nghiệp hôm qua .

Theo Business Insider, hệ thống này được biết đến là thu nhập cơ bản, là một trong những lý thuyết kinh tế "mốt" nhất của những năm qua. Những thử nghiệm về thu nhập cơ bản đã được tiến hành ở Kenya, Hà Lan, Phần Lan, Canada, và San Francisco, California, cùng nhiều nơi khác.

Những người ủng hộ cơ chế thu nhập cơ bản nói rằng bản chất công việc đang thay đổi – từ con người lao động đến robot thông minh nhân tạo – kết hợp với việc sự phân hóa giàu nghèo gia tăng đã cho thấy sự cần thiết về một cuộc xem xét tổng thể cách đồng tiền được phân phối.

"Chúng ta nên có một xã hội mà thước đo phát triển không chỉ là những thước đo kinh tế như GDP, mà phải dựa trên việc chúng ta đóng một vai trò ý nghĩa gì", Zuckerberg nói. "Chúng ta nên khai thác những ý tưởng như thu nhập cơ bản để đảm bảo mọi người đều có thể đưa ra những ý tưởng mới".

Tuyên bố đó là sự ủng hộ công khai đầu tiên của Zuckerberg với cơ chế thu nhập cơ bản. Thực ra, Zuckerberg đã chậm chân hơn trong việc ủng hộ ý tưởng này. Các nhà lãnh đạo Sillicon Valley như CEO Elon Musk của Tesla, Chủ tịch Sam Altman của Y Combinator, và đồng sáng lập Facebook Chris Hughes đều đã tán thành cơ chế thu nhập cơ bản.

Nhiều người chỉ ra rằng các dự báo kinh tế về việc robot sẽ thay thế con người làm việc trong những thập kỷ tới. Một báo cáo của Đại học Oxford năm 2013 đã phát hiện ra khoảng 50% công việc có thể bị xóa bỏ trong 10-20  năm tới. Báo cáo của McKinsey ra năm 2015 cũng xác nhận dự đoán đó, cho rằng công nghệ có thể thay thế 45% công việc.

"Khi công nghệ ngày càng phát triển, chúng ta cần một xã hội tập trung hơn vào việc cung cấp hệ thống giáo dục liên tục trong cả cuộc đời", Zuckerberg nói. "Và việc để mọi người tự do theo đuổi mục tiêu sẽ không phải là miễn phí nữa. Mà những người như tôi sẽ phải trả tiền cho điều đó, và nhiều người trong số các bạn sẽ trưởng thành rất tốt, các bạn cũng nên trả tiền để tất cả mọi người đều có một mức thu nhập cơ bản, đủ để họ sống và theo đuổi ý tưởng".

Hoàng Lan

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận