CEO Google: Trí tuệ nhân tạo có vai trò to lớn như thế nào?

CEO Google: Trí tuệ nhân tạo có vai trò to lớn như thế nào?

“Phát minh quan trọng nhất của con người”

CEO Google: Trí tuệ nhân tạo có vai trò to lớn như thế nào?

Mới đây, giám đốc điều hành của Google, ông Sundar Pichai, đã có những chia sẻ thú vị về trí thông minh nhân tạo trong một buổi phóng vấn.

Cụ thể, ông Sundar Pichai này nhận định rằng “Trí tuệ nhân tạo là một trong những phát minh quan trọng nhất mà con người đang phát triển. Đối với tôi, nó thậm chí còn thiết yếu, còn sâu sắc hơn cả phát minh của điện hay lửa.” 

Vị giám đốc điều hành của Google còn cho rằng công chúng vẫn chưa thực sự hình dung hết những tác động to lớn của trí tuệ nhân tạo đến đời sống con người. Ông cho rằng: Trí tuệ nhân tạo có thể giúp loài người tìm ra phương thuốc cứu chữa cho những căn bệnh quái ác như ung thư, hay khám phá được giải pháp cho vấn đề về thay đổi khí hậu của Trái Đất.

Đáng chú ý là câu trả lời cuả ông Sundar Pichai được hỏi về ảnh hưởng của công nghệ này đối với công ăn việc làm của con người. Người đứng đầu gã khổng lồ xứ Mountain View cũng phải gật đầu công nhận rằng ở một số lĩnh vực thì robot sẽ thay thế công nhân. Tuy nhiên, vị giám đốc điều hành đầy quyền lực cũng nhấn mạnh rằng thế giới cần đón nhận sự thay đổi bắt buộc này.

Sundar Pichai khẳng định: Những quốc gia chưa tìm ra được cách áp dụng công nghệ mới nhất trong sản xuất, dịch vụ sẽ khó có thể sống sót trong thời kỳ này.

Bước đầu của cuộc cách mạng

Tuy nhiên, vị giám đốc điều hành Google nhắc nhở công chúng những tiến bộ trên mới chỉ là các bước đi đầu tiên trong cuộc cách mạng mang tên trí tuệ nhân tạo.

Ông Sundar Pichai còn đưa ra những ví dụ sống động. Năm ngoái, vi xử lý A11 Bionic của Apple và Kirin 970 nhà Huawei đều được tích hợp chip trí tuệ nhân tạo, dẫu vậy lợi ích mà chúng mang lại không quá kinh ngạc hay ấn tượng. 

CEO Google: Trí tuệ nhân tạo có vai trò to lớn như thế nào?

Ví dụ, trên smartphone của tập đoàn Apple, đơn vị xử lý thần kinh (Neural Processing Unit) sẽ hỗ trợ Face ID và Animoji. Còn trên dòng sản phẩm P10 của Huawei, NPU lại tự động chỉnh sửa các cài đặt của camera theo môi trường xung quanh, đồng thời cho phép công cụ Bing có thể dịch tự động ngay cả khi không kết nối mạng.

Đặc biệt, khi mà các ông lớn khác như hay Amazon cũng bắt tay đầu tư vào khâu kiến tạo chip trí tuệ nhân tạo, số lượng những tính năng của NPU chắc chắn sẽ gia tăng theo cấp số nhân.

Một ví dụ cụ thể nhất cho sự tác động to lớn của trí tuệ nhân tạo trong sinh hoạt của con người là việc dần dần thay đổi hình thức mua sắm trực tuyến. 

Một báo cáo mới từ nhóm tư vấn Capgemini đã chỉ ra xu thế này. Cụ thể, khoảng 25% người được hỏi muốn sử dụng một trợ lý giọng nói để mua hàng ngày nay qua trang web. Nhưng trong vòng ba năm tới, tỷ lệ này sẽ tăng vọt lên 40%.

Thông thường, nhờ sự phát triển của trí tuệ nhân tạo, khách hàng bên cạnh sẽ sử dụng thiết bị kích hoạt bằng giọng nói của họ để tìm kiếm thông tin như "Alexa, thời tiết" hoặc kích hoạt thiết bị phát nhạc còn dùng để mua sắm trực tuyến.

Các nhà bán lẻ mà nổi bật nhất là eBay và Amazon hiện là những ông lớn trong hoạt động đầy hứa hẹn này.

Bài phỏng vấn thú vị của ông Sundar Pichai sẽ được phát sóng trên kênh MSNBC vào thứ 6, ngày 26/1 vào lúc 10 giờ Bắc Mỹ (tức 11 giờ trưa ngày 27/1 theo giờ Việt Nam). 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận